FOBO การพัฒนาตนเอง เปลี่ยนแปลงตัวเอง

อาการ FOBO กลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า ตัวถ่วง ที่ทำให้ชีวิตไม่ก้าวหน้า

Home / เรื่องทั่วไป / อาการ FOBO กลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า ตัวถ่วง ที่ทำให้ชีวิตไม่ก้าวหน้า

เคยมั้ย ที่คิดว่า “มันน่าจะมีตัวเลือกที่ดีกว่านี้นะ” เคยมั้ย พอมีตัวเลือกเยอะ ยิ่งไม่กล้าตัดสินใจ แล้วเคยมั้ย ที่มานั่งเสียดายทีหลัง “รู้งี้ ตัดสินใจตั้งแต่ตอนนั้นก็คงจะดี” ถ้าทั้งหมดที่พูดมาเคยเกิดขึ้นกับคุณ อาจจะเป็นเพราะ อาการ FOBO “กลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า” ตัวถ่วง ที่ทำให้ชีวิตไม่ก้าวหน้า ไปดูกันดีกว่า ว่าเจ้าอาการนี้มันมีทีมาที่ไป มีอาการแบบไหน แล้วจะรักษาได้ยังไง

อาการ FOBO กลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า

อาการ FOBO คืออะไร?

อาการ FOBO หรือ Fear Of Better Options นั่นก็คือ กลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า หรือการกลัวว่าจะเจอตัวเลือกที่ดีกว่า ซึ่งเจ้าอาการนี้แหละ ที่เป็นตัวถ่วง ทำให้คุณไม่กล้าตัดสินใจ หรือใช้เวลาในการตัดสินใจแต่ละเรื่องนานจนเกินเหตุ หรือถ้าเป็นหนักมาก ๆ ก็คือการที่เราจะไม่ตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง

ตัวเลือกยิ่งเยอะ ยิ่งต้องคิดเยอะ

เมื่อต้องเลือกอะไรสักอย่าง เราจะต้องอาศัยประสบการณ์ที่ผ่านมา ข้อผิดพลาด บทเรียนต่าง ๆ รวมถึงความเห็น และความคาดหวังของคนรอบข้าง และแน่นอนว่ายิ่งมีตัวเลือกให้เลือกมากเท่าไหร่ เราก็ต้องคิดมากเท่านั้น จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าตัดสินใจผิดพลาด? หรือ ถ้าเลือกไปแล้ว มีชอยส์ที่ดีกว่าผุดขึ้นมาในนาทีถัดไป พรุ่งนี้ สัปดาห์หน้า หรือเดือนหน้า ปีหน้า เราจะมานั่งเสียดายทีหลังมั้ย?

สุดท้ายก็ตัดสินใจไม่ได้

ไอ้เจ้าความคิดต่าง ๆ นานา ที่ได้พูดถึงไปด้านบนนั่นล่ะ มันจะทำให้คุณไม่กล้าตัดสินใจ คิดแล้วคิดอีก รอแล้วรออีก และสุดท้ายคุณก็ตัดสินใจได้ว่า งั้นก็อย่าเพิ่งตัดสินใจละกัน… และกว่าที่คุณจะรู้ว่าการที่คุณทำแบบนั้น มันส่งผลกระทบกับตัวคุณเองรวมถึงคนรอบข้าง ก็อาจจะเป็นวันที่คุณต้องมานั่งพูดว่า “รู้งี้ ตัดสินใจตั้งแต่ตอนนั้นก็จะดี” ก็ได้นะ

อาการ FOBO กลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า

อาการ ของคนที่เป็น FOBO

  • ปฏิเสธตัวเลือกที่เข้ามา หรือข้อเสนอที่มีคนหยิบยื่นให้คุณ ณ เวลานั้น
  • ห่วงตัวเองก่อนที่จะนึกถึงคนอื่น
  • จะไม่ตัดสินใจในทันที แต่จะรอจนกระทั่งมีตัวเลือกให้มากที่สุดเท่าที่จะรอได้
  • คำพูดติดปากของคุณคือ “ขอคิดดูก่อน”  และ “เดี๋ยวให้คำตอบอีกที”
  • บอกยกเลิกในนาทีสุดท้าย เพราะเจอตัวเลือกที่ดีกว่า

FOBO เพราะไม่มั่นใจในตัวเอง

นอกจากนี้ คนที่มีอาการ FOBO ยังมีสาเหตุมาจาก การที่คุณไม่มั่นใจในตัวเอง ทำให้คุณเลือกที่จะอยู่แต่ในคอมฟอร์ทโซน ไม่กล้าเสี่ยงทำอะไรใหม่ ๆ เพราะคุณไม่มั่นใจว่าตัวเองจะมีความสามารถพอที่จะรับมือกับมันไหว กลัวความล้มเเหลว กลัวความผิดพลาด นอกจากนี้คุณยังชอบอะไรที่อยู่ในการควบคุมอีกด้วย

FOBO บั่นทอนชีวิต

นอกจากนี้คุณยังเป็นพวกอดทนเก่ง คุณจะยอมทนอยู่กับสิ่งที่บั่นทอนชีวิตคุณ คุณสามารถทนอยู่กับความสัมพันธ์แย่ ๆ และคุณจะรู้สึกผิดเป็นอย่างมากที่จะเลิกคบเพื่อนร้าย ๆ และถึงแม้ว่างานที่คุณทำอยู่มันจะทั้งหนัก ทั้งเครียด หัวหน้าก็ไม่โอ เพื่อนร่วมงานก็ไม่ดี คุณก็ไม่คิดจะหนีไปไหน

สุดท้ายนี้อยากฝากไว้ว่า ถ้าไม่อยากให้ FOBO มันทำร้ายชีวิตเรา เราต้องยอมรับให้ได้ก่อนว่าราไม่สามารถที่จะควบคุมทุกอย่างได้ และไม่ใช่ทุกครั้งหรอกที่เราจะได้ตัวเลือกที่ดีที่สุด แล้วไอ้คำว่า เพอร์เฟกต์ มันคืออะไร? แล้วแค่ไหนถึงจะเรียกได้ว่า ดีที่สุด? คุณเองหรือเปล่าที่เป็นคนกำหนดมัน แน่นอนว่าคุณจะไม่มีวันได้สัมผัสมันหรอก ถ้าใจคุณเองไม่รู้จักคำว่า “พอ”

ขอบคุณข้อมูลจาก: patrickmcginnis

Written by: Typrn

บทความแนะนำ :