ดวงตา

ตาปรือ เบ้าตาลึกโบ๋ ปัญหากล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรง แก้ไขได้ด้วยศัลยกรรมตาสองชั้น

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ตาปรือ เบ้าตาลึกโบ๋ ปัญหากล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรง แก้ไขได้ด้วยศัลยกรรมตาสองชั้น

ปัญหาตาปรือหรือที่หลายคนเรียกว่าตาขี้เกียจ นับเป็นปัญหาใหญ่ทำให้หมดความมั่นใจ เพราะดวงตาจะดูอิดโรยเหมือนคนอดนอนตลอดเวลา บางรายมีอาการกล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรง หนังตาที่ตกลงมาจึงทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน ปัญหาเหล่านี้ส่งผลต่อบุคลิกภาพ ทำให้ขาดความมั่นใจ และยังทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง ซึ่งวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหาตาปรือและปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงนั้นคือการผ่าตัดและการทำตาสองชั้นที่จะช่วยแก้ปัญหานี้อย่างถาวร

ปัญหากล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรง

ปัญหาตาปรือ ลืมตาไม่สุด ส่งผลต่อชีวิตประจำวันมากกว่าที่คิด

แม้ดูเหมือนไม่ใช่ปัญหาใหญ่แต่กลับทำให้หลายคนกังวลใจไม่น้อยเลย เพราะปัญหาตาปรือทำให้ใบหน้าดูง่วง ไม่สดใส ภาพรวมใบหน้าดูแก่เกินวัย ส่งผลโดยตรงต่อบุคลิกภาพโดยตรง ในขณะเดียวกันยังทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจนเพราะหนังตาที่ตกลงมาบังทัศนวิสัยรอบตัว

ภาวะกล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรง คืออะไร

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Ptosis) คือภาวะที่เปลือกตาบนตกลงมาปิดตาดำมากกว่าปกติ จนทำให้มองเห็นไม่ชัดเจน ดวงตาดูง่วง อิดโรย บางรายลืมตาไม่ขึ้น โดยมีสาเหตุจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น อายุที่มากขึ้นส่งผลให้กล้ามเนื้อเปลือกตาอ่อนแรงลง รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การขยี้ตาที่ถือเป็นการรบกวนกล้ามเนื้อเปลือกตา การใส่คอนแทคเลนส์ทำให้กล้ามเนื้อเปลือกตายืดออกและหดลงบ่อยๆ การจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

นอกจากนี้ยังเกิดจากพันธุกรรม บางครั้งเรามีโอกาสเห็นเด็กมีอาการตาปรือหรือกล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรง ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของเส้นประสาทที่มีมาแต่กำเนิดทำให้ดวงตาลืมได้ไม่เต็มที่

อาการกล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรง มีอะไรบ้าง

1. หนังตาอ่อนแรง

หนังตาอ่อนแรงเป็นลักษณะกล้ามเนื้อเปลือกตาบนจะตกลงมาปิดตาดำ ทำให้ดวงตาทั้งสองข้างดูไม่เท่ากัน ลืมตาไม่ขึ้น บางรายมีอาการเพียงข้างเดียว ในขณะที่บางรายก็มีอาการทั้งสองข้าง

2. ตาปรือ ตาตก

ตาปรือหรือตาตกเป็นอาการที่สังเกตได้ชัดเพราะหนังตาบนจะตกลงมาบดบังดวงตา ทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน ดวงตาที่ดูปรือ จะทำให้ใบหน้าดูอ่อนแรงอิดโรย เหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา

3. ตาสองข้างไม่เท่ากัน

สำหรับผู้ที่มีปัญหากล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรงข้างเดียว นอกจากจะตาปรือดูไม่สดใสแล้ว ลักษณะของดวงตาสองข้างที่ลืมได้ไม่เท่ากันจะทำให้ใบหน้าดูเสียสมดุล ส่งผลต่อบุคลิกภาพและความมั่นใจ

4. เบ้าตาลึกโบ๋

ปัญหากล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรงยังทำให้เบ้าตาดูลึกชัดเจน เพราะในบริเวณนั้นชั้นไขมันใต้เปลือกตาหายไปดวงตาจึงดูโบ๋ ง่วง ทำให้ภาพรวมของใบหน้าดูแก่เกินวัย

แก้ปัญหาตาปรือ กล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรง ด้วยการผ่าตัดควบคู่การทำตาสองชั้น

สำหรับการแก้ปัญหาตาปรือด้วยการผ่าตัด แพทย์จะกรีดบริเวณกล้ามเนื้อเปลือกตาเพื่อปรับระดับและยกเปลือกตาให้กว้างขึ้น เพื่อให้ตาทั้งสองข้างมีขนาดเท่ากันและลืมตาได้มากขึ้น จากนั้นแพทย์จะเย็บบางจุดบนเปลือกตาเพื่อออกแบบให้เป็นตาสองชั้น จะเห็นว่าการผ่าตัดแก้ปัญหาตาปรือและการทำตาสองชั้นสามารถทำพร้อมกันได้ มอบผลลัพธ์เป็นดวงตาสวยเท่ากัน ใบหน้าดูไม่ง่วง แถมยังเพิ่มการมองเห็นให้ชัดเจนขึ้น เรียกความมั่นใจคืนมาอีกครั้ง

ปัญหาตาปรือที่ฟังแล้วดูเป็นปัญหาเล็ก แต่กลับทำให้หมดความมั่นใจไปได้ง่ายๆ แต่บอกเลยว่าปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยผ่าตัดยกเปลือกตาควบคู่การทำตาสองชั้น วิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาตาปรือจากกล้ามเนื้อตาหนังตาอ่อนแรง ได้กลับมาเป็นเจ้าของดวงตาสวยสดใสอีกครั้ง และสำหรับใครที่กำลังมองหาคลินิกที่ช่วยแก้ปัญหานี้ ขอแนะนำ Dr.Vii Aesthetic Clinic คลินิกที่เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมตา พรั่งพร้อมด้วยทีมแพทย์มากประสบการณ์ด้านดวงตาโดยเฉพาะ มั่นใจได้เลยว่าปัญหากล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรงและอาการตาปรือจะได้รับการรับการแก้ไขอย่างตรงจุด

ปรึกษาและจองคิว Dr.Vii Aesthetic Clinic ได้ที่

  • Facebook: Dr.Vii Aesthetic Clinic
  • โทร: 093-626-6624