Bullet Journal จัดระเบียบชีวิต สมุดบันทึก

รวมไอเดีย จัดระเบียบชีวิต ด้วย Bullet Journal เล่มเดียวเอาอยู่!

Home / เรื่องทั่วไป / รวมไอเดีย จัดระเบียบชีวิต ด้วย Bullet Journal เล่มเดียวเอาอยู่!

ใครที่มีสมุดอยู่แล้ว แต่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร หรือใครที่กำลังมองหาไอเดียการเขียน Bullet Journal อยู่ วันนี้เรามี รวมไอเดีย จัดระเบียบชีวิต ด้วย Bullet Journal เล่มเดียวอยู่! มาให้ทุกคนดูกัน เผื่อจะได้เอาไปปรับใช้ รับรองว่าชีวิตคุณจะเป็นระบบระเบียบ ชีวิตจะมีเป้าหมาย และชีวิตคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน!

ไอเดีย จดบันทึก Bullet journal

Bullet journal ใช้ง่าย ประหยัด จัดระเบียบชีวิต

ไม่ต้องไปหาซื้อแพลนเนอร์เล่มแพง ๆ ขอแค่สมุดเปล่า 1 เล่ม ที่คุณจะทำอะไรกับมันก็ได้ คุณสามารถจดทุกสิ่งทุกอย่างลงไปในสมุดเล่มนี้เล่มเดียว แถมยังไม่ต้องกลัวว่ารูปแบบจะไม่ถูกใจ เพราะคุณสามารถออกแบบได้เองทั้งเล่ม

การจดบันทึกแบบนี้จะช่วยเราให้มีระบบการจัดการทั้งเรื่องข้อมูล รวมถึงสิ่งที่เราต้องทำในแต่ละวันให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และอาจจะช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้ในทุก ๆ ด้าน ทั้งการเรียน การทำงาน การพัฒนาตัวเอง หรือจะเป็นเรื่องของสุขภาพ เรื่องความสัมพันธ์กับคนรอบข้างก็เช่นกัน ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะจดจะเขียนอะไรดี ก็ลองไปดูไอเดียดี ๆ กันได้เลย

สิ่งที่ต้องทำ (To-do list)

เบสิกสุด ๆ แต่ก็สำคัญสุด ๆ เช่นกัน ใครที่ยังอยู่ในวัยเรียนก็อาจจะมีการบ้าน มีงานเยอะแยะที่ต้องส่ง บางวันอาจจะลืม ๆ เบลอ ๆ ไปบ้าง จดลิสต์ไว้สิ ไม่ตกหล่นแน่นอน รวมไปถึงนัดสำคัญ หรืออีเวนท์ต่าง ๆ ก็จดไว้ให้หมด รับรองว่าไม่พลาด

สิ่งที่ทำแล้วแฮปปี้

ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ทำแล้วสนุก เพลงที่ฟังแล้วชอบ กาแฟสักแก้ว หรือบุฟเฟ่ต์สักมื้อ จดเอาไว้ให้หมด เผื่อวันไหนที่นอยดื ที่ดาวน์ก็ลองมาเปิดดู จะได้รู้ว่าควรทำอะไรเพื่อกำจัดอารมณ์แย่ ๆ เหล่านั้นออกไป

บันทึกอารมณ์ (Mood Tracker)

วานซืนเหงา เมื่อวานแฮปปี้ วันนี้เศร้า บันทึกเอาไว้ให้หมด แต่จะเขียนก็จะอ่านยาก แถมยังดูไม่น่าสนใจเท่าไหร่ ลองทำเป็นแบบนี้ดูสิ ใช้สีที่สื่อถึงอารมณ์ต่าง ๆ บันทึกลงไป พอสิ้นเดือน หรือสิ้นปีลองมาดูว่าเราเศร้ามากเกินไปหรือเปล่า มีอารมณ์ในด้านลบมากเกินไปหรือเปล่า แล้วเอามาปรับปรุงในเดือนหรือปีต่อ ๆ ไป

รายรับรายจ่าย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการทำรายรับรายจ่ายจะช่วยให้เราประหยัดได้จริง ๆ หรือยิ่งใครมีเป้าหมายเช่น อยากเก็บเงินซื้อของ หรือมีแพลนจะไปเที่ยว ก็ต้องวางแผนการออมกันหน่อย อาจจะทำเป็น Saving goal แบ่งไปเลยว่า เงินสำหรับเที่ยว เงินสำหรับซื้อของ รับรองว่าขยนเก็บขยันออมมากขึ้นแน่นอน

แพลนทริป

สำหรับใครที่เป็นสายเที่ยว อาจจะมีลิสต์ของประเทศ หรือสถานที่ที่อยากไป หรือวันไหนว่าง ๆ อาจจะนั่งแพลนทริปไว้ล่วงหน้า ถึงวันหยุดยาวเมื่อไหร่ก็จองตั๋วแล้วแพ็กกระเป๋ากันได้เลย

บันทึกการอ่าน

หนอนหนังสือทั้งหลายอาจจะอ่านหนังสือกันเยอะจนลืมว่าอ่านเล่มไหนไปแล้วบ้าง บางคนอ่านเล่มเดิมซ้ำแบบไม่รู้ตัวก็มีนะ ลองจดไว้สิ เล่มนี้อ่านแล้ว ชอบไม่ชอบ หรือเล่มไหนที่อยู่ในบัคเกตลิสต์ วันไหนเฉี่ยวไปร้านหนังสือจะได้ไปซื้อมารอไว้

บันทึกการนอน

การนอนก็เป้นอีกเรื่องสำคัญ หลายคนชอบอดหลับอดนอน ลองจดบันทึกการนอนแบบนี้ดู จะได้รู้ว่าเราพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้วหรือยัง นอนดึกไปมั้ย ตื่นสายไปหรือเปล่า

บันทึกการดื่มน้ำ

ใครที่วัน ๆ ไม่ค่อยจะดื่มน้ำ ก็อาจจะทำบันทึกการดื่มน้ำ ว่าวันไหนดื่มไปกี่แก้ว แล้วจะเห็นได้ชัดเลย ว่าเราดื่มน้ำน้อยเกินไปหรือเปล่า

ของที่อยากได้

ช่วงไหนที่ไม่มีตังค์ แต่มีของที่อยากได้ ก็จดลิสต์เอาไว้ก่อน แล้วไปตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงิน ไม่แน่นะ พอเก็บเงินได้ครบแล้วอาจจะไม่อยากได้แล้วก็ได้ ก็ถือเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดได้เหมือนกันนะ

ขอบคุณรูปภาพจาก Pinterest

Written by: Typrn

บทความแนะนำ