กระพริบตา ดวงตา วิทยาศาสตร์ สุขภาพ

ทำไมคนเราต้องกระพริบตา เคยสงสัยไหม มาหาคำตอบกันค่ะ

Home / สาระความรู้ / ทำไมคนเราต้องกระพริบตา เคยสงสัยไหม มาหาคำตอบกันค่ะ

เคยสงสัยกันบ้างไหมคะ? ว่าทำไมคนเราต้องกระพริบตา พอพูดแบบนี้เพื่อนๆ ก็จะเริ่มสังเกตตัวเองกันแล้วใช่มั้ยละ? นั่นแน่ะ บางคนอาจจะฝืนตาไม่ให้กระพริบ อย่าฝืนค่ะปล่อยไปตามธรรมชาติ เพราะจริงๆ แล้วการกระพริบตานั้นมีประโยชน์ต่อดวงตาของมนุษย์เรามากๆ เลยหล่ะ!

ทำไมคนเราต้องกระพริบตา

สิ่งที่เกิดขึ้นรวดเร็วที่สุดในกลไกร่างกายของมนุษย์ ก็คือ การกะพริบตา นั่นเองค่ะ

การกระพริบตาของคนเรานั้นใช้เวลาเพียง 100-150 มิลลิวินาที หมายความว่า ภายใน 1 วินาทีคนเราสามารถกะพริบตาได้ถึง 5 ครั้งเลยนะ แต่โดยเฉลี่ยแล้วคนเราจะกระพริบตาในทุกๆ 2-3 วินาที ทั้งนี้ก็เพราะว่า การกระพริบตานั้นเป็นการป้องกันอันตรายให้กับดวงตานั่นเองค่ะ อาจจะเป็นฝุ่นควัน เศษผงต่างๆ

ข้อดีของการกระพริบตาคือ

นอกจากนี้เวลาที่เรากระพริบตายังช่วยทำให้ดวงตาชุ่มชื้น เพราะบริเวณขอบดวงตาของมนุษย์เราจะมีต่อมไขมันอยู่รอบๆ ถึง 20-30 ต่อม เวลาที่เรากระพริบ เจ้าต่อมไขมันทั้งหมดก็จะผลิตน้ำมันออกมา ที่บริเวณหัวตา ทุกครั้งที่เรากระพริบ จึงทำให้ตาเราชุ่มชื้นไปด้วยเสมอ

นอกจากการกระพริบตาจะช่วยให้ดวงตาชุ่มชื้นได้แล้ว ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยโอซากา ประเทศญี่ปุ่นยังพบอีกว่า การกะพริบตายังช่วยให้สมองได้พักด้วย และยังมีการศึกษาอีกชิ้นพบว่าเมื่อเรากำลังโกหก เราจะกะพริบตาน้อยลง แต่หลังจากพูดโกหกจบลง กลับจะกะพริบตาถี่กว่าคนที่พูดจริง

ยังมีผลสถิติออกมาอีกว่า ผู้ชายสามารถเพ่งตาได้นานกว่าผู้หญิงถึงสองเท่า ยกตัวอย่างเช่น เวลาอ่านหนังสือ ผู้หญิงจะใช้เวลา 5 วินาที ในการกระพริบตา ในขณะเดียวกันผู้ชายจะใช้เวลา 10-12 วินาทีจึงจะกระพริบตานั่นเองค่ะ

หากใครลองฝืนการกระพริบตาจะรู้สึกได้เลยว่าตาจะแห้ง แล้วจะแสบตาด้วย อย่าแอบไปทำหล่ะ! เพราะจะทำให้เสียสุขภาพต่อดวงตานะจ๊ะ

ที่มาจาก: www.myfirstbrain.com,www.manager.co.th , ภาพจาก: imgarcade.com/1/teen-reading-a-book

บทความแนะนำ