การเข้าสังคม กาลเทศะ นิสัย มารยาท

มารยาทพื้นฐานที่ควรรู้ ถ้าอยากเป็นคนน่ารัก ใครๆ ก็อยากอยู่ด้วย ทำให้เป็นนิสัย

Home / เรื่องทั่วไป / มารยาทพื้นฐานที่ควรรู้ ถ้าอยากเป็นคนน่ารัก ใครๆ ก็อยากอยู่ด้วย ทำให้เป็นนิสัย

ทุกคนสามารถเป็นคนที่น่ารัก น่าคบหาได้ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนนิสัยของตัวเอง ฝึกตัวเองให้เป็นคนที่มีมารยาทที่ดี ถ้าคุณไม่อยากโดนถ่ายรูปและแฉในอินเตอร์เน็ตว่าเป็นคนไม่มีมารยาทล่ะก็ ต้องเริ่มเปลี่ยนตัวเองจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำได้ง่าย ทุกเพศ ทุกวัย ลองเปิดใจแล้วปรับเปลี่ยนตัวเองดูนะ คุณจะพบว่าไม่ยากเลย เพียงแค่ต้องอาศัยความสม่ำเสมอเท่านั้นเอง

มารยาทพื้นฐานที่ควรรู้ ถ้าอยากเป็นคนน่ารัก

1. ไม่พูดแทรก

ไม่ควรพูดแทรกในระหว่างที่คนอื่นพูดอยู่ ควรให้คนอื่นพูดจบก่อนที่จะพูด หรือแสดงความคิดเห็น ถึงแม้ว่าคุณรู้สึกขัดใจมาก อยากจะพูดขัดเสียแต่ตอนนั้นเลย ลองคิดในทางกลับกันว่าในขณะที่คุณพูดอยู่แล้วมีคนพูดแทรก คุณจะรู้สึกอย่างไร ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรานะจ๊ะ

2. พูดขอบคุณ-ขอโทษให้เป็นนิสัย

หัดรู้จักพูดขอบคุณ หรือขอโทษให้เป็นนิสัย เพราะการพูดขอบคุณ หรือขอโทษ ใครๆ ก็สามารถทำได้ ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพียงแต่ว่าหลายๆ คนมองข้าม คิดว่าไม่เห็นจำเป็นเลย หรือบางทีลืม ลองหัดพูดโดยเริ่มจากการพูดกับคนใกล้ตัวก็ได้ แต่อย่าลืมใส่ความจริงใจลงไปด้วยนะ ไม่งั้นดูออกว่าปลอม จากที่จะสร้างบรรยากาศดีๆ กลายเป็นแย่ไปอีก ไม่รู้ด้วยนะ

3. หัดชมคนอื่นบ้าง

เริ่มจากการมองข้อดีของคนอื่น แล้วหัดชมจากข้อดีที่เขามี แค่นี้ก็ทำให้คนที่สนทนากับคุณมีความสุขได้ อีกทั้งคุณยังสามารถเรียนรู้ข้อดีของคนอื่น เพื่อนำไปพัฒนาตัวคุณเองได้ ส่วนข้อเสียก็เป็นบทเรียนว่าคุณจะไม่ทำตัวเช่นนั้น ถ้าข้อเสียนั้นไม่ได้ร้ายแรงจนคุณรับไม่ได้ก็ให้มองข้ามไปบ้าง แค่นี้คุณก็มีความสุขมากขึ้นแล้ว เมื่อคุณมีความสุขคุณก็สามารถแบ่งปันความสุขให้คนอื่นได้ด้วย

มารยาทพื้นฐานที่ควรรู้ ถ้าอยากเป็นคนน่ารัก ใครๆ ก็อยากอยู่ด้วย ทำให้เป็นนิสัย

4. ยิ้มบ่อยๆ

ไม่มีใครชอบอยู่กับคนที่หน้าบูด หน้าบึ้งตลอดเวลา เพราะดูแล้วไม่จรรโลงจิตใจ ถ้าคุณไม่ค่อยยิ้มล่ะก็ ลองหัดยิ้มบ่อยๆ คุณจะดูสวยดูหล่อขึ้นกว่าเดิมมาก ถึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคนเราถึงชอบยิ้มเวลาถ่ายรูปนั่นเอง

5. ขออนุญาต

ก่อนที่จะหยิบของคนอื่น หรือลุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของคนอื่น เช่น ห้องนอน หรือบ้าน ควรมีการขออนุญาตก่อน ถึงแม้ว่าคุณจะสนิทกับคนๆ นั้นมากแค่ไหน แต่คนทุกคนย่อมอยากมีพื้นที่ส่วนตัว ถ้าจู่ๆ คุณไปโผล่ที่หน้าบ้านของเพื่อนโดยไม่บอกเพื่อนก่อน เพื่อนบางคนอาจจะไม่คิดอะไรแต่บางคนอาจจะรู้สึกอึดอัด พาลจะไม่อยากคุยกับคุณอีกก็ได้

6. ดูแลรักษาความสะอาด

ดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ลองคิดดูว่าถ้าคนที่คุณรู้จัก หรือคุยด้วยบ่อยๆ ที่มีกลิ่นปาก หรือกลิ่นตัวแรง คุณจะรู้สึกอึดอัดมากแค่ไหน จะบอกก็ไม่กล้าเพราะกลัวคนๆ นั้นอาย แต่จะให้ทนก็ไม่ไหวเหมือนกัน ถ้าคุณไม่อยากให้คนอื่นรู้สึกอึดอัดแบบนี้ คุณก็ควรที่จะดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ

7. ช่วยเหลือคนอื่นบ้าง

แค่ช่วยเหลือคนอื่นเล็กๆ น้อยๆ แสดงความมีน้ำใจ ก็ทำให้คนอื่นอยากจะคุยกับคุณ อยากจะเป็นเพื่อนกับคุณแล้ว แต่ช่วยเหลือคนอื่นจนตัวเองเดือดร้อน กรณีนี้ก็ไม่ดีนะจ๊ะ เอาเป็นว่าช่วยแบบพอดีๆ ไม่เดือนร้อนตัวเองดีกว่า

8. ความเกรงใจ

หัดเกรงใจคนอื่นบ้าง คุณไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ ถ้าไม่อยากถูกว่าเป็นคนไม่มีมารยาท ถูกว่าจนไปถึงครอบครัว ก็หัดรู้จักเกรงใจคนอื่นบ้าง เช่น ไม่ทานอาหารกลิ่นแรงในที่สาธารณะ

9. กาลเทศะ

ปฏิบัติตัวให้ถูกกาลเทศะ ในที่นี้รวมถึงการแต่งตัวด้วย เช่น ถ้าอยู่กับผู้ใหญ่ก็ไม่ควรทำตัวเหมือนตอนอยู่กับเพื่อน หรือไม่ควรแต่งตัวไปวัดเหมือนแต่งตัวไปทะเล

10. ทักทายผู้อื่น

การทักทายผู้อื่นอยู่เสมอก็เป็นสเน่ห์อย่างหนึ่ง เช่น กลับถึงบ้านลองทักทายเพื่อนร่วมบ้าน หรือทักทายเพื่อนที่ทำงานตอนไปถึงที่ทำงาน แค่การทักทายเล็กน้อยๆ ก็ช่วยให้คุณเป็นคนที่ดูเข้าหาได้ง่ายขึ้นแล้ว

บทความแนะนำ