Autobahn คำศัพท์ ถนน ทางด่วน ทางหลวง ยุโรป เยอรมนี

ออโต้บาห์น (autobahn) สุดยอดถนนในฝันของคนรักความเร็ว No limit ที่เยอรมนี

Home / สาระความรู้ / ออโต้บาห์น (autobahn) สุดยอดถนนในฝันของคนรักความเร็ว No limit ที่เยอรมนี

ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา มีข่าวการเสียชีวิตของ ” พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ” และข้อความในจดหมายลาตายที่ระบุว่า “ตัวเองคงอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี ขอจากไปอย่างเกิดประโยชน์ โดยให้ช่วยกันคัดค้านรถไฟรางคู่ขนาด 1.000 ม. รถไฟฟ้ายกระดับ และผลักดันให้สร้างถนน Autobahn” ในบทความนี้เรานำความรู้เกี่ยวกับ Autobahn มาฝากค่ะ

ออโต้บาห์น (autobahn) เส้นทางของคนรักความเร็ว

จุดเด่นของถนน Autobahn

คือถนนที่สามารถขับรถได้ที่ความเร็วมากกว่า 120-270 กม./ชั่วโมง ซึ่งการขับรถด้วยความเร็วแบบนี้นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของรถและคนขับด้วย ถนน Autobahn นี้ เป็นถนนที่นักแข่งรถ คนรักความเร็วหลายคนใฝ่ฝันที่จะได้มาลองขับขี่ที่นี่สักครั้งหนึ่ง ถนนนี้(ที่เยอรมนี)ยังได้ชื่อว่าเป็นทางหลวงสายหนึ่งที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุต่ำที่สุดอีกด้วย

Recommend การขับรถบน Autobahn ความเร็วต่ำสุด คือ 60 /km/h , ความเร็วปกติส่วนมากจะไม่เกิน 120/km/h ซึ่งจะมีป้ายบอกเป็นระยะ  และเมื่อมีป้ายไม่จำกัดความเร็ว จึงจะสามารถใช้ความเร็วได้ไม่จำกัด /และไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็ว ก็ต้องอยู่ให้ถูกเลนส์ จะขับแช่ผิดเลนส์ไม่ได้ค่ะ

โดยทุกๆ 2 กิโลเมตร จะต้องมี Emergency system (SOS) สำหรับการติดต่อในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ (Autobahn จะมีรั้วกั้นป้องกันสัตว์ที่จะเข้ามาในพื้นที่ถนน ที่จะทำให้เสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุด้วย)

โดยปกติแล้ว ถ้าคนเราขับรถที่ความเร็วมากกว่า 250 km/h ขึ้นไป รถเราก็แทบจะบินคล้ายๆ การบินของเครื่องบิน ซึ่งจะทำให้ควบคุมยาก

มอเตอร์ไซค์สามารถใช้ถนนนี้ได้ แต่ต้องขับเร็วมากเช่นกัน ประมาณบิ๊กไบค์

รถบรรทุก (Truck) ก็ใช้งานถนนนี้ได้ แต่ต้องขับชิดขวา และห้ามขับเกินความเร็ว 80/km/h และรถบรรทุกต้องจ่ายเงินสำหรับการใช้ Autobahn ด้วย ส่วนรถยนต์ทั่วไปไม่ต้องจ่ายค่ะ

วันอาทิตย์และวันหยุดราชการ จะห้ามรถบรรทุก (Truck) วิ่งบนถนนทุกสาย รวมทั้งบน Autobahn ด้วย ยกเว้นจะมีใบอนุญาตพิเศษ 

Autobahn นี้มักมี 3 เลนส์ขึ้นไป และถูกออกแบบมาเพื่อให้รถวิ่งได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย ด้วยพื้นถนนที่หนาถึง 27 นิ้วเป็นความแข็งแกร่งเทียบเท่ารันเวย์ สามารถรองรับการขึ้นลงของเครื่องบินได้ มีความราบเรียบและกว้างขวางด้วยผิวทางที่กว้างกว่าถนนปกติ ราดยางมะตอยพิเศษเพื่อป้องกันการแข็งตัวของผิวถนนในฤดูหนาว พร้อมด้วยเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยทุกรูปแบบ

Link : Speed limits in Germany , (ข้อมูลเพิ่มเติมโดยคุณ Sap Banke)

ขับเร็วมาก ทำไมเกิดอุบัติเหตุต่ำ?

