your name ดาราชายญี่ปุ่น ประเทศญี่ปุ่น มาโกโตะ ชินไก ศิลปินญี่ปุ่น หนังแอนิเมชั่น หนุ่มญี่ปุ่น อนิเมะญี่ปุ่น แอนิเมชั่น

โนดะ โยจิโร่ นักร้องนำวง Radwimps – ผู้ทำเพลงประกอบ Your Name และ Weathering With You

Home / บันเทิง / โนดะ โยจิโร่ นักร้องนำวง Radwimps – ผู้ทำเพลงประกอบ Your Name และ Weathering With You

ถ้าพูดถึงวง Radwimps แล้วหลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นนัก แต่ถ้าบอกว่าพวกเขาคือวงที่ร้องเพลงประกอบแอนิเมชั่น Your Name ล่ะก็ต้องร้อง อ๋อ! ออกมาแน่ๆ เพราะด้วยทำนองเพลงที่ซึ้ง เศร้า และเข้ากับบรรยากาศในแอนิเมชั่นสุดๆ จนกลายเป็นกระแสให้มีคนเอาเพลงดังอย่าง Nandemonaiya ไป Cover กันมากมาย ทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวไทย (โนดะ โยจิโร่ นักร้องนำวง Radwimps)

โนดะ โยจิโร่ นักร้องนำวง Radwimps

ถือว่าเป็นวงร็อกในตำนานของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้กับ Radwimps ที่อยู่ในวงการเพลงมานานหลายสิบปี โดยเฉพาะ โนดะ โยจิโร่ (Yoda Yojiro) ที่เป็นนักร้องนำและมีแฟนคลับจำนวนมาก ด้วยความที่เขามีความสามารถมากมาย ทั้งเครื่องดนตรีที่เล่นได้เกือบทุกชนิด แต่งเพลงทำเพลงได้ และเสียงร้องที่สะกดแฟนๆ อยู่หมัด วันนี้เรามาทำความรู้จักกับผู้ชายคนนี้กันเลยดีกว่า

ประวัติส่วนตัว

โนดะ โยจิโร่ (Yoda Yojiro) เกิดเมือวันที่ 5 กรกฏาคม ค.ศ. 1985 ปัจจุบันอายุ 34 ปี เขาเกิดที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น คุณพ่อเป็นนักธุรกิจที่มีสัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งความจริงแล้วคุณพ่อของเขาฝันอยากจะเป็นนักดนตรีแจ๊ส แต่ล้มเลิกไปเพื่อมาแต่งงานกับคุณแม่ (โรแมนติกมากๆ) ส่วนคุณแม่เป็นคุณครูสอนเปียโนที่เก่งมาก เป็นสาเหตุที่โนดะเล่นเปียโนได้แถมเก่งด้วย และโนดะมีพี่ชาย 1 คน ตอนเด็กๆ เขาเคยย้ายไปอเมริกา 3 ปี ก่อนจะย้ายกลับมาญี่ปุ่นตอนอายุ 10 ขวบ แต่เขาก็ยังคงฝึกภาษาอังกฤษมาเรื่อยๆ จนตอนนี้เขาเก่งภาษาอังกฤษมากๆ เลย

โนดะเป็นคนที่ชอบใส่หมวกมากๆ ไม่ว่าจะเป็นหมวกแบบไหน แทบจะไม่เคยเห็นเขาไม่ใส่หมวกเลยก็ว่าได้ ยกเว้นตอนแสดงงานเดี่ยวอย่าง Illion และที่สำคัญคือเขาไม่นับถือศาสนาใด แต่ชอบเขียนเพลงที่เกี่ยวกับพระเจ้าหรือความเห็นทางด้านศาสนา เขาเคยกล่าวไว้ว่าเพราะเขาไม่นับถือศาสนาทำให้เขาสามารถสื่อสารกับพระเจ้าได้อย่างอิสระผ่านเสียงเพลง

