ท่องเที่ยว มารยาท

มารยาทดีในต่างแดน รู้ไว้ก่อนไปเที่ยว วัฒนธรรมประเทศไหนเป็นอย่างไร

Home / สาระความรู้ / มารยาทดีในต่างแดน รู้ไว้ก่อนไปเที่ยว วัฒนธรรมประเทศไหนเป็นอย่างไร

ใครที่กำลังมีแพลนเที่ยวต่างประเทศเตรียมตัวให้พร้อม เพราะนอกจากจะหาข้อมูลสถานที่เที่ยวและแผนการเดินทางให้ดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องศึกษาให้ดีนั่นก็คือวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ ว่ามีข้อห้ามหรือมารยาททางสังคมอย่างไรบ้าง เพราะไม่อย่างนั้นเราจะกลายเป็นคนเสียมารยาททันที แนะนำ มารยาทเที่ยวต่างประเทศ ที่ควรรู้

มารยาทเที่ยวต่างประเทศ

กินไม่เหลือระวังเสียมารยาท

มารยาทเที่ยวต่างประเทศ

ในประเทศจีนจะถือมาก ถ้าเรากินอาหารในจานจนหมดคำสุดท้ายจะถือว่าเสียมารยาทสุดๆ เพราะนั่นหมายความว่า เขาทำอาหารเราไม่พอกิน ฉะนั้นไม่ว่าอาหารนั้นจะอร่อยแค่ไหนก็ต้องกินเหลือไว้อย่างน้อยคำหนึ่งเสมอ และในทางกลับกัน ถ้าเรากินไปคุยไป หรือยิ่งมีเรอเป็นของแถม จะถือว่ามารยาทดีมากๆ เพราะแปลว่าอาหารมื้อนั้นอร่อยอย่างยิ่ง

ประเทศตะวันออกกลางไม่ชอบยกนิ้วกดไลก์

แม้ว่าการยกนิ้วโป้งจะเป็นการแสดงกิริยาสากลก็เถอะ แต่ในประเทศแถบตะวันออกกลางดูจะไม่ชอบเอาเสียเลย เพราะสัญลักษณ์การชูนิ้วโป้ง เคยใช้มากว่าพันปีมาแล้วในสมัยโรมัน บนการต่อสู้ในสังเวียนเลือด หรือโคลอสเซียม พวกนักต่อสู้ ซึ่งเป็นทาส คนผิวดำ ยิวที่แพ้ในเวทีจะถูกตัดสินโดยกษัตริย์ว่าจะอยู่หรือตาย โดยการยกนิ้วหัวแม่มือขึ้นหรือลง ถ้ายกนิ้วขึ้นจะรอด แต่ถ้ายกนิ้วลงนักสู้คนนั้นจะโดนฆ่า สัญลักษณ์นี้ถูกนำไปเผยแพร่ทั่วอาณานิคมของโรม โดยความรุนแรงในสมัยนั้นยังส่งผลกระทบจิตใจของชาวตะวันออกกลางมาจนทุกวันนี้

ถ้าคู่ไม่ได้ ก็คี่เถอะ

มารยาทเที่ยวต่างประเทศ

ใน รัสเซีย ดอกไม้จำนวนเลขคู่ใช้ในงานศพเท่านั้น และแน่นอนถ้าเรานำดอกไม้จำนวนคู่เป็นของขวัญให้คนรัสเซีย มีหวังได้กลับคืนมาหลายดอกแน่ ! เพราะเหมือนเราแช่งให้เขาตายเร็ว ดังนั้นเวลาจะให้ดอกไม้แก่คนรัสเซียควรให้ดอกไม้เลขคี่ดีกว่า

อย่าแบมือต่อหน้าชาวกรีกนะ

มารยาทเที่ยวต่างประเทศ

ยุคกรีกโบราณ ในสมัยอาณาจักรไบเซนไทน์ Byzantine เมื่อใดที่อาชญากรทำผิดกฎอาญา คนนั้นจะถูกจับขังกรง และนำขึ้นขบวนแห่บนหลังม้าไปตามท้องถนน ผู้คุมจะทาสีดำที่ใบหน้าของนักโทษเพื่อประจาน ให้ต้องอับอาย ดังนั้นถ้าไปเที่ยวประเทศดินแดนอารยธรรมกรีก อย่าเผลอไปเสียมารยาทแผ่ฝ่ามือต่อหน้าชาวกรีกล่ะ เพราะนั่นหมายถึงเราเปรียบพวกเขาเหมือนนักโทษที่น่าอับอายอยู่นี่เอง

บราซิลไม่โอ’ นะ

มารยาทตอนไปเที่ยวต่างประเทศ

ถ้าเราเผลอทำมือสัญลักษณ์ “โอเค” แก่ชาวบราซิลละก็ ชาวบราซิลก็จะไม่โอเคกับเราด้วยทันที เพราะชาวบราซิลเค้าถือว่าสัญลักษณ์ “โอเค” เทียบเท่าได้กับการทำมือสัญลักษณ์ “ฟักยูในอเมริกานั่นเอง

นอกจากมารยาทที่ต้องเรียนรู้ก่อนไปต่างแดนแล้ว เราควรพก มารยาทไทย ของเราติดตัวไปด้วย อย่างการยกมือไหว้ที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ให้ชาวต่างชาติเห็นและจดจำว่าคนไทยมีมารยาทที่ดีและอ่อนน้อมถ่อมตน

เว็บท่องเที่ยวแนะนำ Travel.MThai.com

บทความแนะนำ