เทคนิคการพูด

เทคนิคการพูดต่อหน้าสาธารณะ – พูดลื่นไหล ไม่ตื่นเต้น พูดเป็นกันเอง

Home / สาระความรู้ / เทคนิคการพูดต่อหน้าสาธารณะ – พูดลื่นไหล ไม่ตื่นเต้น พูดเป็นกันเอง

การพูดในที่สาธารณะ บางทีอาจทำให้เราหวาดกลัว เคยไหมเวลาต้องออกไปพรีเซ้นต์งานหน้าห้อง หรือ บรรยายงานในที่ประชุม มันทำให้คุณทั้งหัวใจเต้นเร็ว เหงื่อเริ่มออกที่ฝ่ามือ เทคนิคการพูดต่อหน้าสาธารณะ เป็นอย่างไร ทำไมถึงสามารถพูดได้ลื่นไหลและเป็นกันเอง เขาทำกันอย่างไร มาอ่านกันค่ะ

เทคนิคการพูดต่อหน้าสาธารณะ

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนขึ้นเวที

การเตรียมการจะทำให้คุณมั่นใจว่า สามารถพูดได้อย่างมีประสิทธภาพมากขึ้น หนึ่งในข้อมูลเชิงลึกจากการพูดคุยกับผู้ชมจำนวนมากจาก CEO ของบริษัทผลิตซอฟแวร์ Guidewire ให้สัมภาษณ์ว่า ยิ่งทำข้อมูลให้ย่อยง่ายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คนอยากฟังมากขึ้น

ซึ่งนั่นหมายความว่า ก่อนที่คุณจะขึ้นพูด คุณควรทำความเข้าใจมาจากบ้าน คุณสามารถจดโน๊ตสั้นๆ และมาร์คหัวข้อไว้ว่าหัวข้อไหนอยากจะพูดมากที่สุด ซึ่งนั่นจะสามารถช่วยให้คุณจำบทพูดได้ง่ายอีกด้วย

เทคนิคการพูดต่อหน้าสาธารณะ

ลองพูดให้คนกลุ่มเล็กๆ ฟังก่อน

ฝึกฝนกับคนกลุ่มเล็กๆ ก่อนเพื่อลด ความอายต่อผู้คน คุณอาจจะลองพูดกับกลุ่มเพื่อนสนิทดูก่อน ว่าคุณพูดเป็นอย่างไร และกลับไปทบทวนสิ่งที่จะพูดด้วย เพื่อเป็นการย้ำให้ตัวคุณเองมั่นใจมากขึ้น

เป็นตัวของตัวเอง

นำความเป็นคุณออกมาให้มากที่สุด บางหัวข้อที่คุณสามารถพูดสอดแทรกมุกตลกได้ คุณลองใส่มันเข้าไปสิ เพราะว่า การหัวเราะก็เป็น 1 ในความประทับใจแรกๆ ของมนุษย์ ยิ่งคุณทำให้เขาประทับใจมากเท่าไหร่ เขาก็จะยิ่งสนุกไปกับคุณมากเท่านั้น

มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟัง

เมื่อคุณพูดต่อหน้าผู้คนหมู่มาก ทำให้ระหว่างผู้ฟังกับคุณมีกำแพงระหว่างกันอยู่ คุณต้องยิ้มและพยายามสบตากับเขา วิธีนี้เป็นวิธีซื้อใจเบื้องต้น ที่จะทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับผู้ฟังได้ง่าย

อย่าไปกลัวความผิดพลาด

หากคุณกำลังกลัวความผิดพลาดแล้วล่ะก็ คุณสามารถฝึกเองได้กับคอมพิวเตอร์ในการลองพูด หรือว่าดูพิธีกรรายต่างๆ ที่พูดเก่งให้ลองทำตาม นอกจากนี้คุณควรที่จะฝึกพูดหน้ากระจก เพื่อให้คุณได้ดูบุคคลิก และท่าทางเวลาที่คุณพูดต่อหน้าคนอื่นเป็นอย่างไน และนำมาปรับปรุงในส่วนของตัวคุณเอง เท่านี้คุณก็น่าจะพอมั่นใจได้แล้วว่า การพูดต่อหน้าคนเยอะๆ จะไม่น่ากลัวอีกต่อไป

ที่มา: https://www.nytimes.com

เทคนิคการพูดต่อหน้าสาธารณะชน

บทความแนะนำ