ข้อคิดดีๆ ปล่อยวาง

ปล่อยวาง อย่างฉลาด – อย่ามัวปล่อยใจ ให้อยู่ในวังวนของความเกลียดชัง

Home / เรื่องทั่วไป / ปล่อยวาง อย่างฉลาด – อย่ามัวปล่อยใจ ให้อยู่ในวังวนของความเกลียดชัง

เรื่องปล่อยวางเป็นเรื่องที่พูดง่าย 2 คำเท่านั้น แต่ทำยากมากๆ ถึงมากที่สุด… ลองคิดดูสิคะ ว่าในชีวิตเรา มีคนทำไม่ดีทั้งต่อหน้า และลับหลังเราตั้งเยอะ เรื่องส่วนใหญ่ในชีวิตประจำวันของสาวยุคใหม่ เห็นจะหนีไม่พ้น เรื่องของคำพูด นี่ขอไม่นับพวก อีคิวต่ำเอ็กซตรีมขนาดลงไม้ลงมือทำร้ายคนอื่นหรอกนะ เพราะการอยู่ร่วมกันในสังคม เพียงแค่คำพูด คุณก็อาจทำให้ใครต่อใครกระอักไปตามๆ กันแล้วล่ะ

ปล่อยวาง อย่างฉลาด

และด้วยการอยู่ร่วมกันในสังคมนี่แหละ ที่เราไม่สามารถเลือกเจ้านาย เลือกลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่เลือกลูกค้าที่ชอบได้ตามใจหรอก ปัจจัยบีบบังคับตั้งเยอะตั้งแยะที่ทำให้เราต้องมารวมอยู่ในที่เดียวกัน และก็ไม่มีใครจะดีไปหมดทุกด้านหรอก ทำใจซะเถอะ

…บางคนทำงานเก่ง ผลงานระดับโบว์แดงทุกชิ้น แต่นิสัยส่วนตัวเข้ากับใครไม่ได้เลย

…บางคนนิสัยส่วนตัวดีมาก แต่พอเข้าเรื่องงาน กลายเป็นนางมาร ถือมีดแทงข้างหลังคนอื่นไปได้

…บางคนทำงานไม่เก่งเท่าไหร่ แต่นิสัยและทัศนคติดีสุดยอด แบบองค์กรต้องเก็บไว้ไม่อยากเสียไป มีปัญญาเลี้ยงก็เลี้ยงไปก่อน อะไรงี้

และการที่จะต้องทำใจอยู่ร่วมกับคนที่เราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ หรือบางคนอาจถึงกับเกลียดเลยด้วยซ้ำเนี่ย เราก็ต้องทำใจและปล่อยวางได้ในระดับหนึ่งล่ะ

อย่าไปมัวแต่ปล่อยตัวปล่อยใจให้อยู่ในวังวนของความเกลียดชัง อิจฉาริษยา หมั่นไส้ จับผิด หลงตัวเอง อะไรต่างๆ นานาเลย มีคนเคยว่าไว้ว่า “คนรุ่นใหม่นั้น มัวแต่หลงใหลในเปลือกของชีวิต” จนลืมไปเสียสนิทว่าอะไรคือสิ่งที่เราควรทำอย่างแท้จริง

ไม่ชอบเพื่อนร่วมงาน

มีเพื่อนสาวคนหนึ่งทำงานในบริษัทรับจัดอีเวนท์ เธอไม่ชอบเพื่อนร่วมงานหน้าสวยเป็นอย่างมาก ยิ่งได้รู้ว่า เจ๊หน้าสวยคนนี้ได้เลื่อนตำแหน่งมาจากการเลียเจ้านาย และเอาตัวเข้าแลกตำแหน่งหัวหน้านั้น เธอยิ่งรู้สึกแย่ กึ่งไม่ชอบ กึ่งอิจฉาเข้าไปใหญ่ และเมื่อรู้ว่าเจ๊หน้าสวยเที่ยวเอาเธอไปว่ากับเพื่อนร่วมงานคนอื่นลับหลัง เรื่องที่ลูกค้าชื่นชอบผลงานเธอเป็นพิเศษ ควันยิ่งออกหู

ยิ่งการเล่นเฟซบุ๊ก ทำให้โลกกลมขึ้นและรู้ความเคลื่อนไหวกันได้ง่ายขึ้น เธอก็เริ่มสังเกตุว่า status ที่เจ๊หน้าสวยนั้นอัพเดตอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน มันกระแทกแดกดันกันชัดๆ จากที่ไม่เคยสนใจในพฤติกรรมของเจ้าหล่อน เริ่มอยากรู้ว่าโดนหล่อนด่าอะไรบ้าง เริ่มค้นไปเรื่อยๆ แล้วก็มานั่งเจ็บใจ ร้อนรุ่มอยู่ในอกคนเดียว

ก็ไม่รู้ว่าเธอจะขุดคุ้ยข้อความพวกนั้น เพื่อทำร้ายตัวเองไปทำไม ไร้สาระชัดๆ

เสียเวลา ขาดทุนชีวิต

พระท่านว่า การที่เรามานั่งเสียอกเสียใจ หรือไม่มีความสุขกับพฤติกรรมคนอื่น เป็นการเสียเวลา และขาดทุนชีวิต ควรกลับด้านคิดเสียใหม่ว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อชอบหรือไม่ชอบใคร และไม่ได้เกิดมาเพื่อให้ใครมาชอบหรือเกลียด

ชีวิตมีสาระ และแก่นสารมากมายกว่านั้นเยอะ

…เราได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมบ้าง

…มีงานอะไรบ้างที่เราควรทำ

…หน้าที่ของเราคืออะไร และเราได้ทำหน้าที่นั้น ดีที่สุดแล้วหรือไม่

ชีวิตนี้แสนสั้น จะมัวเอาเวลาที่มีอยู่ไปเสียกับการมีจิตใจที่หม่นไหม้ ไร้ความสุขอยู่ทำไม ทำใจให้ร่าเริงและยึดไปที่แก่นแท้ของชีวิตดีกว่า… เอาใจช่วยสาวชิคทุกคนค่ะ

by Anisa  Puntavanun ที่มา จาก chicministry.com

บทความแนะนำ