SEO คำศัพท์ ภาษาอังกฤษ

เรียนรู้ 8 คำศัพท์พื้นฐานสำคัญ ในการทำ SEO ฉบับเข้าใจง่าย

Home / เรื่องทั่วไป / เรียนรู้ 8 คำศัพท์พื้นฐานสำคัญ ในการทำ SEO ฉบับเข้าใจง่าย

การทำ SEO เพราะ SEO หรือ Search Engine Optimization จะเป็นตัวช่วยให้เว็บไซต์ ธุรกิจ หรือสินค้า ติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหาจากเว็บ Search Engine ยอดนิยมอย่าง Google การทำ SEO เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงเป็นอย่างมาก มี SEO Services เกิดขึ้น เพื่อให้บริการมากมาย แต่การทำ SEO ก็มีรายละเอียดเยอะพอสมควร วันนี้เราจะพาไปเรียนรู้ 8 คำศัพท์พื้นฐานสำคัญ ในการทำ SEO ฉบับเข้าใจง่ายกัน

8 คำศัพท์พื้นฐาน ในการทำ SEO

1. Keyword

มือใหม่ในการทำ SEO หรือพึ่งรู้จักกับ SEO คงต้องได้ยินคำว่า Keyword อยู่บ่อย ๆ แน่นอน Keyword มีความสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต หรือ Search Engine อย่าง Google ค้นหาเว็บไซต์ของเราเจอก่อนสินค้าอื่น ๆ SEO Services มืออาชีพที่มีประสบการณ์ จะคิด Keyword ออกมาได้อย่างเหมาะสม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์ การทำคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อให้สินค้าหรือบริการของแบรนด์เป็นที่รู้จัก เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย

2. Anchor Text

Anchor Text หมายถึง Link ที่ซ่อนอยู่บนตัวอักษร ที่สามารถคลิกเพื่อไปยังข้อมูลอื่น ๆ นำทางไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการพาไป ตัวอย่าง เช่น ถ้าบทความนั้น ๆ กำลังพูดถึงการทำ SEO บนคำว่า “SEO Services” ก็สามารถคลิกบนตัวหนังสือไปยังเว็บไซต์ที่ให้บริการ SEO Services เพื่ออ่านข้อมูลที่สนใจได้ทันที การใช้ Anchor Text ควรเลือกที่มีความเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์หรือเว็บไซต์ และไม่ควรให้มากเกินไป

3. Page Title

หรือเรียกอีกอย่างว่า Title Tag เป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งในการทำ SEO โดย Page Title จะแสดงให้เห็นก่อนในหน้าแสดงชื่อของผลการค้นหาใน Google ความสำคัญของ Page Title คือ จะช่วยคนที่เข้ามาค้นหาใน Search Engine เข้าใจว่าเว็บไซต์หรือหน้าเพจนั้น ๆ มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไร ดังนั้น การตั้งชื่อ Title จึงมีผลต่อการค้นหามาก ๆ เพราะเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจเลือกคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ได้ ทริคการตั้ง Page Title ควรตั้งให้เหมาะสม ไม่ยาวเกินไป แสดงข้อมูลให้ครบถ้วนมากที่สุด ควรมีประโยคเฉพาะตัวที่มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์

8 คำศัพท์พื้นฐาน ในการทำ SEO

4. Links

ในการทำ SEO แบ่งลิงก์ออกเป็น 2 แบบด้วยกัน คือ External links และ Internal links โดย Internal links หมายถึงลิงก์ทั้งหมดที่เชื่อมโยงภายในเว็บไซต์ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาสิ่งต่าง ๆ ในเว็บได้ง่ายขึ้น เช่น เชื่อมจากหน้า Homepage ไปยังหน้าเมนู หรือส่วนต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ ส่วน External links เป็นลิงก์ที่เชื่อมโยงสู่เว็บไซต์อื่น ๆ เป็นการเชื่อมโยงถึงคอนเทนต์ หรือข้อมูลดี ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจหรือความน่าเชื่อถือของเนื้อหา

5. Organic

การใช้บริการ SEO Services จะช่วยให้เว็บไซต์ ติดอันดับการค้นหาบนหน้า Google โดยไม่ต้องจ่ายเงินซื้อโฆษณา เป็นการติดอันดับแบบ Organic จากการค้นหาแบบธรรมชาติ

6. SERPs

ย่อมาจากคำเต็ม ๆ ว่า Search Engine Results Pages พูดง่าย ๆ ก็คือ หน้าที่แสดงผลใน Google หรือ Search Engine อื่น ๆ เวลามีการใส่ Keyword เพื่อค้นหา SERPs จะแสดงผลการค้นหา ให้ตรงกับคำค้นมากที่สุด ถ้าบทความ เว็บไซต์ หรือสินค้าของเราไม่อยู่ในหน้าแรก ๆ ของ SERPs ก็ต้องรีบปรับปรุงแก้ไขทำ SEO กันใหม่เพื่อให้ติดอันดับ

7. URL

ย่อมาจากคำเต็ม ๆ ว่า Uniform Resource Locator หรือ เปรียบเป็นเหมือนชื่อที่อยู่ของเว็บไซต์ หรือธุรกิจออนไลน์ของเรา URL ที่อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย สะกดง่าย จำง่าย จะส่งผลดีต่อการทำ SEO เช่นเดียวกัน ปัจจุบันการใช้ URL เป็นภาษาอังกฤษ ยังแสดงผลได้ดีกว่า URL ภาษาไทย

8. Backlink

Backlink คือลิงก์จากเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์หรือหน้าสินค้าของเรา เป็นเหมือนการอ้างอิงความน่าเชื่อถือ และมีประโยชน์มาก ๆ เช่นกัน เช่น มีเว็บไซต์อื่น ๆ นำ Content ของเราไปแชร์หรือเผยแพร่ต่อ แล้วทำ Link อ้างอิงกลับมายัง URL เว็บไซต์ของเรา หรือในทางกลับกัน เมื่อเรานำบทความจากที่อื่น ๆ มาอ้างอิง เราก็ทำ Backlink กลับไปยัง URL นั้น เป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันให้ Google ได้รับรู้ว่าเว็บไซต์ที่อ้าง Backlink ได้รับความน่าเชื่อถือ มีคุณภาพดี ส่งผลต่อการทำอันดับ SEO มากขึ้นไปด้วย

คำศัพท์ต่าง ๆ ที่ใช้งานเกี่ยวกับ SEO Services ยังมีอีกมากมาย คำศัพท์ในบทความนี้ เป็นเพียงแค่คำศัพท์พื้นฐานเบื้องต้น ในการทำ SEO เท่านั้น สหากตัดสินใจทำ SEO เพื่อผลในการทำธุรกิจออนไลน์ คงจะได้ยินคำศัพท์เหล่านี้กันบ่อยมากขึ้น หากสนใจข้อมูลที่มีประโยชน์ด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการทำ SEO แนะนำให้เข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ Minimice Group ที่ให้ความสำคัญกับ SEO เป็นอันดับ 1 และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO Services

แนะนำ