ประวัติศาสตร์ วิวัฒนาการของมนุษย์

มนุษย์ Homo erectus หรือ มนุษย์ผู้ยืนตัวตรง สูญพันธุ์เพราะความขี้เกียจ?

Home / เรื่องทั่วไป / มนุษย์ Homo erectus หรือ มนุษย์ผู้ยืนตัวตรง สูญพันธุ์เพราะความขี้เกียจ?

ในยุคปัจจุบันที่โลกของเราเดินทางมาถึงจุดที่คนหิวก็เรียกไลน์แมน ขี้เกียจเดินไปขึ้นมอไซค์ปากซอยก็เรียกแกร๊บมารับถึงบ้าน แต่เรื่องเหล่านี้ไม่มีทางเกิดขึ้นได้กับมนุษย์โฮโม อีเร็กตัส อย่างแน่นอน เพราะไม่เช่นนั้นพวกก็คงไม่ต้องสูญพันธุ์ไปเพราะความเกียจคร้านอย่างที่การศึกษาล่าสุดได้อธิบายเอาไว้อย่างแน่นอน

มนุษย์ Homo erectus ขี้เกียจจนสูญพันธุ์

มนุษย์ Homo erectus คือใคร?

โฮโม อีเร็กตัส แปลว่า มนุษย์ผู้ยืนตัวตรง ที่มีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 1.8 ล้านปีก่อน พวกเขาดำรงชีวิตอยู่ด้วยการล่าสัตว์ แต่ถึงจะรู้จักล่าสัตว์ และประดิษฐ์เครื่องไม้เครื่องมือที่มีความละเอียดกว่ามนุษย์ในยุคก่อน จากการค้นพบล่าสุดกลับพบว่า มนุษย์โฮโม อีเร็กตัสนี้อาจจะสูญพันธุ์เพราะความขี้เกียจของพวกเขาเอง

โฮโม อีเร็กตัส สูญพันธุ์เพราะขี้เกียจ?

ดร.ชิปตัน หนึ่งในคณะนักโบราณคดีของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียที่ได้ทำการขุดพบเครื่องมือหินในแหล่งโบราณคดีในเมืองซาฟฟาคาห์ ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งคาดว่าเป็นของมนุษย์โฮโม อีเร็กตัส ได้อธิบายว่า มนุษย์โฮโม อีเร็กตัสไม่ค่อยจะมีความพยายามเท่าไหร่นัก ไม่ขวนขวายหาอะไรใหม่ ๆ และไม่มีความสงสัยอยากรู้เหมือนที่มนุษย์รุ่นใหม่ ๆ มี

นอกจากนี้ เครื่องมือหินของมนุษย์อีเร็กตัสที่ถูกค้นพบ ยังทำมาจากหินที่หาได้ง่ายแถว ๆ นั้น ไม่ได้คำนึงถึงความแข็งแรง หรือคุณสมบัติใด ๆ ถึงจะเป็นหินที่ไม่มีคุณภาพ พวกเขาก็ไม่แคร์ ทั้ง ๆ ที่มีหินคุณภาพดี ที่อยู่ห่างจากบริเวณที่พักออกไปไม่ไกล แต่ก็ไม่พบร่องรอยการถูกสกัดมาใช้งานแต่อย่างใด ฃดร.ชิปตัน สันนิษฐานว่า พวกเขาคงจะคิดว่า “ในเมื่อมีก้อนหินเล็ก ๆ ไหลลงมาจากเขาให้เก็บมาใช้ถึงที่แล้ว จะต้องออกไปเก็บหินจากที่อื่นให้เสียแรงทำไม”

มนุษย์ Homo erectus

ยิ่งกว่านั้นอาจจะด้วยความขี้เกียจ หรือความเป็นอนุรักษ์นิยมก็ไม่อาจทราบได้ เครื่องมือเครื่องใช้ของพวกเขาไม่มีร่อยงรอยของการพัฒนาเปลี่ยนแปลงให้เห็นเลยแม้แต่น้อย ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ก็แสดงให้เห็นถึง การดำรงชีวิตแบบเดิม ๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ขี้เกียจไม่มีใครเหมือน

ซึ่งลักษณะนิสัยของมนุษย์โฮโม อีเร็กตัสนี้มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล และมนุษย์โฮโม เซเปียนส์ ที่มีการปีนเขาเพื่อเก็บหิน และขนย้ายหินมาจากที่ห่างไกลเพื่อมาทำเป็นเครื่องมือเครื่องใช้

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเป็นมนุษย์ที่ขี้เกียจมากเพียงใด นั่นคือ หลักฐานทางธรณีวิทยาที่บอกว่า บริเวณที่พวกเขาอาศัยอยู่ในเวลานั้นแห้งแล้งขึ้นเรื่อย ๆ แต่พวกเขาก็ไม่มีทีท่าว่าจะอพยพไปที่อื่น เพราะไม่พบร่องรอของการอพยพ ถึงแม้ว่าห่างออกไปไม่ไกลมากนักมีลำธารน้ำที่อุดมสมบูรณ์ แต่พวกเขาก็เลือกที่จะอยู่ที่ตรงนี้ต่อไป จนวันสุดท้ายของชีวิต…

Written by: Typrn

บทความแนะนำ