การจราจร จอดรถ ต่างประเทศ เยอรมนี

การจอดรถในต่างประเทศ เยอรมนี – จอดฟรีมีกำหนดเวลา จอดนานเสียเงินแพงมาก

Home / สาระความรู้ / การจอดรถในต่างประเทศ เยอรมนี – จอดฟรีมีกำหนดเวลา จอดนานเสียเงินแพงมาก

เมื่อมีข่าวกรณีของ “ป้าทุบรถกระบะที่จอดขวางหน้าบ้าน” ในวันที่ 19 ก.พ. 61 ที่ผ่านมา ทำให้เรานึกถึงการจอดรถในต่างประเทศ ว่าเขาจอดกันยังไง เสียค่าจอดรถยังไงกันบ้าง มีที่ไหนจอดฟรีบ้างมั้ย ฯลฯ ที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ ในที่นี้ขอเล่าถึงการจอดรถที่ประเทศเยอรมนีนะคะ

การจอดรถในต่างประเทศ เยอรมนี

ในประเทศเยอรมนี ก็มีทั้งจอดฟรี-เสียเงิน จอดรถได้กับห้ามจอด โดยส่วนใหญ่จะมีป้ายแจ้งไว้บริเวณนั้น ว่าจอดได้วันใด-เวลาไหนบ้าง ฟรีหรือต้องไปเสียเงินค่าจอดที่ไหน โดยส่วนใหญ่จะเป็นตู้จ่ายเงินอัตโนมัติ ที่เรียกว่า AUTOMAT อยู่ไม่ไกลจากตรงนั้น (ไม่มีคนมายืนเก็บเงินนะคะ)

กรณีที่จอดฟรี

การจอดตามซุปเปอร์มาเก็ต

โดยส่วนใหญ่ตามซุปเปอร์ที่มีลานกว้างๆ จะให้จอดฟรีได้ 1 ชั่วโมง โดยคุณต้องวางบัตรสีฟ้าๆ แบบนี้ไว้ที่หน้ารถ พร้อมทั้งระบุเวลาที่เราออกจากรถไป แล้วก็ให้กลับมาเอารถ ย้ายรถในเวลา 1 ชม. นะคะ ไม่งั้นโดนยกรถไป

แผ่นสีฟ้าๆ นี้ คล้ายๆ นาฬิกาจับเวลาค่ะ จับเวลาปั๊บมันก็จะดัง ติ๊กๆๆๆๆๆๆ ของมันเบาๆ ไปเรื่อยๆ แบบนั้นล่ะ

ภาพนี้ถ่ายจากบริเวณที่จอดของซุปเปอร์มาเก็ตที่ชื่อ ALDI

1 Std. คือ 1 ชั่วโมง

ไม่งั้นจะโดนยกไปแบบนี้นะเออ เสียค่าปรับกันบานล่ะนะ

การจอดรถแบบเสียเงิน

กรณีจอดรถในที่ชุมชน-ในเมือง

ในเมืองนั้นส่วนใหญ่การจอดรถคือเสียเงินค่ะ และเพราะค่าจอดรถแพงมากๆ คนเลยไม่ค่อยจอดนาน เน้นไปใช้บริการรถสาธารณะ เช่น รถไฟ รถเมล์ ก็สะดวกกว่า เมื่อเลี่ยงไม่ได้ ต้องหาที่จอดรถแบบนี้ รีบทำธุระให้เสร็จไวๆ ไม่เยิ่นเย้อกัน

ภาพการจอดรถจากเมือง Hamburg / แบบนี้เสียเงิน ให้ไปจ่ายที่เครื่องจ่ายเงินอัตโนมัติได้เลย

เครื่องจ่ายเงินอัตโนมัติ AUTOMAT

การจอดรถในต่างประเทศ เยอรมนี เครื่องจ่ายเงินอัตโนมัติ : AUTOMAT

ซูมให้ดูใกล้ๆ

10 นาที ก็ประมาณ 20 บาท (0.50 euro) , 120 นาที ก็ประมาณ 240 บาท (6.00 euro)

เสร็จแล้วก็เอากระดาษแผ่นเล็กๆ นั้น ไปวางไว้หน้ารถให้เห็นเด่นชัดนะคะ

วางแผ่นนี้ไว้ หากมีคนมาเช็คจะได้เห็นง่ายๆ

ว่ากันว่าจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจรถในที่จอดรถนี้เป็นระยะ คนเยอรมันจึงไม่ค่อยเสี่ยงที่จะจอดโดยไม่มีจ่ายค่าจอด (ไม่ขี้โกงนั่นเอง) แต่เอาเข้าจริงเราก็ไม่เคยเห็นเจ้าหน้าที่มาตรวจสักทีนะคะ และเหตุเพราะกฎหมายบ้านเมืองเขาด้วย ที่ทำให้คนไม่ค่อยอยากทำอะไรผิดกฎกันสักเท่าไหร่

