กองทุน การลงทุน การออมเงิน การเงิน ภาษี

กองทุน SSF ต่างกับกองทุน RMF อย่างไร ? แถมสอนวิธีซื้อกองทุน SSF!

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / กองทุน SSF ต่างกับกองทุน RMF อย่างไร ? แถมสอนวิธีซื้อกองทุน SSF!

การออมเงินนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากสำหรับเราทุกคน เพราะในยามที่เราเกษียณ หรือมีอายุมากขึ้น เราก็จะได้นำเงินที่เราได้ออมออกมาเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งในปัจจุบันก็มีกองทุนเพื่อใช้จ่ายยามเกษียณมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือกองทุน SSF แต่หลายๆ คนก็อาจจะสงสัยว่าแล้วกองทุน SSF นั้นแตกต่างกับกองทุน RMF อย่างไร หรือถ้าอยากจะลงทุนในกองทุนนี้จะมีวิธีซื้อกองทุน SSF อย่างไรบ้าง สามารถตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้กันเลย

กองทุน SSF ต่างกับกองทุน RMF อย่างไร ?

แถมสอนวิธีซื้อกองทุน SSF!

กองทุน SSF ต่างกับกองทุน RMF อย่างไรบ้าง?

ก่อนจะไปดูวิธีซื้อกองทุน SSF เราจะพาทุกคนไปศึกษากันก่อนว่า ระหว่างกองทุน SSF และกองทุน RMF นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร เพราะหลายๆ คนน่าจะทราบกันดีว่า การลงทุนใน RMF และ SSF นั้นทั้งสองแบบก็ล้วนแล้วแต่เป็นการออมในระยะยาว เพื่อใช้จ่ายในยามเกษียณทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามสำหรับกองทุน SSF นั้นจะไม่มีการกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำในการลงทุน แต่เมื่อนำไปรวมกับกองทุนเพื่อการเกษียณอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว จะต้องไม่เกิน 500,000 บาท อีกทั้งยังกองทุน SSF นั้นจะเป็นการเน้นลงทุนในหุ้นไทยโดยเฉพาะนั่นเอง

นอกจากนี้ กองทุน SSF ก็สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ด้วยเช่นกัน แต่ต้องไม่เกิน 30% ของเงินพึงประเมิน หรือคิดเป็นเงินไม่เกิน 200,000 บาท

ข้อดีเด่นๆ ของกองทุน SSF

  • สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้
  • ส่งเสริมการออมเงินในระยะยาว
  • หาข้อมูลกองทุนง่าย เนื่องจากเน้นการลงทุนในหุ้นไทย
  • สามารถซื้อได้ง่ายๆ

วิธีซื้อกองทุน SSF

สำหรับวิธีซื้อกองทุน SSF นั้นสามารถทำได้ง่ายอย่างมาก และยังสามารถซื้อได้จากหลากหลายช่องทางด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • ตัวแทนการสนับสนุนและรับซื้อคืน
  • บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน
  • ธนาคารต่างๆ (แนะนำว่าให้โทรไปสอบถามแต่ละธนาคาร และสาขาก่อนเข้าไปใช้บริการ เนื่องจากอาจไม่ใช่ทุกธนาคาร หรือทุกสาขาที่เปิดให้บริการซื้อกองทุน SSF)

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการลงทุนในระยะยาวกันอยู่ การเลือกลงทุนในกองทุน SSF ก็นับว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะอย่างที่ได้กล่าวไปว่า การลงทุนในกองทุนนี้นั้น มีข้อดีหลายข้ออย่างมาก ทั้งมีวิธีซื้อกองทุน SSF ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก, สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการออมในระยะยาวอีกด้วย