การใช้ชีวิต ความสุข

กลางคืนนอนร้องไห้ ตอนสายนั่งเครียด ! 6 อย่างที่ต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากมีชีวิตติดดราม่า

Home / เรื่องทั่วไป / กลางคืนนอนร้องไห้ ตอนสายนั่งเครียด ! 6 อย่างที่ต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากมีชีวิตติดดราม่า

ใคร ๆ ก็อยากมีความสุขจริงมั้ยคะ? แต่ดูสิ่งที่คิด สิ่งที่ทำแต่ละอย่างสิ มันจะไปมีความสุขได้ยังไงกัน? ลองเช็คตัวเองกันหน่อยว่าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้กันมั้ย กับ 6 อย่าง ที่ต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากมีชีวิตติดดราม่า แน่นอนว่าการเปลี่ยนความคิดไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ค่อย ๆ ปรับไป รับรองชีวิตดี๊ดีแน่นอน!

6 อย่างที่ต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากมีชีวิตติดดราม่า

ทุกอย่างต้องเพอร์เฟ็ค

คะแนนสอบเต็ม 100 ได้ 98 ก็เครียดจนกินข้าวไม่ลง โดนหัวหน้าคอมเมนท์งานนิด ๆ หน่อย ๆ ก็รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เรื่อง ถ้าคุณเป็นแบบนี้ก็ใช้ชีวิตยากหน่อยนะ เพราะการตั้งมาตรฐานที่สูงเกินไป หรือความคาดหวังที่มากเกินไป จะทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเอง ’ดีไม่พอ’ อยู่ตลอดเวลา

จมปลักกับอดีต และกังวลกับเรื่องที่ยังไม่เกิด

คนที่ชอบโหยหาอดีต คิดถึงเรื่องเก่า ๆ โอกาสที่ไม่ได้คว้าไว้ หรือความผิดพลาดที่กลับไปแก้ไขไม่ได้ รวมถึงคนที่มโนเก่ง คิดไปเองเก่ง วัน ๆ เอาแต่คิดถึงเรื่องที่ยังไม่เกิดก็ทำให้ชีวิตมีแต่ความกังวล คนพวกนี้จะไม่ค่อยแฮปปี้กับชีวิตหรอก เพราะไม่ยอมอยู่กับปัจจุบัน ระวังจะต้องมานั่งเสียใจที่ไม่ได้ทำวันนี้ให้ดีที่สุดอีกนะ

เปรียบเทียบเก่ง

ทำไมยัยจุ๋มได้กินแต่ของดี ๆ ทำไมนังจิ๋มได้งานเงินเดือนตั้งสี่หมื่นห้า อีจ๋อมก็ไปเที่ยวบ่อยจัง เพื่อนจุ๋ยก็เพิ่งถอยรถป้ายแดง แล้วทำไมเราไม่มีชีวิตดี ๆ แบบเค้าบ้าง ทำไม ทำไม ทำไม! ยิ่งในสมัยนี้ที่เราได้เห็นชีวิตของคนอื่นผ่านทางโซเชียลได้ง่าย ๆ ตื่นมานั่งไถเฟซบุ๊กก็เอาละ เห็นคนนู้นคนนี้ลงรูปชีวิตดี๊ดี ก็เริ่มหดหู่ละ อิจฉาบ้างล่ะ หมั่นไส้บ้างล่ะ แล้วแบบนี้ชีวิตมันจะไปมีความสุขได้ยังไง เพราะมันจะทำให้เราไม่มี Self-esteem (ความเห็นคุณค่าในตัวเอง) ชีวิตก็ไม่มีความสุขสักที!

6 อย่างที่ต้องเลี่ยง ถ้าไม่อยากมีชีวิตติดดราม่า

โฟกัสแต่เรื่องแย่ ๆ

ชีวิตนี้จะไม่มีเรื่องดี ๆ เลยหรอ? ชีวิตเราทุกคนมันต้องมีทั้งเรื่องดี และเรื่องไม่ดีเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามัวแต่โฟกัสเรื่องแย่ ๆ ก็เท่ากับว่าเราใช้พลังชีวิต ใช้เวลาหมดไปกับเรื่องแย่ ๆ นั้น แล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปหาความสุขล่ะ จริงมั้ย?

คิดมากได้ทุกเรื่อง

แคร์ความรู้สึกของทุกคน(มากเกินไป) จนเก็บมาเครียดอยู่คนเดียว จะทำอะไรก็คิดแล้วคิดอีก นั่งคิดนอนคิด แล้วสุดท้ายก็ไม่กล้าทำ การคิดก่อนทำเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าคิดมากไปชีวิตนี้ก็ไม่ต้องทำอะไรกันพอดี!

คนรอบข้างเป็นพิษ

ทุกอย่างรอบตัวเรามีอิทธิพลกับความคิดของเราทั้งนั้น โดยเฉพาะ คนรอบตัวเรา ถ้าเราคบเพื่อนที่วัน ๆ เอาแต่พูดเรื่องแย่ ๆ พูดจาไม่น่าฟัง นินทาคนนู้น ด่าคนนี้ ขี้เหวี่ยงขี้วีน อิจฉาชาวบ้านเค้าไปทั่ว ก็จะทำให้ชีวิตเราแย่ไปด้วย อยู่ให้ห่างจากคนพวกนี้เอาไว้ดีที่สุด

บทความแนะนำ