ปรากฎการณ์ธรรมชาติ เรื่องแปลก

11 ความลับ ที่ถูกซ่อนอยู่ในปรากฎการณ์ธรรมชาติ ที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้

Home / เรื่องทั่วไป / 11 ความลับ ที่ถูกซ่อนอยู่ในปรากฎการณ์ธรรมชาติ ที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้

เราต่างก็เชื่อกันว่า บนโลกใบนี้ยังเรื่องราวลี้ลับสุดแปลกประหลาดมากมายซ่อนอยู่ ทั้งที่เป็นเรื่องราวหลอนๆ หรือแม้กระทั้งปรากฎการณ์ทางธรรมชาติเองก็มี ซึ่งในบางปรากฎการณ์นั้นเราก็ไม่สามารถใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างน่าประหลาด ที่จะแสดงให้เห็นว่าโลกบนี้ยังมีเรื่องเซอร์ไพรส์อีกมากมายรอเราอยู่….

11 ความลับ ที่ถูกซ่อนอยู่ในปรากฎการณ์ธรรมชาติ

1 St Elmo’s Fire

1. St. Elmo’s Fire

ปรากฏการณ์เปลวเพลิงแห่งเซนต์เอลโม หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “ผีทะเล” เป็นปรากฏการณ์ที่จะมีไฟฟ้าสถิตย์ในอากาศไหลลงสู่ที่ต่ำโดยผ่านวัตถุต่างๆ เช่น เสากระโดงเรือ มักจะเกิดในวันที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง

2 An Antarctic volcano and its snow pipes

2. An Antarctic volcano and its snow pipes

Mount Erebus เป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดและยังมีพลังงานหลงเหลืออยู่ ภูเขาไฟแห่งนี้ตั้งอยู่ที่แอนตาร์กติก ซึ่งที่แห่งนี้เต็มไปด้วย “ไปป์หิมะ” เกิดจากไอน้ำน้ำแข็งที่พวยพุ่งผ่านรอยแยกนั่นเอง

3 Light pillars

3. Light pillars

ปรากฏการณ์เสาแสง เกิดจากการสะท้อนแสงของผลึกน้ำแข็งเล็กๆ ในอากาศ ที่สะท้อนลำแสงจากแหล่งกำเนิดแสง ได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ หรือแสงในเมือง มาเข้าสู่ดวงตาของเรา ทำให้เราเห็นแสงพวกนั้นเป็นเสาแสงขึ้นมาจากพื้นดิน

4 Snow spaghetti in one of Finland’s lakes

4. Snow “spaghetti” in one of Finland’s lakes

มีชายหนุ่มคนหนึ่งจาก Hämeenlinna ประเทศฟินแลนด์ ได้พบว่าที่ทะเลสาบใกล้บ้านของเขานั้น หิมะในทะเลสาบมีรูปร่างเหมือนเส้นสปาเกตตี้ ซึ่งปรากฏการณ์นี้คาดว่าเกิดขึ้นจากกระแสน้ำและกระแสลมที่ทำให้หิมะที่กำลังละลาย กลายเป็นรูปร่างเหมือนเส้นสปาเกตตี้นั่นเอง

5 A dancing forest

5. A dancing forest

ป่าในประเทศรัสเซีย ได้เกิดประกฎการณ์ต้นไม้มีรูปร่างที่บิดงอแปลกประหลาด ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของปรากฏการณ์นี้ได้ แต่ก็ได้มีการกล่าวถึงปรากฏการณ์นี้ว่าเกิดจากกาฝาก แต่บางคนก็บอกว่าเกิดจากลมทะเล ส่วนผู้เฒ่าผู้แก่ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ต่างคิดว่า เป็นฝีมือของภูติผีปีศาจ

6 Sprites

6. Sprites

มีหลายคนเชื่อว่าแสงสีแดงหรือสีฟ้า ที่ปรากฏบนท้องฟ้านั้นเกิดจากการมาเยือนของยานอวกาศมนุษย์ต่างดาว หลังจากที่ปรากฏการณ์นี้ถูกจับภาพได้ในปี 1989 และมันก็ถูกยืนยันว่าปรากฏการณ์นี้คือ “distant relatives” ที่เกิดจากฟ้าผ่านั่นเอง

7 Red tide

7. Red tide

ปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ (red tide) หรือชื่อสามัญของปรากฏการณ์คือ สาหร่ายสะพรั่ง (algal bloom) เป็นการรวมตัวของจุลชีพในทะเล เกิดขึ้นจากไดโนแฟลกเจลเลตไม่กี่ชนิด ที่มีการสะพรั่งสีแดงหรือน้ำตาลออกมา ส่งผลทำให้เกิดสีบนผิวน้ำ

8 Brocken spectre

8. Brocken spectre

เวลาที่คุณยืนอยู่บนยอดเขาสูง โดยหันหลังให้กับดวงอาทิตย์และเบื้องหน้าเป็นหมอก คุณอาจจะมองเห็นปรากฏการณ์ “เงาปิศาจแห่งบร็อคเคิน” (Brocken spectre) ซึ่งความจริงนั่นคือเงาของตัวคุณเอง

9 Naga fireballs

9. Naga fireballs

บั้งไฟพญานาค เป็นปรากฏการณ์ที่คุณจะได้เห็นที่แม่น้ำโขงของประเทศไทย ลักษณะเป็นลูกกลมเรืองแสงลอยขึ้นจากแม่น้ำขึ้นไปในอากาศแล้วลอยหายไป โดยจำนวนลูกไฟจะลอยขึ้นมาให้คุณได้เห็นหลายสิบลูกหรือบางทีก็เป็นพันลูกต่อคืน ซึ่งปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นในวันออกพรรษาของทุกปี (ตรงกับวัน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11)

12 Brinicle — an icy finger of death

10. Finger of Death

Brinicle หรือเรียกว่า นิ้วแห่งความตาย เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากการจมลงของน้ำบนน้ำแข็งที่มีความเข้มข้นของเกลือและความเย็นที่สูงกว่า ไหลผ่านน้ำทะเลที่อยู่ใต้แผ่นน้ำแข็ง จึงทำให้ระหว่างที่น้ำจากด้านบนที่ไหลลงมาเปลี่ยนน้ำทะเลรอบๆ ให้แข็งตัวไปด้วย จนเกิดเป็นโครงสร้างคล้ายท่อน้ำแข็งงอกลงไปด้านล่าง จึงทำให้แช่แข็งสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในเส้นทางได้แทบจะในทันทีที่สัมผัสกับความเย็นของน้ำแข็งนั้น

13 Ice circles on rivers

11. Ice circles on rivers

เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ ที่เกิดจากไหลวนของแม่น้ำเป็นรูปวงกลมในช่วงฤดูหนาว จนทำให้ชิ้นส่วนบางชิ้นของน้ำแข็งที่วนอยู่ในนั้น กลายเป็นรูปทรงกลมเหมือนดังภาพข้างบน โดยปรากฎการณ์นี้คุณจะสามารถพบได้ที่ เยอรมนี, รัสเซีย, อเมริกาเหนือ, อังกฤษ และสแกนดิเนเวีย

————————————————————

ที่มา : brightside

บทความแนะนำ