your name การ์ตูนญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่น มาโกโตะ ชินไก ศิลปินชาวญี่ปุ่น หนังแอนิเมชั่น อนิเมะญี่ปุ่น แอนิเมชั่น

มาโกโตะ ชินไก จากกราฟิกดีไซเนอร์ สู่ผู้กำกับแอนิเมชั่นชื่อดัง – Weathering With You

Home / บันเทิง / มาโกโตะ ชินไก จากกราฟิกดีไซเนอร์ สู่ผู้กำกับแอนิเมชั่นชื่อดัง – Weathering With You

หากเอ่ยชื่อผู้กำกับชาวญี่ปุ่นสักคนขึ้นมาชื่อของ มาโกโตะ ชินไก อาจจะไม่ค่อยมีใครนึกขึ้นได้ในทันที แต่ถ้าหากเอ่ยชื่อผลงานเด่น ๆ ของเขาขึ้นมาหลายคนน่าจะร้องอ๋อขึ้นมา! ยกตัวอย่างเช่นภาพยนตร์แอนิเมชั่น Your Name เมื่อปี 2016 ที่เคยสร้างปรากฏการณ์เต็มโรงในเมืองไทยมาแล้ว และมาในปี 2019 นี้เขาก็กลับมาสร้างกระแสอีกครั้งกับ Weathering With You ในบทความนี้ขอรวบรวมเรื่องราวประวัติของผู้กำกับคนนี้มาให้บรรดาแฟน ๆ ที่ชื่นชอบผลงานของเขา และอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่ฝันอยากเป็นผู้กำกับได้บ้าง

มาโกโตะ ชินไก ผู้กำกับแอนิเมชั่นชื่อดัง

เรื่องราวของ มาโกโตะ ชินไก ผู้กำกับที่ได้ชื่อว่าเป็นตำนานคนใหม่ของวงการแอนิเมชั่นญี่ปุ่น

ประวัติส่วนตัว – หลังเรียนจบทำงานเป็นกราฟิกดีไซเนอร์นานถึง 5 ปี

มาโกโตะ ชินไก (Makoto shikai) เดิมชื่อว่า มาโกโตะ นิอิสึ (Makoto Niitsu) เกิดวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 1973 ปัจจุบันอายุ 46 ปี บ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดนากาโนะ จังหวัดที่ถูกรายล้อมไปด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามมากมายของญี่ปุ่น ในช่วงที่เขาเรียนมัธยมนั้น เขาหลงใหลในมังงะ อนิเมะ และนวนิยายมาก เมื่อเข้าสู่ช่วงมหาวิทยาลัยเขาต้องจากบ้านที่นากาโนะมาเรียนที่โตเกียว และจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยชูโอ สาขาวรรณกรรมญี่ปุ่น เมื่อปี 1994

หลังเรียนจบเขาเข้าทำงานเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ให้กับบริษัทเกม Falcom นานถึง 5 ปี ระหว่างนั้นเขาได้ลองสร้างแอนิเมชั่นขนาดสั้นด้วยตัวคนเดียวมาเรื่อยๆ และในปี 1999 แอนิเมชั่นเรื่อง She and Her cat ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศ DoGA CG Animation Contest ในปี 2000 นั้นทำให้เขากลายเป็นที่รู้จัก และต่อมาในปี 2001 เขาได้ลาออกจากบริษัทเกมที่ทำอยู่เพื่อไปสร้างแอนิเมชั่นอย่างเต็มตัว

เส้นทางสู่ผู้กำกับในตำนานคนใหม่ – ฉีกกฏแอนิเมชั่นต้องใช้สตูดิโอในการสร้าง

ในระหว่างที่ชินไกเริ่มทำงานในบริษัทเกม เขาได้ฉีกกฏที่ว่า แอนิเมชั่นต้องใช้สตูดิโอในการสร้าง ด้วยการทำแอนิเมชั่นเรื่อง Other Worlds ความยาว 1 นาทีครึ่ง ออกมาด้วยตัวเองเพียงคนเดียว! แม้ผลงานชิ้นแรกจะไม่ได้มีลายเส้นงดงามเท่าผลงานปัจจุบัน แต่ก็เป็นการพิสูจน์ศักยภาพของชินไกอย่างแท้จริง

