วิธีรับมือกับคน

ไม่ชอบหน้ามัน! 7 วิธีรับมือกับคนที่ไม่ชอบขี้หน้า แบบคนฉลาดเขาทำกัน

Home / เรื่องทั่วไป / ไม่ชอบหน้ามัน! 7 วิธีรับมือกับคนที่ไม่ชอบขี้หน้า แบบคนฉลาดเขาทำกัน

เคยมั้ยคะ ต้องอยู่กับคนที่ไม่ชอบหน้าในสถานการณ์ที่เลี่ยงไม่ได้ หรือต้องทำงานร่วมกัน เป็นไงคะ ปรี๊ดแตกกันมั้ยคะ? ถ้าใครยังไม่ได้ผ่านการบวชมา ก็คงเคยประสบปัญหานี้กันแทบทุกคนใช่มั้ยคะ วันนี้เรามี 7 วิธีรับมือกับคนที่ไม่ชอบขี้หน้า มาฝากทุกคน จะทำอะไรได้บ้างนั้น ลองไปดูกันเลย

7 วิธีรับมือกับคนที่ไม่ชอบขี้หน้า

ยอมรับ

ความจริงก็คือ เราไม่สามารถจะชอบทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเราได้ และการที่เราไม่ชอบใครสักคนก็ไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนไม่ดี และคนนั้นก็ไม่ได้เป็นคนไม่ดีเช่นกัน แต่เป็นเรื่องของความแตกต่างที่เราต้องยอมรับให้ได้ ถ้าเรายอมรับได้แล้ว ความรู้สึกไม่ชอบนั้นอาจจะเบาลงก็ได้นะ

จัดการกับอารมณ์ของตัวเอง

เวลาที่ต้องเจอกับคนที่เราไม่ชอบหน้า ถ้าไม่ชอบแบบเบา ๆ เราอาจจะแค่รู้สึกอึดอัดนิดหน่อย แต่ถ้าเป็นคนที่เกลียดขี้หน้าขั้นรุนแรง ไม่อยากจะใช้อากาศหายใจร่วมกัน อารมณ์ของเราก็คงฉุดไม่อยู่กันเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความรู้สึกเหล่านั้นมันเกิดขึ้นในใจเรา เราเองที่เป็นทุกข์ เพราะฉะนั้นเราต้องจัดการกับอารมณ์ของตัวเองให้ได้ อาจจะใช้วิธีหายใจเข้าออกลึก ๆ ก็ช่วยได้เหมือนกันนะ

ปฏิบัติต่อเขาด้วยความสุภาพ

คนฉลาดจะไม่ทำให้เขารู้ตัว เพราะถ้ายิ่งเราทำตัวแรงใส่เขา เขาก็จะตอบโต้กลับมาในแบบเดียวกัน ทางที่ดีเราควรจะนิ่ง ๆ ปฏิบัติต่อเขาด้วยความสุภาพ ถึงแม้ในใจอยากจะกรี๊ดใส่หน้าก็ตาม

อย่าอคติ

หลายคนที่พอไม่ชอบขี้หน้า หรือไม่ถูกชะตากับใครแล้ว ไม่ว่าเขาจะทำอะไร มันก็ขัดหูขัดตาเราไปทั้งหมด ถ้าเราลองเปิดใจ ลองมองเขาใหม่  เปิดโอกาสให้เขาพูด ให้เขาได้อธิบาย เราอาจจะเห็นมุมดี ๆ ในตัวเขาก็ได้นะ

เคลียร์กันตรง ๆ

บางครั้งการบอกตรง ๆ อาจจะเป็นวิธี่ดีที่สุด อธิบายว่าอะไรที่เราไม่ชอบ พฤติกรรมอะไรที่เขาทำแล้วเราไม่โอเค แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราควรใช้วิธีพูดที่จะเลี่ยงความขัดแย้งได้ พูดอย่างนุ่มนวล และใช้คำพูดที่ไม่รุนแรง ไม่แน่นอน ที่เขาทำแบบนั้นเขาอาจจะไม่ได้ตั้งใจก็ได้

ต่างคนต่างอยู่

ถ้าลองทำทุกวิธีแล้วก็ยังไม่โอเค วิธีสุดท้ายก็คือ ต่างคนต่างอยู่ไปเลย พยายามเว้นระยะห่าง แต่ถ้าเรื่องไหนเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องควบคุมอารมณ์ให้ดี และที่สำคัญก็คือเราจะต้องแยกแยะระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานด้วยนะ

ความสุขของเรา เราเป็นคนกำหนดเอง

อย่าปล่อยให้คนที่เราไม่ชอบขี้หน้ามาบั่นทอนจิตใจของเรา ชีวิตของเรา เราเป็นคนกำหนดเอง จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข หรือจะจมอยู่กับความเกลียดชังคุณก็เป็นคนเลือกเอง และที่สำคัญอย่าลืมหันกลับมามองตัวเอง เพราะบางทีเราก็อาจจะเป็นคนแบบที่เราไม่ชอบโดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้นะ

ขอบคุณที่มาจาก: entrepreneur

Written by: Typrn

บทความแนะนำ