ดวงจันทร์ ดาราศาสตร์ ดาวเคราะห์ ปรากฏการณ์

ชวนทุกคนมาดูปรากฏการณ์ ‘ดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์’ วันที่ 22-23 พ.ค. 62 นี้

Home / สาระความรู้ / ชวนทุกคนมาดูปรากฏการณ์ ‘ดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์’ วันที่ 22-23 พ.ค. 62 นี้

สถาบันสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้แจ้งว่าในวันที่ 22 -23 พ.ค 2562 จะเกิดปรากฏการณ์ ‘ดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์’ ตั้งแต่เวลา 22.00 ของวันที่ 22 จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 23 สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ อยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้

ปรากฏการณ์ ‘ดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์’ 22-23 พ.ค. นี้

ปรากฏการณ์ที่ดาวเสาร์อยู่ใกล้กับดวงจันทร์ เกิดจากการเคลื่อนที่ของดวงจันทร์ และดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ที่เคลื่อนไปตามวงโครจรของดวงอาทิตย์ และเมื่อวงโครจรดาวเสาร์ และดวงจันทร์เลื่อนมาอยู่ในตำแหน่งใกล้กัน ก็ทำให้ดาวเสาร์ และดวงจันทร์ปรากฏอยู่ในทิศทางเดียวกัน

ปรากฏการณ์ 'ดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์

ถ้าใครที่อยากดูสามารถเริ่มดูได้ตั้งแต่เวลา 22.20 น. ของวันที่ 22 พ.ค. เมื่อมองไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ดวงจันทร์ และดาวเสาร์จะห่างกันประมาณ 2.8 องศา และดาวทั้ง 2 ดวงนี้จะเข้าใกล้กันมากที่สุด ประมาณ 1 องศา ในช่วงรุ่งเช้าของวันที่ 23 พ.ค.

**ถ้าหากเราดู ปรากฏการณ์ดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์ ด้วยการใช้กล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 4 นิ้ว มีกำลังขยาย 50 เท่าขึ้นไป ก็จะมองเห็นวงแหวนดาวเสาร์ได้อย่างชัดเจน

ปรากฏการณ์บนท้องฟ้า ในเดือนอื่นๆ

สำหรับใครที่พลาด ไม่ได้ดูปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนในวันที่ 20 พ.ค. ที่มีปรากฏการณ์ ดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์ และไม่ได้ดู ปรากฏการณ์ ดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์ ในวันที่ 22-23 พ.ค. ก็ยังสามารถรอดูได้อีกเรื่อยๆ เพราะปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนถือเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อย่างหนึ่ง ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ และอีก 2 วันใกล้ๆ นี้ที่เราสามารถเห็นปรากฏการณ์ที่สวยงามบนท้องฟ้าได้ ก็คือ

  • 10 มิ.ย. 2562 จะเห็นดาวพฤหัสบดีขนาดใหญ่ เพราะอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี
  • 9 ก.ค. 2562 จะเห็นดาวเสาร์ขนาดใหญ่ เพราะอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ , กรมประชาสัมพันธ์ 

บทความแนะนำ