ดวงจันทร์ ดาราศาสตร์ พระจันทร์ วิทยาศาสตร์

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าโลกนี้ไม่มีดวงจันทร์ – ไม่มีฟูลมูนปาร์ตี้ ไม่มีเพลงเดือนเพ็ญของน้าหงา

Home / สาระความรู้ / จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าโลกนี้ไม่มีดวงจันทร์ – ไม่มีฟูลมูนปาร์ตี้ ไม่มีเพลงเดือนเพ็ญของน้าหงา

ในทุก ๆ ปี ดวงจันทร์จะถอยห่างออกจากโลกของเราไปประมาณ 1.5 นิ้ว แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับโลกของเราบ้าง ถ้าวันหนึ่งดวงจันทร์หายไป …

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าโลกนี้ไม่มีดวงจันทร์

กลางคืนมืดมิด

นอกจากดวงอาทิตย์ ก็ไม่มีวัตถุไหนบนท้องฟ้าที่สว่างกว่าแสงของดวงจันทร์ แสงสว่างของดวงจันทร์ที่เต็มดวงนั้น สว่างกว่าแสงของดาวศุกร์ที่สว่างรองลงมาถึง 14,000 เท่า ถ้าหากไม่มีดวงจันทร์ โลกในตอนกลางคืนของเราก็จะมืดมิดเหมือนคืนจันทร์ดับ (new moon) และการดูดาวก็จะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นกว่าที่เคย

ระบบนิเวศเริ่มสั่นคลอน

ปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลงจะลดลงถึง 75% ซึ่งจะทำให้สัตว์น้ำที่อาศัยอยู่บริเวณชายทะเล อย่างปู และหอยก็จะพากันตาย ส่วนสัตว์ใหญ่ที่ต้องกินสัตว์พวกนี้เป็นอาหารก็จะขาดแคลนอาหาร ทำให้เกิดผลกระทบต่อทั้งระบบนิเวศ และภายในไม่กี่สิบปีสิ่งมีชีวิตก็จะค่อย ๆ หายไปจากโลกใบนี้

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าโลกนี้ไม่มีดวงจันทร์

สภาพอากาศผิดเพี้ยน

แต่ปัญหาใหญ่ที่สุดคือ แกนโลกของเราจากที่เคยเอียง 23.5 องศา จะเหวี่ยงไปมาระหว่าง 10 – 45 องศา เนื่องจากไม่มีแรงดึงดูดของดวงจันทร์ และจะกระทบต่อสภาพอากาศ และฤดูกาลบนโลกอย่างรุนแรง ภูมิอากาศทั่วโลกจะผิดเพี้ยนไปหมด เช่น เขตร้อนกลายเป็นเขตหนาว ในขณะที่เขตหนาวกลายเป็นเขตร้อน และมนุษย์จะไม่สามารถพยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้

เวลาในแต่ละวันสั้นลง

ถ้าไม่มีดวงจันทร์ โลกจะหมุนรอบตัวเองเร็วขึ้น เนื่องจากไม่มีแรงดึงดูดจากดวงจันทร์ นั่นหมายความว่าระยะวันหนึ่ง จะเหลือเวลาน้อยลง ซึ่งนักดาราศาสตร์คาดว่าโลกจะใช้เวลาหมุนรอบโลกเพียงแค่ 6 – 12 ชั่วโมงเท่านั้น สิ่งมีชีวิตบนโลกก็คงจะต้องปรับตัวกันยกใหญ่

ขอบคุณที่มาจาก: forbes, aol

บทความแนะนำ