ขี้อาย ความมั่นใจ เปลี่ยนแปลงตัวเอง

เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง (1)

Home / เรื่องทั่วไป / เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง (1)

เคยไหม ที่การขาดความมั่นใจในตัวเอง ทำให้คุณพลาดโอกาสหลายๆ อย่างในชีวิต เพราะไม่กล้าที่จะทำ หรือไม่มั่นใจว่าจะทำได้ เลยเลือกที่จะไม่ทำ นอกจากนี้ ยังทำให้คุณขาดเสน่ห์อีก – เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง (1)

เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง

บุคลิกภาพสำคัญ

ห่อไหล่ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า คุณขาดความมั่นใจในตัวเอง ดังนั้น พยายามฝึกให้ตัวเองหลังตรง ไม่ว่าจะยืน หรือจะนั่ง หลังจากปรับปรุงเรื่องท่าทางการยืน และการนั่งแล้ว การพูดก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่ห้ามละเลย โดยปรับปรุงการพูดให้พูดเสียงดัง ชัดถ้อยชัดคำ และพูดอย่างใจเย็น

เลิกพูดประโยค หรือคำ ที่แสดงถึงความไม่มั่นใจ

ประโยคบางประโยค เช่น ไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจ น่าจะเป็นเช่นนี้ หรือคำพูด เช่น อืม เอ่อ แสดงถึงความไม่มั่นใจ ถ้าคุณกำลังจะพูดประโยคเช่นนี้ ให้หยุด และตั้งสติก่อน แล้วค่อยพูด

เรื่องที่โดนล้อในวัยเด็ก

ในทางจิตวิทยาบอกไว้ว่า การพยายามจะลบปมด้อยมากเท่าไหร่ การลบปมด้อยก็ยากมากเท่านั้น วิธีการแก้ไขที่ดีที่สุด คือ หาต้นเหตุของปัญหานั้น บางครั้งเรื่องที่คุณคิดว่าเป็นปมด้อยของคุณ อาจจะเป็นเพียงเรื่องที่คุณโดนล้อในวัยเด็ก ที่คุณไม่ควรจะเก็บมาใส่ใจก็ได้ เพราะบางครั้ง เพื่อนๆ ในวันเด็กของคุณ พูดไปโดยไม่ทันคิด

หาจุดเด่นให้เจอ

บางครั้งคุณอาจจะมีสิ่งที่คุณไม่ชอบในตัวคุณเอง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลก เพราะไม่มีใครที่เกิดมาสมบูรณ์แบบ ดังนั้นการเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง สร้างได้โดยการหาจุดเด่นในตัวคุณเองให้เจอ

เลิกคบคนที่คอยแต่ทำให้เสียความมั่นใจ

เพื่อนบางคน มักจะชอบพูดให้คุณเสียความมั่นใจในตัวเอง ไม่ว่าคุณทำอะไร หรือแต่งตัวอย่างไร ก็มักจะโดนติ หรือโดนล้อ เพื่อนแบบนี้ควรเลิกคบ เพราะรังแต่จะทำให้คุณเสียความมั่นใจ เพื่อนที่ดี เมื่อติแล้วควรบอก หรือแนะนำ ไม่ใช่ติ หรือล้อเพียงอย่างเดียว

อย่าพยายามเป็นคนอื่น ที่ไม่ใช่ตัวตนของคุณ

หลายๆ ครั้งที่คุณ มักจะพยายามเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวตนของคุณ ซึ่งบางครั้งการพยายามเป็นคนอื่น ทำให้คุณแสดงความไม่มั่นใจในตัวเอง ออกมามากกว่าเดิมเสียอีก

ยอมรับความผิดพลาดให้ได้

หลายๆ ครั้ง คนเรามักจะวิ่งหนี หรือพยายามไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ สิ่งที่เคยทำผิดพลาด เพราะต้องการที่จะปกป้องความรู้สึกของตัวเอง แต่จริงๆ แล้ว คุณไม่ได้ลืมสิ่งที่พยายามจะลืม จนทำให้คุณเป็นคนขาดความมั่นใจ ฉะนั้นลองคิดใหม่ เมื่อทำผิดพลาด ให้ยอมรับให้ได้ เรียนรู้ว่าทำไมถึงพลาด และนำไปปรับปรุง

ขอบคุณข้อมูลจาก : 20 Simple Ways to Make Anyone Believe You’re Pretty Darn Confident

บทความแนะนำ  :