การพัฒนาตนเอง ข้อคิดดีๆ ความสำเร็จ เปลี่ยนแปลงตัวเอง

7 นิสัย ที่ทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จ – ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ต้องคิดใหม่

Home / เรื่องทั่วไป / 7 นิสัย ที่ทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จ – ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ต้องคิดใหม่

7 นิสัย ที่ทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จ เชื่อว่าใคร ๆ ก็อยากประสบความสำเร็จกันทั้งนั้น ไม่ว่าเป็นเรื่องเรียน การทำงาน หรือการใช้ชีวิต แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่คอยขัดขวางความสำเร็จของคุณ หนึ่งในนั้นก็คือ “นิสัย” ที่ติดตัวมาตั้งแต่เด็ก ๆ จะให้ปรับก็คงต้องใช้เวลากันสักหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าถ้าทำได้ ชีวิตคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน ลองไปดู นิสัย 7 อย่าง ที่ต้องเลิกให้ได้ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ กันดีกว่า ใครมีข้อไหน ก็รีบปรับรีบเปลี่ยนตอนนี้ก็ยังไม่สายนะ

7 นิสัย ที่ทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จ

ไม่กล้าเสี่ยง

คุณอาจจะรู้สึกมั่นคงกับสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ นั่นก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การเสี่ยงลองทำอะไรใหม่ ๆ คุณจะมีโอกาสก้าวหน้ามากกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน บางทีอาจจะล้มบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดา อย่างน้อยคุณก็ได้บทเรียนใหม่ ๆ ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ได้พัฒนาตัวเอง แล้วชีวิตคุณจะก้าวหน้าอย่างแน่นอน

กลัวการเปลี่ยนแปลง

บางคนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เพราะไม่อยากปรับตัวให้เข้ากับสิ่งใหม่ ๆ ที่ต้องเจอ แต่จริง ๆ แล้วการเปลี่ยนแปลงก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น แต่เป็นโอกาสดี ๆ ซะอีก ที่จะทำให้เราได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเจอมาก่อน

ชอบผัดวันประกันพรุ่ง

ไอเดียใหม่ ๆ น่ะมี โปรเจกต์ดี ๆ ก็คิดได้ แต่เอาไว้ก่อนดีกว่า เดี๋ยวค่อยเริ่ม ผลัดไปเรื่อย ๆ ไม่ยอมลงมือทำสักที แบบนี้สินะที่เรียกว่า ความขี้เกียจชนะทุกอย่าง

ไม่วางแผน

ไม่วางแผนชีวิต ไม่ตั้งเป้าหมาย ใช้ชีวิตไปวัน ๆ นอกจากจะทำให้คุณขาดแรงบันดาลใจแล้ว ในเมื่อคุณไม่มีเป้าหมายที่จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ แล้วแบบนี้คุณจะประสบความสำเร็จได้ยังไงล่ะ?

จมอยู่กับอดีต

ใคร ๆ ก็เคยผิดพลาดกันทั้งนั้น แต่ถ้ามัวแต่จมอยู่กับเรื่องเก่า ๆ เอาแต่คิดว่า “รู้งี้…” มันก็จะทำให้คุณยังไม่ก้าวหน้าไปไหนสักที สู้เอาเวลาไปคิดเรื่องอนาคต แล้วเอาความผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียนจะดีกว่านะ

แคร์คนอื่นมากกว่าตัวเอง

ชอบคิดว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับเรา จะรู้สึกยังไงกับเรา ถ้าเราทำแบบนั้น เค้าจะโอเคกับเราหรือเปล่า เค้าจะเกลียดเราหรือเปล่า ซึ่งความคิดแบบนั้นจะเป็นตัวขัดขวางทำให้เราไม่กล้าลงมือทำอะไรบางอย่าง ทั้ง ๆ ที่มันอาจจะเป็นโอกาสครั้งเดียวของเราก็ได้

ไม่มั่นใจในตัวเอง

ไม่ได้บอกว่าคุIจะต้องมีความมั่นใจเกินร้อย กล้าพูดกล้าทำทุกอย่าง แต่การที่คุณไม่มั่นใจในตัวเอง จะทำให้คุณประเมินตัวเองต่ำ คิดว่าตัวเองไม่เก่ง คิดว่าทำไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่เคยลองทำจริง ๆ สักครั้ง เป็นการปิดกั้นตัวเองที่อาจจะทำให้คุณพลาดโอกาสดี ๆ ไป ทางที่ดีลองหาจุดอ่อนของตัวเองให้เจอ แล้วพัฒนาให้ดีขึ้น ก็จะทำให้คุณมั่นใจมากขึ้น ชีวิตดีแน่นอน

กดดันตัวเอง

จริงอยู่ที่คนเราควรจะมีเป้าหมายในชีวิต แต่บางคนก็กดดันตัวเองจนเกินไปจนเครียด ยิ่งเห็นคนรอบข้างได้ดี ก็ยิ่งเครียดหนักเข้าไปอีก และแน่นอนว่าความเคียดนั้นมี่แต่จะทำให้ชีวิตของคุณแย่ลง ทางที่ดีควรวางแผนระยะสั้น แล้วค่อย ๆ ทำให้สำเร็จไปทีละอย่างดีกว่านะ

บทความแนะนำ :