your name การ์ตูนญี่ปุ่น มาโกโตะ ชินไก หนังแอนิเมชั่น อนิเมะญี่ปุ่น เพลงประกอบภาพยนตร์

รีวิว Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ – ความลับของโลกที่มีเพียงเขาและเธอที่รู้

Home / บันเทิง / รีวิว Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ – ความลับของโลกที่มีเพียงเขาและเธอที่รู้

ช่วงนี้สภาพอากาศบ้านเราดูจะอึมครึม มืดมัว เพราะพายุเข้า ฝนตกแทบทุกวัน พาเอาบรรยากาศเหงาๆ เข้ามา โดยเฉพาะกับใครที่ต้องจากบ้านมาสู้ในเมืองหลวงล่ะก็ ยิ่งคิดถึงบ้านเข้าไปใหญ่ และดูเหมือนว่าบรรยากาศแบบนี้จะเข้ากับภาพยนตร์แอนิเมชั่น Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ ที่เข้าฉายช่วงนี้พอดิบพอดี (รีวิว Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ)

รีวิว Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ

Weathering With You เป็นผลงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจากผู้กำกับที่มีชื่อเสียงอย่าง มาโกโตะ ชินไก ผู้สร้างสรรค์ผลงานที่ตราตรึงใจแฟนคลับไว้มากมาย อย่าง Your Name หลับตาฝันถึงชื่อเธอ ครั้งนี้เขากลับมาพร้อมกับเรื่องราวความรัก ความเหงา เศร้า ซึ้ง และมิตรภาพดีๆ อีกครั้ง โดยมีเพลงประกอบที่ช่วยส่งให้เรื่องน่าติดตามยิ่งขึ้นจากวงร็อกชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Radwimps

เรื่องย่อ

เป็นเรื่องราวของ โมริชิมะ โฮดากะ เด็กหนุ่ม ม.ปลายที่หนีออกจากบ้านมาที่โตเกียว ซึ่งโตเกียวในขณะนั้นกำลังประสบกับปัญหาฝนตกหนักในรอบหลายปี และแม้ว่าเข้ามาแล้วเขาจะไม่สามารถหางานทำได้เพราะยังเรียนไม่จบ ม.ปลาย แต่เขาก็พยายามไปเรื่อยๆ จนในที่สุดเขาได้ไปทำงานกับ สุกะ เคสึเกะ ชายวัยกลางที่เขาเจอตอนเดินทางเข้าโตเกียว สุกะทำงานเกี่ยวกับการทำนิตยสารที่เขียนเรื่องลี้ลับ ความเชื่อ แม้เริ่มแรกโฮดากะจะทำอะไรไม่เป็น และโดนดุอยู่ตลอด แต่เขาก็พยายามอย่างถึงที่สุดที่จะทำสิ่งต่างๆ ออกมาให้ดี

วันหนึ่งเขาได้พบกับ อามาโนะ ฮินะ เด็กสาวที่อายุมากกว่าเขา 2 ปี โฮดากะได้รู้ว่า ฮินะ คือสาวฟ้าใส คนที่แค่อธิษฐานก็สามารถทำให้สภาพอากาศเป็นไปได้ตามต้องการ นั้นทำให้โฮดากะมีความคิดจะใช้ความสามารถพิเศษของฮินะในการหารายได้เสริม ทั้งคู่รวมถึง นางิสะ น้องชายของฮินะ ได้ร่วมกันเปิดเว็บไซต์รับงานทำให้ฟ้าใส โดยงานแรกที่มีคนจ้างพวกเขานั้นก็ประสบความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ นั้นทำให้พวกเขาถูกจ้างงานมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับความรู้สึกพิเศษของโฮดากะที่มีต่อฮินะก็เพิ่มขึ้นไปด้วยเช่นกัน ในขณะที่ทุกอย่างกำลังไปได้ด้วยดี กลับมีบางอย่างเข้ามาแทรกแซงช่วงชิงเวลาอันมีค่าของพวกเขาไป