การศึกษา

โนดะเรียนโรงเรียนอนุบาลที่ญี่ปุ่น พอย้ายไปอเมริกาตอน 6 ขวบเป็นเวลา 3 ปี เขาย้ายโรงเรียนถึง 3 ครั้งเพราะต้องย้ายบ้านบ่อยๆ จนเมื่อกลับมาญี่ปุ่นเขาก็เข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมเอกชน ช่วงนั้นเขาได้ถูกชักชวนให้เข้าชมรมบาสเก็ตบอล เพราะตัวสูง หน่วยก้านดี และช่วงมัธยมนี่เองที่วง Radwimps ได้ถือกำเนิดขึ้น

ช่วงมหาวิทยาลัยโนดะเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยเคโอ (Keio University) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำที่มีชื่อเสียง และเก่าแก่มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโตเกียว ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1858 (พ.ศ. 2401) ปัจจุบันมีอายุ 161 ปีแล้ว มีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงมากมาย อดีตนายกรัฐมนตรีหลายคนของญี่ปุ่นก็จบจาก ม.เคโอ นักธุระกิจระดับ CEO ในญี่ปุ่นหลายคนก็จบจากที่นี่เช่นกัน

โนดะเรียนที่มหาวิทยาลัยเคโอในวิทยาเขตโชนันฟูจิซาวะ (Keio University Shonan Fujisawa Campus) ที่ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1990 ต่อมาเขาได้ดรอปเรียนเพื่อที่จะเป็นนักร้องของวงโดยสมบูรณ์

ตำนาน Radwimps

ช่วงสมัยเรียนมัธยมโนดะได้เจอกับ คุวาฮาระ อากิระ  (Kuwahara Akira) เป็นคนแรก ตอนนั้นคุวาฮาระตั้งวงดนตรีขึ้นมาเพื่อจะใช้เล่นในพิธีจบการศึกษาชั้นม.ต้น และโนดะก็เป็นหนึ่งในวงนั้นด้วย ตอนที่คุวะฮาระรู้ว่าโนดะเล่นดนตรีได้เขาก็ขอให้เล่นให้ดู แถมยังแอบโทรบอกให้เพื่อนๆ คนอื่นในวงได้ฟังเสียงโนดะทั้งที่เขาไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ และนั้นทำให้เขาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวงไปโดยปริยาย โนดะกล่าวว่าช่วงประถมเขาร้องเพลงด้วยตัวคนเดียวมาตลอด ทำให้เขาดีใจมากตอนที่ถูกชวน

ช่วงนั้นมีสมาชิกทั้งหมด 5 คน และพวกเขาก็สามารถคว้าแชมป์งานแข่งขันวงดนตรีทั่วประเทศที่ถูกจัดขึ้นที่โยโกฮาม่าอารีน่าได้สำเร็จ นั้นถือเป็นการประสบความสำเร็จแรกของวง Radwimps เลยก็ว่าได้ ก่อนที่สมาชิกอีก 3 คนจะแยกย้ายกันไป ทำให้ตอนนั้นเหลือแค่โนดะและคุวาฮาระเท่านั้น

ต่อมาช่วงที่โนดะกำลังเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย เขาก็ได้พบกับ ยามางุจิ ซาโตชิ (Yamaguji Satoshi) ตอนนั้นซาโตชิเรียนอยู่ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์เซนโซคุด้านดนตรีแจ๊ส ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยเจอกันในฐานะคู่แข่งที่งานแข่งขันวงดนตรีทั่วประเทศ ทำให้พวกเขาชวนซาโตชิเข้าร่วมวงอย่างไม่ลังเล เพราะเคยเห็นฝีมือมาแล้ว และซาโตชิเองก็มีความตั้งใจอันแรงกล้าที่จะฝากชีวิต และทุ่มเททุกอย่างให้กับวง