ต่อมาชินไกได้รับการติดต่อจาก MangaZoo Comics & Animation บริษัทสัญชาติอเมริกา ที่เห็นถึงความสามารถของเขา และได้เสนอมอบเงินทุนในการสร้างแอนิเมชั่นให้ ทำให้ชินไกที่กำลังอยากจะออกจากงานมาทำแอนิเมชั่นอย่างเต็มตัวตัดสินใจลาออก และเขาใช้เวลา 7 เดือนในการสร้างแอนิเมชั่นเรื่อง Voices of a Distant Star (เสียงเพรียกจากดวงดาว) อนิเมะแนวไซไฟ – ดราม่า ด้วยทีมงานทั้งหมด 3 คนนั้นคือ Tenmon นักแต่งเพลงคนสนิทของชินไก ผู้พากย์เสียง ซึ่งก็คือแฟนของชินไกนั้นเอง และหน้าที่อื่นๆ อย่าง กำกับ, วาดภาพ, อำนวยการสร้าง, ลำดับการเคลื่อนไหว, พากย์เสียง, ออกแบบตัวละคร,  คอมพิวเตอร์กราฟิก และอื่นๆ … ชินไกทำทั้งหมดนั้นด้วยตัวคนเดียว!

หลังจากที่ Voices of a Distant Star ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ชินไกก็เดินหน้าสร้างผลงานที่มีทั้งความเหงา เศร้า ดราม่าขึ้นไปอีก อย่าง The Place Promised in Our Early Days (เหนือเมฆา… ที่แห่งสัญญาของเรา) ในปี 2004 ที่พูดถึงญี่ปุ่นช่วงหลังสงครามที่ต้องถูกแบ่งแยกด้วยตึกสูง และพรมแดน

5 Centimeters Per Second (ยามซากุระร่วงโรย)  แอนิเมชั่นที่เคยสร้างชื่อให้กับชินไกมากที่สุด

ในปี 2007 แอนิเมชั่นที่สร้างชื่อให้กับชินไกมากที่สุดก็ถือกำเนิดขึ้น คือ 5 Centimeters Per Second (ยามซากุระร่วงโรย) แอนิเมชั่นที่เล่าถึงเรื่องของหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ถูกระยะทางเป็นตัวขวางกั้นทั้งสองไว้ คำมั่นสัญญาที่ให้ต่อกันมีเพียงเด็กหนุ่มที่ยังคงรักษามันเอาไว้เพื่อเธอผู้เป็นที่รัก ด้วยงานภาพที่สวยงามทิวทัศน์ทั้งชนบท ในเมือง ต้นซากุระที่กำลังผลิดอก เนื้อเรื่องที่ทั้งอบอุ่น เหงาหงอย และเศร้าสร้อยจับใจ บวกกับเพลงประกอบที่แสนลงตัว อย่างเพลง One More Time, One More Chance ของ Yamazaki Masayoshi ทั้งเนื้อหา และทำนองเพลงที่ลงล็อกราวกับตั้งใจแต่งขึ้นมาเพื่อแอนิเมชั่นเรื่องนี้ทำให้หลายคนที่ได้ดูต้องเสียน้ำตาไปหลายปี๊บเลย