รีวิว วิจารณ์

สำหรับใครที่เคยเห็นผลงานของ มาโกโตะ ชินไก ผ่านตามาบ้างแล้วคงจะคุ้นเคยกับลายเส้นที่สวยงาม และเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม รวมถึงความดราม่าปวดตับ อย่าง 5 Centimeters Per Second ยามเมื่อซากุระร่วงโรย, Kotoba no Niwa ยามเมื่อสายฝนโปรยปราย และผลงานที่เป็นกระแสอยู่ในไทยช่วงหนึ่งอย่าง Your Name หลับตาฝันถึงชื่อเธอ ซึ่งแอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็เช่นกัน

งานภาพ ลายเส้น : ถ้าจะพูดถึงเรื่องงานภาพ บอกเลยว่าดีงามมากจริงๆ รายละเอียดของฉากสวยงาม แม้ว่าฉากส่วนใหญ่ของเรื่องจะเป็นในเมืองหลวงที่มีแต่ตึกสูง แต่เพราะมีสายฝนเข้ามาช่วยทำให้ตัวเมืองดูสวยงามขึ้นเวลาที่แสงอาทิตย์กระทบกับหยดน้ำตามพื้น ตามกระจก ตามต้นหญ้าริมทาง และยิ่งฉากส่วนใหญ่ที่เป็นเมือง ยิ่งทำให้หย่อมหญ้าเล็กๆ บนตึกร้างสวยงาม เพราะแทบจะเป็นสีเขียวเดียวบนพื้นที่รกๆ นั้น

สไตล์ของมาโกโตะ ชินไกนั้นย่อมต้องมีวิวธรรมชาติสวยๆ ให้ได้เห็นกันอยู่แล้ว ซึ่งคราวนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นท้องฟ้า ทั้งสี และแสงของแต่ละช่วงเวลาบอกเลยว่าเหมือนของจริงสุดๆ บางทีอาจจะสวยกว่าด้วยซ้ำ อีกทั้งการใช้มุมกล้อง การเคลื่อนไหวต่างๆ ยิ่งทำให้เรื่องดูน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยเฉพาะภาพที่เป็นมุมสูง เห็นพื้นที่รอบๆ ได้กว้างๆ ก็ยิ่งสวยว้าวขึ้นไปอีก อย่างในฉากพีคๆ ก็ทำออกมาได้ดีนับถือทีมงานฝ่ายภาพจริงๆ

เนื้อเรื่อง : ตัวเนื้อเรื่องยังคงความเป็น มาโกโตะ ชินไกไว้ได้ดี คือมีปนสลับซับซ้อน มีจุดพีค จุดหักมุม และจุดดำดิ่งที่ดึงคนดูให้เศร้า และเจ็บปวดไปกับตัวละคร รวมถึงการเล่าเรื่องความเชื่อควบคู่ไปกับการแทรกประเด็นทางสังคมเข้ามาด้วย อย่างเรื่องที่พระเอกของเราหนีออกจากบ้าน แล้วมาลำบากลำบนในเมืองหลวงแต่ก็ยังไม่ยอมแพ้ สะท้อนถึงใครหลายคนที่กระหายอิสระ อยากใช้ชีวิตด้วยตัวเอง อยากทำในสิ่งที่ตนอย่างทำ ซึ่งในเรื่องก็ทำออกมาให้เห็นว่าเส้นทางนี้มันมีทั้งดีและไม่ดี แม้จะได้อยู่อย่างอิสระ แต่ก็ต้องต่อสู้มากมาย

แต่มีจุดที่เรื่องมีช่องโหว่อยู่บ้าง ด้วยความที่เรื่องราวของตัวละครแต่ละตัวดูจะไม่ค่อยเชื่อมโยงกันเท่าไร รู้สึกว่าไม่ได้ถูกเอามารวมกันให้มันกลมกล่อม เพราะเรื่องของแต่ละคนดูจะมีปมทั้งนั้น แต่เหมือนเล่าออกมาไม่หมด ทำให้เนื้อเรื่องยังดูไม่สมบูรณ์เท่าไร แต่การเอาความเชื่อของชาวญี่ปุ่นมาเล่าด้วยก็ถือว่าน่่าสนใจ บวกกับคำพูดของตัวละครหนึ่งในตอนจบที่ทำให้เข้าใจว่าทุกอย่างล้วนต้องกลับไปสู่จุดเริ่มต้น ซึ่งโดยรวมแล้วก็ถือว่าทำออกมาได้ดี เนื้อเรื่องน่าติดตาม และทำให้เอาใจช่วยพระเอกของเราได้ตลอดทั้งเรื่องเลย

