ข้อคิดดีๆ ข้อคิดสอนใจ สุภาษิต

สุภาษิตจีนสอนใจ ความหมายลึกล้ำ | แปลสุภาษิตจีน

Home / เรื่องทั่วไป / สุภาษิตจีนสอนใจ ความหมายลึกล้ำ | แปลสุภาษิตจีน

ขึ้นชื่อว่า สุภาษิต ไม่ว่าจะเป็นของคนชาติใด มักจะมีความสวยงาม และมีความหมายที่ลึกล้ำอยู่เสมอ หลายๆ คนรู้จัก และเคยได้ยินสุภาษิตไทยกันแล้ว วันนี้ Campus-star จึงนำ สุภาษิตจีนสอนใจ ความหมายลึกล้ำ มาฝากทุกๆ คน เช่น เมื่อไฟดับ จุดเทียนดีกว่าก่นด่าความมืด

สุภาษิตจีนสอนใจ ความหมายลึกล้ำ

แม่กุญแจต่างกัน ต้องใช้ลูกกุญแจที่ต่างกัน ถึงจะปลดล็อคได้

ไม่มีวิธีแก้ปัญหาแสนวิเศษวิธีไหน ที่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกปัญหา วิธีนี้สามารถแก้ปัญหานี้ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ใช้วิธีเดียวกันแก้ปัญหาอื่นๆ จะสำเร็จเสมอ ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นไม่ควรยึดติดอยู่กับอดีต

เวลาที่ดีที่สุดในการปลูกต้นไม้คือ 20 ปีที่แล้ว และเวลาที่ดีรองลงมาคือตอนนี้

ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง หรือเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ เวลาที่ดีที่สุดคือตอนนี้ การคิดว่าสายเกินไปที่จะแก้ไข เป็นเพียงการหาข้อแก้ตัวให้ตัวเองไม่รู้สึกผิด และทำให้คุณอยู่กับความเคยชิน ไม่กล้าที่จะเปลี่ยน หรือเริ่มใหม่ไปตลอดกาล

เมื่อไฟดับ จุดเทียนดีกว่าก่นด่าความมืด

บางครั้งอุปสรรค ก็เข้ามาเคาะประตูบ้านของคุณอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว และทำให้คุณเสียหลัก ความผิดหวัง ความเจ็บปวด ความโกรธ เป็นตัวการที่ทำให้คุณอยู่ในวังวนของความเสียใจ หรือเสียดายอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเสียใจอย่างไม่มีที่สิ้นสุดกับสิ่งที่เกิดไปแล้ว สิ่งที่ควรทำคือการคิดแก้ไขปัญหา และหยุดโทษดวง

น้ำทำให้เรือลอยได้ ก็ทำให้เรือจมได้เช่นกัน

ทุกๆ สิ่ง มีด้านดี และด้านที่ไม่ดี ขึ้นอยู่ที่คุณจะมองอย่างไร ไม่มีอะไรที่ดี หรือแย่เพียงด้านเดียว

การเดินทางหลายพันไมล์ เริ่มต้นจากก้าวเพียงก้าวเดียว

ก้าวเพียงก้าวเดียว ไม่ทำให้คุณเดินไปได้ไกล แต่อย่างน้อยๆ ก้าวๆ นั้น ก็ทำให้คุณออกมาจากที่ที่คุณเคยอยู่ ในทุกๆ การเดินทาง หรืออีกนัยหนึ่งคือ ในทุกๆ ความสำเร็จ เริ่มต้นจากก้าวเพียงก้าวเดียว ซึ่งก้าวเพียงก้าวเดียวนี้ ยากที่สุด เพราะหมายถึงการตัดสินใจออกจาก Comfort Zone หรือ ความเคยชิน และใช้ความกล้าในการเริ่มต้นเดินทาง ในเส้นทางที่คุณไม่รู้ความข้างหน้าจะมีอุปสรรคอะไรบ้าง

ขอบคุณข้อมูลจาก : 15 Chinese proverbs full of wisdom

บทความแนะนำ :