ดวงจันทร์ ดาราศาสตร์ ดาว ปรากฏการณ์

ชวนชม ปรากฎการณ์ ดาวเคียงเดือน+แสงโลก วันที่ 28 – 30 พ.ย. นี้

Home / เรื่องทั่วไป / ชวนชม ปรากฎการณ์ ดาวเคียงเดือน+แสงโลก วันที่ 28 – 30 พ.ย. นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชวนจับตาปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน ช่วงค่ำวันที่ 28 – 30 พ.ย. 62 ที่มาพร้อม ‘ปรากฏการณ์แสงโลก (Earth Shine)’ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ โดยสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ปรากฎการณ์ ดาวเคียงเดือน

ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน ถือเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากดวงจันทร์และดาวเคราะห์เปลี่ยนตำแหน่งบนท้องฟ้าไปเรื่อยๆ ตามแนวสุริยะวิถี ดังนั้นการที่ดวงจันทร์และดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าในทิศเดียวกัน หรือเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกันจึงเป็นเรื่องปกติ


ภาพจาก : เพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page

โดยในแต่ละวันมีปรากฎการณ์ ดาวเคียงเดือน ตามรายละเอียด ดังนี้

  • วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์เสี้ยว ข้างขึ้น 2 ค่ำ ห่างประมาณ 0.8 องศา
  • วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ดวงจันทร์ข้างขึ้น 3 ค่ำ จะเคลื่อนขึ้นไปปรากฏระหว่างดาวศุกร์กับดาวเสาร์
  • วันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ดวงจันทร์ข้างขึ้น 4 ค่ำ จะเคลื่อนขึ้นไปปรากฏใกล้ดาวเสาร์ ห่างประมาณ 6.8 องศา (การวัดระยะเชิงมุมท้องฟ้า ใช้มือเหยียดสุดแขนขึ้นบนฟ้า ระยะ 1 องศา จะห่างกันประมาณ 1 นิ้วก้อย)

ดาวเคียงเดือนทั้ง 3 วัน สังเกตได้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 18:00 น. เป็นต้นไป มีเวลาสังเกตการณ์ประมาณ 1-2 ชั่วโมง

ถ่ายภาพโดย : กมล แย้มอุทัย (kamonyam@yahoo.com)

และเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว สภาพท้องฟ้าสดใส จึงมีโอกาสสังเกตเห็น “ปรากฏการณ์แสงโลก” (Earth Shine) ซึ่งเกิดจากแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบผิวโลก สะท้อนไปยังดวงจันทร์ ทำให้ผู้สังเกตบนโลกมองเห็นพื้นผิวส่วนที่มืดของดวงจันทร์ นอกจากนี้ ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และดาวเสาร์ ในช่วงนี้ยังปรากฏให้เห็นทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งสามารถชมด้วยตาเปล่าได้ในตอนเย็นของทุกวัน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page

บทความแนะนำ