เพลงประกอบ : เชื่อว่ามีหลายคนที่เข้าไปดูแอนิเมชั่นเรื่องนี้ส่วนหนึ่งเพราะอยากฟังเพลงประกอบ โดยเฉพาะแฟนคลับของวง Radwimps ซึ่งพวกเขาเคยร่วมงานกับมาโกโตะ ชินไกมาแล้วในการทำเพลงประกอบเรื่อง Your Name และในเรื่องนี้งานเพลงก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน อย่างเพลง Is There Still Anything That Love Can Do? ที่ถ่ายทอดความรู้สึกเหงา ดูถูกตัวเองและอยากจะช่วยคนที่เขารักผ่านสายตาของโฮดากะ เป็นเพลงที่ให้พลังอย่างมาก ยิ่งฟังไปพร้อมๆ กับดูแอนิเมชั่นไปด้วยก็ยิ่งสร้างผลกระทบต่อจิตใจได้ดีทีเดียว

อีกเพลงอย่าง  We’ll Be Alright ที่บอกถึงความหวังว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราสองคนจะไม่เป็นไร เพลงซึ้งๆ ที่ขึ้นมาตอนจบทำเอาน้ำตาซึมเลยทีเดียว และเพลง Grand Escape ที่มี  มิอุระ โทโกะ (Toko Miura) นักร้องสาวชาวญี่ปุ่นมาร่วมร้องด้วย เป็นเพลงที่บอกถึงการเดินทางทำตามความฝัน ซึ่งสื่อความหมายถึงตัวโฮดากะ และฮินะได้ดีที่ต้องการจะทำตามความฝัน ความปรารถนาของตัวเอง และจะออกไปทำโดยไม่กลัวอะไร เป็นเพลงที่ฟังแล้วมีกำลังใจมากๆ เลย

เมื่อรวมข้อดีทั้งหมดของภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้เข้าไว้ด้วยกันแล้วขอบอกเลยว่าใครพลาดไม่ได้เข้าไปดูในโรงภาพยนตร์ล่ะก็ เสียใจทีหลังแน่ๆ แถมในเรื่องยังมีตัวละครที่คุ้นเคยกลับมาให้เราได้ยิ้มกันอีกด้วย จะเป็นใครก็ต้องไปดูนะจ๊ะ

และแม้ว่าฉากหวานๆ ในเรื่องจะมีไม่มากเท่าไร แต่ตัวละครก็สื่อความรู้สึกออกมาได้ดี ทำให้เราเชื่อได้ว่าทำไมเวลาไม่นานทำให้พระเอกสามารถตกหลุมรักนางเอกถึงขนาดยอมทำสิ่งต่างๆ มากมายเพื่อเธอ อีกทั้งฉากเอาใจช่วยพวกเขาก็ยังทำให้ใจคนดูสั่นพร้อมกับน้ำตาที่เตรียมจะหยดเลยล่ะ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นการรีวิวและวิจารณ์จากความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ ใครอยากพิสูจน์ความสนุกด้วยตัวเอง สามารถรับชมได้ทุกโรงภาพยนตร์เลยจ้า

Your Name หลับตาฝันถึงชื่อเธอ

Kotoba no Niwa ยามเมื่อสายฝนโปรยปราย

5 Centimeters Per Second ยามเมื่อซากุระร่วงโรย

ขอบคุณข้อมูลจาก : beartai, wikipedia, PatSonic

ขอบคุณรูปภาพจาก : tenkinoko.fandom, pantip, online-station, mereview, MOVIE TRIVIA, thestandard, Voice Online, moshimoshi-nippon, IMDb, cwfilms

บทความี่เกี่ยวข้อง