ดวงตา

ระวังให้ดี! ขยี้ตาแรงบ่อยๆ ส่งผลร้ายต่อรอบดวงตา มากกว่าที่คิด

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ระวังให้ดี! ขยี้ตาแรงบ่อยๆ ส่งผลร้ายต่อรอบดวงตา มากกว่าที่คิด

แม้การขยี้ตาจะเป็นพฤติกรรมที่เราทุกคนทำอยู่บ่อยๆ ไหนจะคนรอบข้างที่มักเห็นทำพฤติกรรมนี้เป็นประจำ หากเป็นการขยี้ตาเพียงเล็กน้อยหรือนานๆ ขยี้สักทีคงไม่น่าห่วงสักเท่าไหร่ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชอบขยี้ตาแรง แถมยังขยี้ตาบ่อยจนติดเป็นนิสัย ทราบหรือไม่ว่าพฤติกรรมที่ดูเหมือนธรรมดานี้ แท้จริงแล้วส่งผลเสียต่อดวงตาหลายอย่าง ดีไม่ดีอาจส่งผลกระทบมากกว่าที่คุณคิดก็เป็นได้

5 ความเสี่ยงสุดอันตราย เมื่อขยี้ตาแรงบ่อยๆ

1. ขยี้ตาแรง เสี่ยงกระจกตาถลอก

ทราบหรือไม่ว่ากระจกตาเป็นส่วนที่อยู่ด้านนอกสุดและยังเป็นจุดที่บอบบางที่สุดด้วย ดังนั้นการขยี้ตาแรงจึงทำให้สิ่งแปลกปลอมเข้าไปในดวงตาง่ายขึ้น เมื่อขยี้แรงๆ สิ่งแปลกปลอมอาจเสียดสีกับกระจกตาจนทำให้กระจกตาถลอกได้

2. ขยี้ตาแรง เสี่ยงกระจกตาโก่ง

การขยี้ตาบ่อยๆ เพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอาการกระจกตาโก่ง เพราะความดันลูกตาจะสูงขึ้นจนไปดันกระจกตาให้โก่งขึ้น ทำให้กระจกตาแหลมหรือโก่งออกมาจากด้านใดด้านหนึ่ง โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในวัยเด็กและวัยรุ่น ส่งผลให้ตาพร่ามัว มองไม่ชัด

3. ขยี้ตาแรง เสี่ยงติดเชื้อ

มือคืออวัยวะที่เราใช้หยิบจับสิ่งของ มือจึงกลายเป็นอวัยวะที่สะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียได้ดีที่สุด ดังนั้นการใช้มือขยี้ตาจึงทำให้ดวงตาเสี่ยงต่อการเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และสิ่งแปลกปลอม จนนำมาซึ่งโรคต่างๆ เกี่ยวกับดวงตา เช่น โรคตาแดง โรคตากุ้งยิง เป็นต้น

4. ขยี้ตาแรง เสี่ยงเยื่อบุตาอักเสบ

การขยี้ตาแรงจะนำพาเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในดวงตาเราจนทำให้เกิดอาการคันซึ่งทำให้ต้องขยี้ตาบ่อยๆ เมื่อมือไปเสียดสีกับเยื่อบุตามากเข้า จึงเสี่ยงติดเชื้อและเกิดอาการอักเสบที่เยื่อบุตา แน่นอนว่าความคันจะเพิ่มอีกเป็นทวีคูณและยังสามารถแพร่เชื้อไปยังดวงตาอีกข้างหรือบริเวณอื่นๆ ได้

5.ขยี้ตาแรงเสี่ยงใต้ตาคล้ำ เกิดถุงใต้ตา

แม้สาเหตุหลักๆ ของปัญหาใต้ตาคล้ำและปัญหาถุงใต้ตาจะเกิดจากอายุที่มากขึ้นและการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ แต่ทราบหรือไม่ว่าการขยี้ตาแรงก็มีส่วนสำคัญในการทำให้ใต้ตาตล้ำและถุงใต้ตามีขนาดใหญ่ขึ้น เพราะการขยี้ตาที่เป็นการเสียดสีระหว่างมือและดวงตาจะส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนเลือดจนทำให้ของเหลวไปคั่งค้างอยู่บริเวณใต้ตาและเกิดเป็นถุงใต้ตา ยิ่งหากเป็นคนที่มีอายุด้วยแล้ว ริ้วรอยและถุงใต้ตาจะเกิดขึ้นง่ายกว่าปกติ

จะเห็นว่าการขยี้ตาแรงและการขยี้ตาบ่อยๆ นำมาซึ่งความเสี่ยงหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงที่ส่งผลต่อสุขภาพตาในระยะยาว รวมถึงความเสี่ยงเรื่องความสวยความงาม เพราะการขยี้ตาแรงๆ เป็นการรบกวนผิวรอบดวงตาโดยเฉพาะ ทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยรอบดวงตาและถุงใต้ตาได้ สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาถุงใต้ตาหรือมีปัญหาผิวบริเวณรอบดวงตา สามารถขอคำปรึกษาได้ที่ INZ Clinic คลินิกศัลยกรรมดวงตา ช่วยให้คุณแก้ปัญหาถุงใต้ตา ปัญหาผิวรอบดวงตาได้อย่างแม่นยำและตรงจุด จากทีมแพทย์ผู้มีความชำนาญด้านจักษุโดยเฉพาะ เพื่อให้ดวงตาทุกคู่กลับมาสวยสดใสอีกครั้ง

ปรึกษาปัญหาผิวรอบดวงตา ติดต่อ Inz Clinic ได้ที่

  • Line : @inzclinic
  • โทร. 02-004-7778, 081-925-2144
  • Facebook | Website: Inz Clinic