มารยาท มารยาทบนโต๊ะอาการ มารยาทไทย

เจอแบบนี้ไม่โอเคเลย ! รวมมารยาทยอดแย่ บนโต๊ะอาหาร

Home / สาระความรู้ / เจอแบบนี้ไม่โอเคเลย ! รวมมารยาทยอดแย่ บนโต๊ะอาหาร

จะว่าไปเรื่องมารยาทบนโต๊ะอาหารก็สำคัญนะ เพราะบางทีอาจจะทำไปด้วยความสนิทหรือไม่รู้ตัว เชื่อว่าหลายคนต้องเคยเจอกับเหตุการณ์แย่ๆ เหล่านี้แน่นอน

มารยาทยอดแย่ บนโต๊ะอาหาร

1. กินไปพูดไป

มารยาทยอดแย่ บนโต๊ะอาหาร

เหตุการณ์นี้ดูจะเป็นเรื่องปกติในกลุ่มเพื่อน เพราะเวลารวมกลุ่มกันกินข้าวก็ต้องมีการเม้าท์มอยกันอยู่แล้ว หรือบางทีก็คุยโทรศัพท์ไปกินข้าวไป แต่จะไม่เป็นประเด็นเลยถ้าระหว่างที่พูด ๆ อยู่ ดันมีเศษอาหารหรือน้ำลายกระเด็นออกมาจากปาก แบบนี้กินให้เสร็จก่อนพูดดีกว่าไหม

2. ไม่ใช้ช้อนกลาง

อันนี้ก็ดูจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรถ้าบนโต๊ะอาหารเป็นเพื่อนสนิทหรือคนรู้จัก ก็จะเลี่ยงไม่ใช้ช้อนกลางได้ แต่จะไม่โอทันทีถ้าเหลือบไปเห็นเศษอาหารที่ติดบนช้อนตอนเพื่อนกำลังจะตักซุป ทางที่ดีใช้ช้อนกลางเถอะดูมีมารยาทแถมยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรคติดต่อได้ด้วยนะจ๊ะ

3. ตลกรับประทาน

เจอประจำกับเหตุการณ์นี้ ยิ่งสนิทยิ่งเจอบ่อยกับเพื่อนที่ไม่ค่อยซื้อของมากิน แต่จะเดินมาเนียน ๆ หยิบของคนนั้นนิดคนนี้หน่อย โดยจะเริ่มต้นด้วยประโยคที่ว่าอะไรน่ะน่ากินจังจากนั้นก็หยิบ ๆ ใส่ปาก อิ่มแล้วก็ไป เจอแบบนี้ไม่โอเลย

4. อวดของไม่น่าดูระหว่างกิน

ระหว่างกำลังกินอะไรอร่อยอยู่ดี ๆ มักมีเพื่อนบางคนชอบอวดของแปลกที่ไม่ค่อยเหมาะกาลเทศะเอาเสียเลย เบา ๆ หน่อยก็เป็นเสียงผายลม ซึ่งอาจตามมาด้วยกลิ่น บางคนเป็นหวัดก็แคะขี้มูก สั่งน้ำมูกโชว์กันบนโต๊ะอาหาร หรือบางคนโชว์ข่าวไม่น่าดูอย่างข่าวอาชญากรรม หรือข่าวรถส้วมระเบิด

5. เรอตบท้ายหลังกินเสร็จ

เป็นเรื่องธรรมชาติที่หลังกินข้าวเสร็จอาจมีอาการเรอออกมาบ้าง ซึ่งเราสามารถบังคับวอลุ่มของเสียงได้ แต่พออยู่ในกลุ่มเพื่อนก็มักจะมีการเรอเสียงดังแกล้งกัน ถ้าเป็นเพื่อน ๆ กันก็คงไม่ซีเรียสอะไร แต่อย่าลืมว่าโต๊ะข้าง ๆ เค้าคงไม่โอกับเราแน่น ๆ

มารยาทบนโต๊ะอาหารเป็นมารยาทที่เราอาจหลงลืมกันไป อาจด้วยความสนิทสนมในกลุ่มเพื่อน แต่ถ้ารู้จักระวังและปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามกาละเทศะจะทำให้เราเป็นคนมีมารยาท ดูน่ารักขึ้นในสายตาคนอื่น

บทความแนะนำ