คนขับรถที่นี่ได้ชื่อว่ารักษาระเบียบวินัยกันดีเยี่ยม อย่างเช่น เมื่อเห็นว่ารถคันข้างหลังขับมาเร็วกว่า เขาจะเบี่ยงหลบไปอีกเลนส์ (ชิดขวา) ให้ทันที โดยไม่ต้องให้คันข้างหลังตีไฟกระพริบใส่ หรือบีบแตร และไม่ค่อยมีการท้าแข่งกัน

และตามประสบการณ์ของผู้เขียน ที่ได้ไปสัมผัสการนั่งในรถยนต์ที่ขับขี่ที่ความเร็ว 250/km/h มานั้น บอกได้เลยว่า..ความรู้สึกคือ ไม่ได้น่ากลัวเลยค่ะ ทั้งด้วยรถที่นั่งคือ ความวางในใจประสิทธิภาพของรถ BMW , การขับขี่อย่างมีวินัยของคนใช้ถนน และรวมถึงความไว้ใจในตัวคนขับของเราด้วย

*ทั้งนี้ในการเดินทางระหว่างเมืองนั้น ความเร็วที่ขับปกติคือ 180-200/km/h แต่ที่ลองเป็นระยะสั้นๆ คือ 230-250 km/h เพราะเขาอยากรู้ว่ารถเขาขับได้เร็วแค่ไหน แต่ที่ไม่ขับเร็วตลอดเส้นทางนั่นเพราะคนขับรถของเราให้เหตุผลว่า “การขับเร็ว-เปลืองน้ำมัน, อยากลองขับขี่ที่ความเร็วสูงสุดที่จะควบคุมได้, และความเร็วที่ 200 km/h นี้ก็โอเคแล้ว”

คนอื่นทำผิดกฎจราจร คนเยอรมันทำยังไง?

เวลาที่เจอคนใช้ถนนทำผิดกฎจราจร อาทิ รถคันข้างหน้าขับแช่เลนส์ ไม่หลบ หรือขับรถชิดซ้ายในความเร็วต่ำ เราจะทำยังไง เราจะบีบแตรให้เขารับรู้ไหม หรือเราจะแซงขวาเพื่อเราจะได้ไปเร็วกว่าหรือเปล่า?

คนเยอรมันคนนี้เขาตอบว่า “เราเจอคนอื่นทำผิดกฎ เราก็ไม่มีสิทธิ์และไม่ควรที่จะทำผิดกฎอย่างเขา”

รายชื่อบริษัทในเยอรมนีที่ผลิตรถยนต์ยี่ห้อดังๆ

เมอร์ซิเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz), บีเอ็มดับเบิลยู (BMW), โฟล์กสวาเกน (Volkswagen) , เอาดี้ (Audi) , ปอร์เช่ (Porsche), โอเปิล (Opel)

ขอยกตัวอย่างยี่ห้อรถที่เรารู้จักกันเยอะๆ นะคะ ส่วนยี่ห้อที่ไม่มีนั้นผู้เขียนต้องขออภัยค่ะ ไม่ได้เป็นเซียนรถเน้อ

…. คำถามเกิดขึ้นในใจ ถนน Autobahn แบบนี้ควรมีในประเทศไทยไหม หากผู้ขับขี่บ้านเรายังค่อนข้างไร้ระเบียบวินัยกันแบบนี้?

Eight things you never knew about the German Autobahn

ประเทศเยอรมนี

ถนนในเยอรมนี

สภาพถนนทั่วๆ ไปในประเทศเยอรมนี ขับเร็วชิดซ้าย ขับช้าชิดขวา รถบรรทุกต้องชิดขวา

Autobahn หมายถึง ถนน-ทางด่วนระหว่างเมืองที่จำกัดการเข้าออก ซึ่งเป็นทางคู่และมีทางยกระดับข้ามทางแยก โดยศัพท์คำนี้ใช้เรียกทางด่วนในเยอรมนี, ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ แต่เมื่อกล่าวโดยทั่วไป มักหมายถึงทางหลวงในเยอรมนี , ออกเสียงว่า ออโต้บาห์น หรือ เอาโทบาห์น (แบบเยอรมัน)

ประเทศเยอรมนี เป็นศูนย์กลางการคมนาคมการขนส่งในทวีปยุโรป เนื่องจากตั้งอยู่ตรงกลางของทวีป เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปตะวันตก เส้นทางและเครือข่ายถนนของเยอรมนีนั้นเรียกได้ว่า เป็นประเทศในกลุ่มที่มีเส้นทางคมนาคมที่หนาแน่นที่สุดในโลก มีมอเตอร์เวย์ ออโตบาห์นที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลก

9 ประเทศ เพื่อนบ้านของเยอรมนี

คือ 1. เดนมาร์ก อยู่ทางเหนือ 2. เนเธอร์แลนด์ 3. เบลเยี่ยม 4. ลักเซมเบิร์กและ 5. ฝรั่งเศสอยู่ทางตะวันตก 6. สวิตเซอร์แลนด์และ 7. ออสเตรียอยู่ทางใต้ 8. สาธารณรัฐเชคและ 9. โปแลนด์อยู่ทางตะวันออก

ที่มา Autobhan , ประเทศเยอรมนี , ข้อมูลเมืองต่างๆ ในเยอรมนี , Germany

บทความแนะนำ