มายาทออนไลน์ มารยาท มารยาทบนโซเชียล มารยาทไทย

กุมขมับกับ พฤติกรรมน่าเอือมของเกรียนไทย สุดไร้มารยาทบนโซเชียล

Home / สาระความรู้ / กุมขมับกับ พฤติกรรมน่าเอือมของเกรียนไทย สุดไร้มารยาทบนโซเชียล

เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่เราใช้ชีวิตร่วมกับ Social Network Service (SNS) แน่นอนว่าพอเราได้อยู่ร่วมกันนาน ๆ สักพักหนึ่งเราเริ่มเห็นสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น รวมถึงด้านมืดในจิตใจคนที่แสดงออกมามากขึ้น จนกลายเป็น Toxic Social ที่แทบจะทำให้เราปิดจอทุกครั้งที่เข้า Social กับ พฤติกรรมน่าเอือมของเกรียนไทย สุดไร้มารยาทบนโซเชียล เหล่านี้

พฤติกรรมน่าเอือมของเกรียนไทย

คุกคามทางเพศ (SEXUAL HARASSMENT)

นี่คือเรื่องที่เป็นประเด็นที่คุกรุ่นขึ้นมาช่วงต้นเดือนตุลาคม 2562 เมื่อเกรียนไทยไปคุกคามทางเพศใส่สตีมเมอร์สาวชื่อดังจนทำให้เรื่องนี้ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากบนโลกโซเชี่ยล แต่นี่ไม่ใช่กรณีแรก เพราะการคุกคามทางเพศนั้นมีมานานมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนางแบบ หรือคนดังก็จะโดนเช่นกัน ไม่เว้นว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ตอนนี้หลายประเทศตื่นตัวกันมากขึ้น กับการ คุกคามทางเพศบนโซเชียล ในบางองค์กรถึงขั้นไล่ออกเลยหากพนักงานมีพฤติกรรมดังกล่าว

ไปเกรียนใน Live ระดับโลก

หากยังจำกันได้ เราเคยมีดราม่าที่เหล่าเกรียนไทย ไปคอมเมนต์ใน Live สดของ Nasa ขณะยานอวกาศ New Horizon เดินทางเข้าใกล้ดาวพลูโต เป็นที่โจษจันของชาวโลก ซึ่งวีรกรรมนี้เป็นที่น่าอับอายจนคนไทยที่ดูอยู่ต้องออกหน้ามาขอโทษแทน ถึงแม้เรื่องราวจะผ่านมานานพอสมควรแล้ว แต่พฤติกรรมนี้ก็ยังคงมีให้เห็นเรื่อย ๆ ผ่าน Live ใน Youtube

คอมเมนต์ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ไม่ถูกกาลเทศะ

เป็นปัญหาที่มีมาอย่างยาวนานสำหรับการคอมเม้นต์ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย หรือไม่ถูกกาลเทศะ จริงอยู่ที่ประเทศเราเป็นประชาธิปไตย และมีคนชอบนำไปใช้อ้างเสมอว่า เราจะพูดอะไรก็ได้… ใช่! หากคู่สนทนาเราเป็นเพื่อนสนิท หรือ ในพื้นที่ส่วนบุคคล อาทิ ช่องแช็ต เราสามารถพิมพ์อะไรก็ได้ในกรอบของกฎหมาย แต่ถ้าหากเราพิมพ์ออกมาสู่ที่สาธารณะ ควรมีส่วนรับผิดขอบต่อสังคมด้วยเช่นกัน บางครั้งอาจจะลามไปถึงการหมิ่นประมาทเลย

นำภาพไปตัดต่อ ตกเเต่ง

นี่คืออีกสิ่งที่หลายคนลืมนึกถึงไป สำหรับการนำภาพไปตัดต่อเพื่อเผยแพร่บน Social ซึ่งหลายคนอาจจะสนุก หรือขบขันไปกับการตัดต่อภาพเพื่อล้อเลียน แต่ถ้าหากนำภาพที่ไม่ได้รับการยินยอมมาตัดต่อเผยแพร่นั้น นอกจากจะเสียมารยาทแล้ว ยังมีโอกาสถูกฟ้องดำเนินคดีได้อีกด้วย

และนี่คือ พฤติกรรมน่าเอือมของเกรียนไทย สุดไร้มารยาทบนโซเชียล ซึ่งเราหวังว่าในอนาคตสิ่งเหล่านี้จะหมดไปบ้าง เพราะมีหลายกรณีของการเหยียดหยาม กลั่นแกล้ง คุกคาม จากความคึกคะนอง หรือหงายการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ลืมนึกถึงผลเสียที่ตามมา โดยขณะนี้องค์กรต่าง ๆ ตื่นตัวขึ้นมาก หลายคนเริ่มตกงานเพราะพฤติกรรมบน SNS ดังนั้นถ้าจะให้ดี มีมารยาทบนโซเชียล ดีกว่านะ เพื่อตัวเองและสังคมที่ดีขึ้น

บทความแนะนำ