ต่อมาพวกเขาเริ่มหามือเบส ซาโตชิก็แนะนำ ทาเคดะ ยูซุเกะ (Takeda Yusuke) รุ่นน้องที่เรียนอยู่ที่เดียวกัน ทาเคดะเป็นน้องเล็กของวงที่เข้ามาทีหลังทำให้ช่วงแรกเขายังเกร็งๆ ตอนที่พูดคุยกับสมาชิกคนอื่น แต่ไม่นานพวกเขาก็ปรับตัวเข้ากันได้ โนดะยังเคยให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขาเหมือนคู่แต่งงาน เพราะใช้เวลาอยู่ด้วยกันตลอดจนรู้ใจกันหมด

วง Radwimps เริ่มรวมตัวกันครั้งแรกในปี 2001 ที่สมาชิกยังอยู่ชั้นมัธยม ต่อมาในปี 2005 พวกเขาได้เดบิวต์อย่างเป็นทางการกับค่าย Toshiba EMI หรือ EMI Music Japan และปัจจุบันอยู่ในสังกัดของ Universal Music Japan

วง Radwimps ในปี 2019 นี้พวกเขามีกันทั้งหมด 5 คน นั้นก็คือ โนดะ ที่เป็นนักร้องนำ คุวาฮาระ มือกีตาร์ ทาเคดะ  มือเบส ยามางุจิ มือกลอง โดยซาโตชิเล่นกลอง 2 กระเดื่อง (กลองที่ต้องใช้สองเท้าในการเหยียบเพื่อตี ท่าทางน่าเกรงขาม) แต่เขาป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อบิดเกร็ง (Focal dystonia) ที่ขา ตั้งแต่ปี 2009 แต่เขาก็ยังคงเล่นดนตรีต่อมาเรื่อยๆ จนปี 2015 เขาได้บอกสมาชิกคนอื่นๆ ถึงความเจ็บปวดของอาการ เขาจึงพักงานเพื่อรักษาตัว ทำให้วงต้องหามือกลองถึง 2 คนมาเพื่อให้เพลงออกมาในแบบที่ซาโตชิตี แต่ถึงเขาจะพักงานไปแต่ซาโตชิก็ยังคงเป็นสมาชิกของวงอยู่

ผลงาน

Radwimps มีอัลบัมถึง 13 อัลบัมด้วยกัน และมีผลงานเพลงที่ติดหูคนฟังมากมายอย่างเพลง Aimai, Moshi mo, Saigo no Uta, Me Me She, Yubikiri Genman, Oshakashama, Dada, Saigo no Bansan และLast Virgin 

จากนั้นในปี 2016 พวกเขาก็ได้มาร่วมงานกับ มาโกโตะ ชินไก ในการทำเพลงประกอบแอนิเมชั่น Your Name หลับตา ฝันถึงชื่อเธอ ที่มีกระแสตอบรับดีมากๆ อย่างเพลง Nandemonaiya, Zenzenzense, Sparkle และYumetourou จนมีแฟนคลับหลายคนนำไปร้อง Cover ขนาด คามิชิราอิชิ โมเนะ  (Kamishiraishi Mone) นักร้องสาวผู้พากย์เสียง มิสึฮะ นางเอกในเรื่อง Your Name ก็นำมาร้องเช่นกัน รวมถึงแฟนๆ ชาวไทยอีกหลายคนด้วย

และในปี 2019 ผลงานล่าสุดที่พวกเขาได้กลับมาร่วมงามกับ ชินไกอีกครั้งในแอนิเมชั่นเรื่อง Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ จนได้เพลงติดหูแฟนคลับอย่างเพลง Is There Still Anything That Love Can Do?, We’ll Be Alright และGrand Escape ที่ได้ มิอุระ โทโกะ (Toko Miura) นักร้องสาวชาวญี่ปุ่นมาร่วมร้องด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : minimore, @whitehiganbana, timeout, RADWIMPS Thailand Fanpage, มหาวิทยาลัยเคโอ, worldscholarshipforum, anitime, Radwimps

ขอบคุณภาพจาก : clashmusic, ricedigital, yoji_noda

บทความที่เกี่ยวข้อง