5 Centimeters Per Second ได้รับเสียงชื่นชม และรางวัลมากมาย ซึ่งภายในปีเดียวกันนี้ ชินไกก็ได้มีสตูดิโอเอาไว้สร้างแอนิเมชั่นสำหรับงานภาพยนตร์และโฆษณา ที่ชื่อว่า CoMix Wave Films, Inc. อย่างเป็นทางการ และอีกหลายปีที่ชินไกสร้างแอนิเมชั่นออกมาให้แฟนคลับได้ชม มีทั้งเรื่องที่ได้รบเสียงชื่นชม และบางเรื่องก็มีที่ได้รับคำติติง แต่ถึงอย่างนั้นฝีมือของเขาก็พัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จนปี 2016 ชินไกกลับมาสร้างปรากฏการณ์สุดว้าวให้กับวงการแอนิเมชั่นอีกครั้งกับ Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ ที่นอกจากจะได้รับกระแสดีมากๆ จากที่ญี่ปุ่นแล้ว Your Name ยังได้รับกระแสดีมากๆ ที่เมืองไทยบ้านเราด้วย เพราะถึงขนาดมีการเรียกร้องให้เพิ่มรอบฉาย เพิ่มโรงภาพยนตร์ที่เข้าฉาย และที่นั่งก็เต็มเกือบทุกรอบ ถือเป็นแอนิเมชั่นญี่ปุ่นที่สามารถออกจากกรอบ เฉพาะกลุ่ม ได้ เพราะเดิมทีแล้วภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่เข้าฉายในโรงฯ แบบนี้มักจะมีแค่วัยรุ่นสายยุ่นเท่านั้นที่จะยอมเสียเงินเข้าไปดู แต่เพราะความสนุก มิติใหม่ของเรื่อง และความสวยงามของภาพ ทำให้กลายเป็นคำพูดปากต่อปากในอินเทอร์เน็ตจนกลายเป็นกระแสดัง

ผลงานล่าสุดในปี 2019 Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

และผลงานล่าสุดของชินไกในปี 2019 นี้กับ Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ ที่เข้าฉายในไทยไปเมื่อ 5 กันยายนที่ผ่านมา ก็มีกระแสการพูดถึงเป็นอย่างมาก ทั้งตัวเนื้อเรื่องที่ยังคงอิงแนว ดราม่า – แฟนตาซี ความสัมพันธ์ระหว่าหนุ่มสาววัยรุ่น และการสอดแทรกมุมมองทางสังคมปัจจุบันลงไป และที่ได้รับการพูดถึงมากก็คงจะเป็นตัวเพลงประกอบที่ได้วง RADWIMPS ที่เคยร่วมงานกับชินไกมาแล้วใน Your Name มาทำเพลงให้ทั้งเรื่องอีกเช่นเคย

เส้นทางของมาโกโตะ ชินไก แม้จะไม่ได้หวือหวามากนัก แต่ก็ไม่ใช่ทางที่ใครๆ จะสามารถทำได้แบบเขา ทำให้ผู้คนในวงการอนิเมะของญี่ปุ่นถึงกับขนานนามให้เขาว่า เป็น ฮายาโอะ มิยาซากิ คนใหม่แห่งวงการ ซึ่งฮายาโอะ มิยาซากิ คือผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการอนิเมะ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอจิบลิ ที่ได้รับการเทียบชั้นกับ วอลต์ ดิสนีย์ และนิตยสารไทม์ถึงกับยกย่องให้เขาเป็นผู้ที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในวงการอนิเมะเลยทีเดียว

Voices of a Distant Star เสียงเพรียกจากดวงดาว

5 Centimeters Per Second ยามซากุระร่วงโรย

Children Who Chase Lost Voices เด็กสาวกับเสียงเพรียกแห่งพิภพเทพา

Kotoba no Niwa ยามเมื่อสายฝนโปรยปราย

Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ

Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

ขอบคุณข้อมูลจาก : themomentum , themomentum – yourname, beartai, metalbridges, มาโกโตะ ชิงไก, ฮายาโอะ มิยาซากิ

ขอบคุณภาพจาก : majorcineplex, themomentum, metalbridges, matichon, pantip, metalbridges

บทความที่เกี่ยวข้อง