กฎ 21 วัน ขี้เกียจ นิสัย

4 ทริค เอาชนะความขี้เกียจ | กฎ 21 วัน เลิกขี้เกียจได้ไม่ยาก ถ้าตั้งใจและลงมือทำ

Home / เรื่องทั่วไป / 4 ทริค เอาชนะความขี้เกียจ | กฎ 21 วัน เลิกขี้เกียจได้ไม่ยาก ถ้าตั้งใจและลงมือทำ

หากใครที่มีความขี้เกียจเคยชินจนเป็นนิสัยอาจจะเป็นเรื่องยากสักหน่อยที่จะต้องปรับเปลี่ยน แต่ก็ใช่ว่าคุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้นะ เอาเป็นว่าถ้าคุณไม่เริ่มสลัดมันออกไปจากชีวิตตั้งแต่ตอนนี้!! คุณอาจจะไม่เห็นความก้าวหน้า ไม่ได้สัมผัสความสำเร็จว่ามันเป็นอย่างไร? ลองดูสักตั้งมา เอาชนะความขี้เกียจ กันเถอะ!!

เลิกขี้เกียจทำยังไงดี? เอาชนะความขี้เกียจ

1. ตั้งเป้าหมาย ลงมือทำ อย่ามัวแต่นั่งฝัน

กระตุ้นความขยันด้วยการมีเป้าหมาย หากคุณอยู่แบบเลื่อนลอย ไม่มีการคาดหวัง ตั้งเป้าหมายใด ๆ ก็อาจจะทำให้ชีวิตของคุณเรื่อยเปื่อย ลองตั้งเป้าหมายสิ่งที่ต้องการทำ เริ่มจากเป้าหมายเล็ก ๆ ก่อนก็ได้ เช่น วันนี้จะวิ่งให้ได้ 10 นาที, จะอ่านหนังสือที่ค้างไว้ให้จบ, จะดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว เป็นต้น  สิ่งสำคัญคือเมื่อคุณมีเป้าหมายอย่ามัวแต่นั่งคิดนอนคิด ต้องลงมือทำด้วยนะ ถึงจะสำเร็จ!!

ภาพ : freepik

2. อ่าน หรือฟังแนวคิดดี ๆ สร้างแรงบันดาลใจ

ประสบการณ์ของคนอื่น บางครั้งก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้ ลองหาเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจดี ๆ แง่คิดต่าง ๆ สารต่าง ๆ ที่ได้รับ อาจะทำให้คุณตกตะกอนความคิดอะไรบางอย่างออกมา หรือจะหาช่อง พอดแคสต์  ฟังก็ได้นะคะ  เช่น ระหว่างรถติด เข้าห้องน้ำ อาบน้ำ ทำงานบ้าน ปัจจุบันมีช่อง พอดแคสต์  ดีๆ ให้ฟังมากมาย ของไทยเราเองก็มี ยกตัวอย่างเช่นของช่อง THE STANDARD มีทั้งสำหรับคนที่อยากเริ่มต้นวิ่ง คนที่อยากเปลี่ยนนิสัย มีแนวคิดดี ๆ มากมาย ลองไปฟังกันได้ค่ะ

3. เดี๋ยวค่อยทำ, ไว้พรุ่งนี้ ฯล เลิกหลอกตัวเองสักที!!

เลิกหลอกตัวเอง ด้วยการให้ท้ายตัวเอง ถ้าคิดจะทำต้องไม่มีคำว่าเดี๋ยว ต้องทำเลย ต้องคิดเลย วางแผนเลย เพราะความคิดเหล่านี้มันจะสร้างนิสัยให้คุณขี้เกียจ ไม่เชื่อลองสิ ถ้าหาดคิดว่าเดี๋ยว ผ่านไปเดือนนึงล่ะ สิ่งทีคิดไว้ก็ไม่ได้ทำสักทีอะนะ!!

ภาพ : freepik

4. กฎ 21 วัน : จะกลายเป็นนิสัยโดยอัตโนมัติ

ลองทำสิ่งที่อยากจะทำเป็นประจำติดต่อกันให้ได้ 21 วัน หรือ 3 อาทิตย์ ถ้าคุณผ่านมาได้ร่างกายของคุณจะเคยชินจนเป็นนิสัยจะทำได้เองโดยอัตโนมัติเลยล่ะ เรื่องนี้เป็นกฎจิตวิทยาที่เคยมีการทดลองมาแล้วว่าได้ผลจริง ๆ นะ แรก ๆ ก็อาจจะรู้สึกฝืนสักหน่อยเพราะต้องเปลี่ยนพฤติกรรม แต่ถ้าตั้งใจจริงลองดูสักตั้ง!! ก็ไม่ยากเกินความพยายามหรอกนะ ลองไปทำกันดู!!

นอกจากนี้การดูแลสุขภาพตัวเองก็มีส่วนสำคัญ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอไม่ต่ำกว่า 8 แก้วต่อวัน ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการมีสุขภาพที่ดีจะช่วยให้คุณรู้สึกมีความสุขในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้นนะคะ

บทความแนะนำ