การพัฒนาตนเอง นิสัย เปลี่ยนแปลงตัวเอง

6 นิสัย ที่สร้างได้ด้วยตัวเอง – การพัฒนาตัวเอง ความกล้าและความพยายาม

Home / เรื่องทั่วไป / 6 นิสัย ที่สร้างได้ด้วยตัวเอง – การพัฒนาตัวเอง ความกล้าและความพยายาม

หลายๆ คนเชื่อว่านิสัยไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ความจริงแล้วนิสัยบางอย่างสามารถสร้างได้ เพียงแต่ต้องใช้ความกล้า และความพยายามเท่านั้นเอง – 6 นิสัย ที่สร้างได้ด้วยตัวเอง –

6 นิสัย ที่สร้างได้ด้วยตัวเอง

บุคลิกภาพดี

เมื่อต้องออกไปพูดในที่สาธารณะ ถึงแม้ว่าจะตื่นเต้นแต่ก็ต้องควบคุมตัวเองให้ได้ นอกจากจะช่วยในการทำงานแล้ว ยังทำให้คุณดูเป็นคนที่มีบุคลิกภาพที่ดีอีกด้วย วิธีที่จะช่วยให้คุณควบคุมอารมณ์ของคุณได้ดีขึ้นคือการมีสติ ซึ่งฝึกได้จากการนั่งสมาธิ และโยคะ เป็นต้น

มั่นใจในตัวเอง

คนที่มีความมั่นใจในตัวเอง จะได้เปรียบคนที่ไม่มีความมั่นใจ เพราะคนที่มีความมั่นใจในตัวเองจะกล้าแสดงความสามารถที่มีอยู่ วิธีที่จะทำให้คุณมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น คือต้องเชื่อในตัวเองว่าคุณจะสามารถทำได้

อารมณ์ขัน

หลายๆ คนมองว่า คนที่มีอารมณ์ขัน พูดอะไรก็ตลกไปหมด เป็นคนที่มีพรสวรรค์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งเป็นความจริง แต่อารมณ์ขันสามารถสร้างได้ เปลี่ยนมุมมองความคิด จากที่จริงจังไปหมดทุกอย่างในชีวิต ลองผ่อนคลายดูบ้าง เริ่มจากการหัวเราะให้กับความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ของคุณ แทนที่จะโมโห แต่ต้องระวังคำพูดของคุณด้วย อย่าทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี การที่คุณเป็นคนจริงจังเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ามีมากเกินไป อาจจะทำให้คนรอบข้างไม่กล้าเข้าหาคุณก็ได้

มองคนออก

แน่นอนว่าเราไม่สามารถอ่านใจของคนอื่นได้ แต่เราสามารถคาดเดาได้จากคำพูด และการกระทำ ซึ่งถ้าคุณอยากเป็นคนที่มองคนอื่นออกว่ารู้สึกอย่างไร คุณควรเริ่มต้นจากการมองตาคู่สนทนา ตั้งใจฟัง และสังเกตให้ดี เช่น ถ้าคู่สนทนาของคุณดูนาฬิกาบ่อยๆ คุณไม่ควรที่จะไปควรพูด หรือรั้งไว้ เพราะเขาอาจจะมีธุระ แต่ไม่กล้าบอกคุณ

มีเสน่ห์

6 นิสัยที่สร้างได้ด้วยตัวเอง - การพัฒนาตัวเอง

เสน่ห์สามารถสร้างได้ คนที่มีเสน่ห์ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่หน้าตาดี ถ้าคุณอยากเป็นคนที่มีเสน่ห์ เริ่มจากการยิ้มบ่อยๆ ไม่ทำหน้างอ พูดจาสุภาพน่าฟัง และเมื่อคุยกับคนอื่นคุณก็ควรที่จะตั้งใจฟัง

รู้จักปฏิเสธอย่างสุภาพ

เมื่อมีคนขอความช่วยเหลือ ถ้าคุณช่วยเหลือได้ คุณก็ควรที่จะช่วย แต่ถ้าคุณไม่สามารถช่วยเหลือได้จริงๆ คุณควรที่จะปฏิเสธให้เป็น โดยการปฏิเสธอย่างสุภาพ และระมัดระวังคำพูดของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก : brightside.me

บทความแนะนำ