ASMR จิตวิทยา สาระน่ารู้

ประโยชน์ของการฟังวิดีโอ ASMR – ดีสำหรับคนเครียดและนอนหลับยาก

Home / เรื่องทั่วไป / ประโยชน์ของการฟังวิดีโอ ASMR – ดีสำหรับคนเครียดและนอนหลับยาก

หลาย ๆ คนมักจะเห็นคำว่า ASMR ต่อท้ายวิดีโอในยูทูปผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้ว แต่รู้ไหมว่า ASMR คืออะไร แล้วทำไม ถึงมีเทรนด์ ASMR ซึ่งถ้าดูจากจำนวน view ในแต่ละวิดีโอก็ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว

ASMR คืออะไร ?

ทำความรู้จักกับ ASMR

ASMR หรือ Autonomous Sensory Meridian Response ซึ่งแปลให้เข้าใจอย่างง่ายๆ คือ การที่สมองตอบสนองต่อสัมผัส หรือต่อเสียงที่ได้ยินแล้วทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยทำให้มีสมาธิมากขึ้นในขณะทำงาน หรือทำการบ้าน แต่หลายๆ คนก็อาจจะรู้สึกง่วง ซึ่งเสียงเหล่านั้นอาจจะเป็นเสียงกระซิบ เสียงขณะทานอาหาร เช่นขนม ไก่ หรือแอปเปิ้ล เสียงจากธรรมชาติ เช่นเสียงน้ำตก เสียงคลื่นทะเล หรือเสียงฝนตก หรืออาจจะเป็นเสียงจากสิ่งแปลกๆ จากความคิดสร้างสรรค์ของเหล่ายูทูปเบอร์ ที่ทำวิดีโอ ASMR ให้เราได้ดูได้ฟังกัน

นอกจากนี้ เพื่อนๆ เคยสังเกตไหมว่า นอกจากอากาศเย็นๆ ตอนฝนตก จะช่วยให้เพื่อนๆ รู้สึกผ่อนคลาย หรือง่วงแล้ว เสียงตอนฝนตกก็ฟังแล้วเพลินดีเหมือนกัน ฟังไปฟังมา ก็ง่วงนอนเสียอย่างนั้น

ประโยชน์ของการฟังวิดีโอ ASMR

ปัจจุบันยังไม่มีผลทางการแพทย์ หรืองานวิจัยที่ออกมาอย่างชัดเจน ในเรื่องของประโยชน์ของผู้ที่ฟังวิดีโอ ASMR แต่ผู้ที่ฟัง ASMR หลายๆ คนได้กล่าวถึงประโยชน์ของการฟังไว้ว่า

  • ช่วยให้นอนหลับได้ง่าย และหลับได้สบายขึ้น
  • ช่วยเพิ่มสมาธิ ให้มีจิตใจจดจ่อกับสิ่งที่ทำมากขึ้น
  • ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด
  • ช่วยบรรเทาอาการปวดเรื้อรัง

ตัวอย่างของวิดีโอ ASMR

ASMR Dog Reviewing Different Types of Food #6 I MAYASMR

ASMR 20 Wood Triggers (NO TALKING) Scratching, Tapping, Clicky & New Sounds for Sleep & Study

mma Chamberlain Explores ASMR | W Magazine

ASMR Husky Reviewing Raw Beef Meat Parts!

Ultra Fast RAW Barbershop Sounds 💈ASMR💈✄

ขอบคุณข้อมูลจาก : What Is ASMR and Why Are People Watching These Videos?, ASMR, explained: why millions of people are watching YouTube videos of someone whispering, What Is ASMR? และ ASMR เทรนด์ฟังเสียงฟินๆ กำลังเป็นนิยมของคนเกาหลี

บทความแนะนำ :