การจอดรถข้างถนนในต่างประเทศ

ในส่วนของการจอดรถข้างถนนในต่างประเทศ จอดได้ค่ะ ก็จะมีรายละเอียดแจ้งไว้ ถึงข้อกำหนดการจอดในพื้นที่นั้นๆ ค่ะ สังเกตที่ป้ายสีน้ำเงินตัว P นะคะ

การจอดรถข้างถนนในต่างประเทศ

การจอดรถในพื้นที่พักอาศัย

กรณีอาศัยในอาพาร์ทเม้นท์

การจอดรถของคนที่อาศัยในอาพาร์ทเม้นท์ ส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ให้จอดรถฟรีอยู่แล้ว แต่…. ต้องจอดให้ถูกวันนะคะ เช่น วันนี้จอดได้ฝั่งนี้เท่านั้น อีกวันต้องย้ายไปจอดอีกฝั่งหนึ่ง หรือจอดได้ถึงเวลาเท่านี้เท่านั้น หากเกินเวลาที่แจ้งก็จะโดนปรับ โดนยกรถ ว่ากันไป

ทำไมเขาถึงต้องย้าย หรือมีวันเวลาจอดรถ ทำไมจอดแช่นานๆ เลยไม่ได้? นั่นก็เพราะว่า บางวันรถเก็บขยะเขาจะมาเก็บขยะค่ะ ต้องเปิดพื้นที่ให้ หรือบางวันก็มีแบบทำความสะอาด หรือทำอะไรก็ตามข้อตกลงในเมืองนั้นๆ

กรณีอาศัยในบ้านเดี่ยว

โดยปกติแล้วคนที่ยุโรปเขาจะมีโรงเก็บรถในพื้นที่บ้าน กรณีหิมะตกนี่คือโรงจอดรถสำคัญมากจริงๆ นะคะ แต่เมื่อมีรถหลายคัน พื้นที่จอดรถไม่พอ ก็ต้องจอดกันข้างถนนกันนั่นเลยค่ะ เขาจะมีพื้นที่สำหรับจอดรถให้อยู่ จอดนานแค่ไหนก็ได้นะ (เคยเห็นบางคันจอดจนฝุ่นเขลอะ)

ไปพักที่โรงแรมต้องเสียค่าจอดรถ

เราไปพักที่โรงแรมใน Hamburg ค่ะ ก็จะมีค่าจอดรถ วันละ 2 euro นะคะ ซึ่งเขาก็จะมีคนมาจดทะเบียนรถแล้วก็จะให้ป้ายหรือกระดาษการจอดรถของโรง มาให้เราวางหน้ารถเช่นกัน

สถานที่อื่นๆ เช่น โรงพยาบาล

เมื่อไปโรงพยาบาล ไปเยี่ยมผู้ป่วย ก็จะต้องเสียค่าจอดรถเช่นกัน เท่าที่รู้เหมือนว่าราคาไม่ค่อยแพงมากนัก(หรืออาจจะเป็นเพราะโรงพยาบาลที่เราไป เป็นโรงพยาบาลที่ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองก็ไม่แน่ใจค่ะ) แต่หากเป็นผู้ป่วยหรือคนไข้ก็จะมีที่จอดรถในบริเวณโรงพยาบาลให้ ต่างหาก …ทั้งนี้เราไม่รู้ราคาในกรณีที่ไปใช้บริการในโรงพยาบาลนะคะ ไว้มีโอกาสจะลองสอบถามคนที่นั่นให้อีกทีค่ะ

เว็บค้นหาที่จอดรถในเยอรมนี

https://www.parkopedia.de

ส่งท้าย

= เหตุที่คนที่เมืองนอก ไม่ค่อยจอดรถที่ไหนนานๆ หรือจอดก็มักจะจอดถูกที่ ถูกกฎระเบียบนั้น ก็ด้วยข้อกำหนดข้อจำกัด และกฎหมายที่บ้านเมืองเขา

= ที่สำคัญ การคมนาคมที่บ้านเขาก็ค่อนข้างสะดวกสบาย ไม่ถึงกับจำเป็นต้องมีรถส่วนตัวก็เดินทางได้ไม่ลำบาก

= ทั้งนี้ ข้อมูลข้างต้นนี้เป็นประสบการณ์ที่ได้ไปใช้เวลาที่นั่นไม่นานค่ะ อาจจะไม่ละเอียดหรือไม่ครบทั้งหมด หากมีคำแนะนำใดๆ แจ้งกันมาได้เลยนะคะ

บทความแนะนำ