เรื่องแปลก โรคประหลาด

มีอยู่จริง! 5 โรคประหลาดหายาก ที่จะทำให้คุณกลายเป็นยอดมนุษย์ได้ในพริบตา

Home / เรื่องทั่วไป / มีอยู่จริง! 5 โรคประหลาดหายาก ที่จะทำให้คุณกลายเป็นยอดมนุษย์ได้ในพริบตา

อะไรที่เราไม่เคยเห็นหรือไม่เคยรู้มาก่อน ก็ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดขึ้นจริงบนโลกใบนี้ ซึ่งเช่นเดียวกับ 5 โรคประหลาดหายากที่มีผู้ป่วยในโรคเหล่านี้จริง ๆ สำหรับผู้ที่มีอาการของโรคเหล่านี้ถือได้ว่ามีทั้งความโชคดีและโชคร้ายในตัวเลยก็ว่าได้

5 โรคประหลาดหายาก ที่มีอยู่จริง!!

เพราะบางโรคนั้นเหมือนเป็นพลังงานวิเศษที่เหล่าฮีโร่เขามีกัน แต่ในบางโรคก็ส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจเราเป็นอย่างมาก ว่าแต่จะมีโรคอะไรกันบ้างนั้น ตาม แคมปัส-สตาร์ มาดูกันเลย…

1. อัจฉริยะด้านความจำ (Super memory)

5 โรคประหลาดหายาก 

สำหรับอาการ Autobiographical Memory (HSAM) หรือที่ทุกคนมักจะเรียกว่า Hyperthymesia เป็นอาการของคนที่สามารถจดจำเรื่องราวหรือประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันทุกอย่างได้หมด จดจำทุกรายละเอียด ซึ่งจากกการสำรวจพบว่ามีเพียง 60 คนในโลกเท่านั้นที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีอาการของโรคนี้

โดยผู้ป่วยที่มีอาการนี้จะสามารถอธิบายรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองในอดีตได้อย่างละเอียด ถึงแม้ว่าเหตุการณ์จะเคยเกิดขึ้นในวัยเด็กเขาก็สามารถที่จะจดจำได้ อีกทั้งยังสามารถอ่านข้อความจากหนังสือที่อ่านมาแล้วหลายปีได้ รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ ที่ได้เคยได้ฟังหรืออ่านก็สามารถที่จะจำได้เช่นกัน สำหรับความทุกข์ทรมานของโรคนี้ก็คือ ตัวผู้ป่วยจะไม่สามารถบิดเบือนความทรงจำหรือช่วงเวลาอันเลวร้ายที่เขาเคยเจอมาได้เลย

2. ไร้อารมณ์ความเจ็บปวด (Insensitivity to pain)

5 โรคประหลาดหายาก 

สำหรับสภาวะไม่รู้สึกเจ็บปวดง่าย ๆ อาการของคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ก็คือ เขาจะไม่มีความรู้สึกใด ๆ ทางกายเลย ถึงแม้ว่าเขากำลังเจ็บป่วยอยู่ก็ตาม ซึ่งถือได้ว่าเป็นโรคที่หายยากและมีคนเป็นน้อยมาก แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ ผู้ป่วยประมาณ 40 % ส่วนใหญ่แล้วนั้นมักจะพบว่าเกิดขึ้นในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในประเทศสวีเดน

ซึ่งอาการของความรู้สึกไม่เจ็บปวดในแบบ Insensitivity to pain เป็นอาการแบบที่ผู้ป่วยไม่รู้ถึงสิ่งเร้าที่จะทำให้รู้สึกเจ็บ ผู้ป่วยจะไม่สามารถบอกระดับความเจ็บปวดหรือรูปแบบการเจ็บปวดได้ โดยที่โรคนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตหรือบุคลิกภายนอก แต่จะมีผลเสียทำให้เราไม่สามารถสังเกตอาการเจ็บปวดของร่างกายได้ตามปกติเหมือนคนอื่น ๆ

3. เก่งรอบด้าน (The ability to do practically everything)

5 โรคประหลาดหายาก 

โรค Savant เป็นภาวะที่หายากมาก เป็นลักษณะเฉพาะสำหรับบุคคลที่มีความผิดปกติของระบบประสาท เช่น Autism และ Asperger Syndrome เป็นต้น คนที่มีอาการนี้จะเต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถทั้งในด้านดนตรี วาดภาพ การคนวณทางคณิตศาสตร์ การเขียนแผนที่ และการสร้างโมเดล 3 มิติ ฯลฯ

4. ไม่รู้สึกถึงความเย็น (Insensitivity to cold)

5 โรคประหลาดหายาก 

ในเมื่อมีผู้ป่วยที่มีอาการไม่รู้สึกเจ็บปวดแล้ว ก็ต้องมีผู้ป่วยที่ไม่รู้สึกเย็นเหมือนกัน เช่น Wim Hof ​​ชาวดัตช์ที่ทำให้แพทย์ต้องคิดหนัก เพราะความสามารถในการทนต่อความหนาวเย็นของเขา ที่สามารถแช่อยู่ในน้ำแข็งเป็นเวลานานถึง 120 นาที และยังสามารถปืนเขา Mont Blanc ได้โดยสวมเพียงแค่กางเกงขาสั้นเท่านั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นโรคที่แปลกแต่มีอยู่จริง (แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันออกมาเป็นที่แน่ชัดว่าโรคดังกล่าวเกิดมาจากสาเหตุอะไรกันแน่)

5. ไม่กลัวอันตรายอะไรเลย (Complete absence of fear)

5 โรคประหลาดหายาก 

Urbach-Wiethe เป็นโรคทางพันธุกรรมที่หายากมาก ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการไม่รู้สึกกลัวอะไรเลย ในปัจจุบันแพทย์พบผู้ป่วยในโรคนี้เพียง 300 คนเท่านั้น และ 1 ใน 4 ของโรคนี้ก็เกิดขึ้นในแถบทวีปแอฟริกาใต้

โดยอาการของผู้ป่วยในโรคนี้ส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีความหวาดกลัวอะไรเลยบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ดุร้าย สัตว์เลื้อยคลาน หนังสยองขวัญ หรือแม้จะถูกขังให้ติดอยู่ในที่มืด ๆ ก็ตาม และผู้ป่วยที่เป็นที่รู้จักกันในโรคนี้ไปทั่วโลกก็คือ ผู้หญิงชาวอเมริกันที่มีชื่อย่อว่า S.M ซึ่งนักวิจัยพยายามที่จะทำให้เธอรู้สึกหวาดกลัวในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำสัตว์มีพิษและดุร้ายมาไว้ใกล้เธอ ให้เธอดูภาพยนตร์สยองขวัญ และขังเธอไว้ในบ้านผีสิง ก็ไม่เป็นผลเลย เพราะในที่สุดแล้วเธอก็ไม่รู้สึกกลัวกับเรื่องอะไรเลย

ที่มา : www.scholarship.in.thhttps://brightside.me

บทความที่น่าสนใจ