คอนเสิร์ต มารยาท มารยาทในคอนเสิร์ต

ไม่ชอบก็อย่าทำ! รวมพฤติกรรมที่แฟนคลับทุกด้อม ควรปฏิบัติในคอนเสิร์ต

Home / เรื่องทั่วไป / ไม่ชอบก็อย่าทำ! รวมพฤติกรรมที่แฟนคลับทุกด้อม ควรปฏิบัติในคอนเสิร์ต

ตั้งแต่ต้นปี 2019 มีคอนเสิร์ตจัดเพียบ แต่ระหว่างที่สุดเหวี่ยงกับคอนเสิร์ต เคยสงสัยบ้างหรือเปล่าว่าบางทีเราอาจกำลังทำให้คนอื่นหมดสนุกอยู่ กับการเสียมารยาทในการดูคอนเสิร์ต ดังนั้นต้องออกมาเตือนกันหน่อย ถ้าทุกคนทำตามรับรองว่าคอนเสิร์ตครั้งต่อไปจะน่าประทับใจไปอีกนานแน่นอน

พฤติกรรมที่แฟนคลับควรปฏิบัติในคอนเสิร์ต

ปฏิบัติตามกฎของงาน

คอนเสิร์ตแต่ละครั้งมีกฎแตกต่างกันไป เช่น ห้ามนำกล้องถ่ายรูปเข้าไป หรือบางครั้งก็ห้ามนำขวดน้ำเข้าไปด้วย แฟนคลับที่ดีควรปฏิบัติตามกฎเหล่านี้อย่างเคร่งครัด เพื่อความเรียบร้อยของงานและป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นทั้งกับศิลปิน รวมถึงเราๆ อีกด้วย

สะบัดบ๊อบอยู่ในที่ของตัวเอง

พฤติกรรมที่แฟนคลับควรปฏิบัติในคอนเสิร์ต

เผลอเต้นมันไปหน่อย จนเบียดหรือกระแทกคนรอบข้าง อันนี้ถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ต่อให้สนุกแค่ไหนก็ควรสนุกอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง ไม่ควรก่อความรำคาญและทำให้คนอื่นหมดสนุก ที่สำคัญถ้าเป็นบัตรนั่งก็ควรอยู่ในที่ของตัวเอง ไม่ควรลุกขึ้นยืน และเดินไปบังที่ของคนอื่น

ไม่โหวกเหวกเสียงดัง จนคนข้างๆ เอือม

บางคอนเสิร์ตแฟนๆ ก็ต้องการฟังศิลปินร้องเพลงสดๆ อย่างตั้งใจเพื่ออิ่มเอมและมีความสุขไปกับเสียงเพลงเพราะ ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการจะมาเมามันอย่างเดียว หากมัวแต่ตะโกนคุยกับเพื่อนบางทีก็อาจไปรบกวนคนที่เขาตั้งใจฟังเพลงก็ได้นะ

ไม่ยกมือถือขึ้นถ่าย หรือไลฟ์สดในงาน

ยิ่งเป็นบัตรหลุมที่ยืน ยิ่งไม่ควรยกมือถือขึ้นมาถ่ายตลอดเวลา เพราะคนด้านหลังที่มาก็ต้องการมองเห็นศิลปินเช่นกัน ที่สำคัญศิลปินหลายคนยังมองว่าเราไม่ตั้งใจฟัง ไม่ให้เกียรติผลงานดนตรี และยังทำให้เสียบรรยากาศความสนุกอีกด้วย 

ไม่บุหรี่ในที่ห้ามสูบ

การสูบบุหรี่นี่มารยาทสากลเลยนะ และไฟอาจจะไปโดนคนอื่นได้ เพราะในที่สาธารณะร้อยพ่อพันแม่ อาจมีคนที่ไม่สูบบุหรี่ ไม่ชอบกลิ่นบุหรี่ ไปจนถึงเกลียดควันบุหรี่ อีกทั้งยังส่งกลิ่นรบกวนคนอื่น แถมควันบุหรี่มือสองจากที่พ่นควันออกมาก็ทำร้ายสุขภาพของคนรอบข้างด้วย ดังนั้น แม้ว่าสถานที่จัดจะเป็นอินดอร์ หรือกลางแจ้ง ก็ควรไปสูบในโซนที่เขาจัดไว้ให้เถอะ ไม่งั้นไฟอาจจะไปโดนคนอื่นได้ด้วย

มองให้เยอะเก็บบรรยากาศให้ได้มากที่สุด

ระหว่างดูคอนเสิร์ตอย่ามัวแต่อัพเดท หรือหวีดในโซเชียล เพราะระหว่างที่คุณก้มหน้าก้มตาอยู่อาจจะมีช็อตเด็ดที่คุณไม่ควรพลาดอยู่ก็ได้ ดังนั้นศิลปินมาทั้งทีก็อย่ามัวแต่มองหน้าในจอ มองตัวเป็น ๆ ฟินกว่าเยอะนะ

ก่อนจะไปสนุกในคอนเสิร์ตทุกครั้ง อย่าลืมแบ่งปัน มารยาทสากล เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเพื่อน ๆ เพื่อนำไปใช้ใน คอนเสิร์ต ของศิลปินที่เรารัก แค่นี้ก็จะทำให้คอนเสิร์ตออกมาสนุกกว่าเดิมได้แน่นอน ที่สำคัญศิลปินก็จะเกิดความประทับใจ อยากกลับมาจัดที่ประเทศไทยบ่อย ๆ อีกด้วย

บทความแนะนำ