การเงิน วางแผน

วางแผนการเงินอย่างไรให้ไม่พลาด พร้อมปรับตัวยุค New Normal

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / วางแผนการเงินอย่างไรให้ไม่พลาด พร้อมปรับตัวยุค New Normal

วิกฤตการณ์มากมายที่เกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลก เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมนุษย์ในทุกด้าน จนก่อเกิดเป็นนิยามที่เรียกว่า ‘New Normal’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องการเงินที่ต้องรู้จักวางแผนให้เป็น ใช้เงินอย่างฉลาด พร้อมปรับตัวยุค New Normal ด้วยแนวทางการบริหารเงินที่ทำตามได้ง่าย ไม่มีพลาดในทุกจังหวะชีวิตที่ต้องปรับตัวยุค New Normal แบบนี้

วางแผนการเงิน ยุค New Normal

คิดจะมีหนี้ ต้องเป็นหนี้ที่ไม่เกินกำลังจ่าย

เรื่องการปรับตัวยุคใหม่อย่าง New Normal การวางแผนเรื่องเงินให้ครอบรอบเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้นการมีหนี้ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การรู้จักประมาณหนี้ ควบคุมให้อยู่ในเพดานที่สามารถชำระไหวคือเรื่องที่สมควร เพราะยุคหลังโควิดไม่สามารถเอาแน่เอานอนกับรายได้และรายจ่ายได้ ดังนั้นการแบ่งสัดส่วนผ่อนหนี้ต่อเดือนให้ไม่เกิน 45% และแบ่งไว้เก็บออมอีก 10% จากรายได้ต่อเดือนนั้น จะทำให้ชีวิตในยุคโควิดดำเนินไปได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น

รายได้หลายทาง ย่อมดีกว่ามีเงินเข้าเพียงทางเดียว

เพราะการหารายได้จากหนึ่งช่องทางไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ในปัจจุบันอีกต่อไป ‘อยากสบายต้องขยัน’ วลีนี้ไม่เกินจริง เนื่องจากผู้คนต่างประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยตรงทำให้ต้องปรับตัวยุค New Normal ด้านการหารายได้ที่แตกต่างจากเมื่อก่อน ด้วยการเพิ่มช่องทางหาเงินด้วยธุรกิจส่วนตัวผ่านช่องทางออนไลน์ หรืองานอื่น ๆ ที่ได้รายได้เพิ่มเติมนอกเหนือจากงานประจำ เนื่องจากการมีกระเป๋าเงินเข้าใบที่ 2 3 หรือ 4 จะมาช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย หนี้สินให้คุณได้อย่างเพียงพอ ไม่ต้องหืดขึ้นคอหาเงินหมุนแบบเดือนชนเดือนนั่นเอง

ยุคนี้ต้องศึกษาการลงทุน

คิดจะปรับตัวยุค New Normal การศึกษาระบบการลงทุนให้กระจ่างเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหนต่างก็พบเจอการลงทุนในรูปแบบที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนคริปโต การลงทุนในตลาดหุ้น การลงทุนตราสารหนี้ การลุงอสังหาริมทรัพย์ หรือแม้แต่การลงทุนกับทองคำ ที่ผู้คนในปัจจุบันเริ่มหันมาสนใจลงทุนให้งอกเงยเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากระแสการลงทุนกับยุค New Normal จะมาแรงแซงทุกความนิยม แต่การทำความเข้าใจด้วยการศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนทุกประเภทตั้งแต่พื้นฐานให้ละเอียด และเลือกประเภทการลงทุนที่เหมาะสมให้กับตัวเองยังเป็นเรื่องสำคัญที่ควรใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะการลงทุนทุกชนิดนั้นมีความเสี่ยง ดังนั้นอย่าด่วนใจร้อนด้วยการลงทุนตามกระแส แต่ต้องศึกษาเกี่ยวกับประเภทที่เลือกลงทุนให้ถ่องแท้ เข้าใจอย่างชัดเจน พร้อมลงทุนอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์การลงทุนให้ได้ผลลัพธ์ที่มั่นคง ยั่งยืนในอนาคต