แปลก โรคประหลาด

5 โรคแปลกประหลาด เกิดไม่บ่อย แต่มีอยู่จริง – แม้แต่หมอยังงง!

Home / เรื่องทั่วไป / 5 โรคแปลกประหลาด เกิดไม่บ่อย แต่มีอยู่จริง – แม้แต่หมอยังงง!

‘อโรคยา ปรมาลาภา’ ใคร ๆ ก็อยากจะมีสุขภาพที่ดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ถ้าเจ็บไข้ได้ป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ กินยาหายก็ดีไป แต่ถ้าเป็นโรคแปลก ๆ ล่ะ โรคที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ วิธีการรักษาก็ไม่มี จะทรมานขนาดไหน.. มาดูกันดีกว่าว่ามีโรคอะไรแปลก ๆ ที่เราไม่เคยรู้จักกันบ้าง

5 โรคแปลกประหลาด เกิดไม่บ่อย แต่มีอยู่จริง

Foreign accent syndrome โรคสำเนียงต่างประเทศเฉียบพลัน

โรคนี้เกิดจากจากอะไรก็ยังไม่มีใครรู้เหตุผลที่แน่ชัด แต่มีการสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการที่สมองได้รับบาดเจ็บ หรือเนื้องอกในสมอง อาการของโรคนี้ก็คือ คนที่เป็นโรคนี้จะยังพูดภาษาแม่ได้เหมือนเดิม แต่สำเนียงจะเปลี่ยนไปเหมือนเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งโรคนี้จะไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย แต่ที่แย่ก็คือก่อให้เกิดความลำบากในการพูดคุยสื่อสารกับคนอื่น ๆ และคนที่เป็นโรคนี้ยังบอกอีกว่าเขารู้สึกเหมือนมีเอเลี่ยนอาศัยอยู่ในตัวของเขา ทำให้รู้สึกไม่เป็นตัวเอง

Trimethylaminuria โรคกลิ่นตัวเหมือนปลา

ฟังชื่อโรคก็พอจะรู้กันแล้วเนอะว่าอาการมันเป็นยังไง ใช่แล้วค่ะ คนที่เป็นโรคนี้จะมีกลิ่นตัวคาว ๆ เหมือนปลา ที่พีคสุด ๆ คือ คนที่เป้นโรคนี้จะไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีกลิ่นตัวเหมือนปลา แต่คนอื่นจะได้กลิ่น ซึ่งเป็นการสร้างความลำบากในการอยู่ร่วมกับคนอื่นเป็นอย่างมาก และที่สำคัญโรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่มีงานวิจัยได้บอกไว้ว่า การใช้โภชนาการเข้ามาช่วยโดยใช้ถ่านกำมะถันต์ (Activated Carbon) และสารสกัดคลอโรฟิลล์จะช่วยลดกลิ่นคาวปลานี้ได้

Encephalitis lethargic สภาวะสูญเสียการเคลื่อนไหว

เป็นโรคติดต่อที่แพร่ระบาดในช่วงปี  1916 – 1920 ทำให้คนตายกว่าล้านคน  มีข้อสันนิษฐานว่าโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัส แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นตัวไหน อาการของโรคนี้จะเริ่มจาก มีไข้สูง เจ็บคอ สักพักจะเริ่มปวดหัวอย่างรุนแรง ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนแรง ตัวสั่น ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และเสียชีวิตในที่สุด และแน่นอนว่าโรคนี้เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาได้

Argyria โรคผิวสีน้ำเงิน

สาเหตุของโรคนี้เกิดจากการที่ร่างกายได้รับซิลเวอร์คอลลอยด์มากเกินไปจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซิลเวอร์ และในคนที่ทำงานกับโลหะ อย่างช่างเหล็ก ช่างโลหะ ซึ่งซิลเวอร์ที่ร่างกายได้รับเข้าไปจะถูกดูดซับเข้าไป และตกค้างอยู่ตามเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของร่างกาย เมื่อโดนแสงอาทิตย์ ซิลเวอร์ที่เกาะอยู่ตามเนื้อเยื่อนั้นจะทำให้ผิวหนังกลายเป็นสีเทาหรือสีน้ำเงินนั่นเอง

Xeroderma โรคผิวหนังแห้งไวต่อแสงมากผิดปกติ

หรือที่รู้จักกันในชื่อโรคแวมไพร์ เป็นโรคทางพันธุกรรม คนที่เป็นโรคนี้จะไม่สามารถโดนแสงได้ อาการของโรคนี้ก็คือ ผิวแห้ง กระขึ้นมาก โดนแสงเพียงนิดเดียวผิวหนังก็จะไหม้แดดอย่างรุนแรง บางคนอาจจะเป็นมะเร็งผิวหนัง และอาจจะเกิดการอักเสบจนเกิดเป็นเนื้องอกได้ ดวงตาไวต่อแสงมาก และมีจุดด่างดำมากผิดปกติ  ถ้าคนที่เป็นโรคนี้อยากจะออกไปข้างนอกในตอนกลางวันก็ต้องสวมชุดที่ทำขึ้นมาพิเศษเพื่อป้องกันแสงแดดนั่นเอง

Ehlers—Danlos syndrome โรคหนังยืดผิดปกติ

ชื่อโรคนี้ Ehlers-Danlos syndrome เป็นการตั้งตามชื่อของหมอสองท่านที่เป็นคนพบโรคนี้ ก็คือ Edward Ehlers ชาวเดนมาร์ก และ Henri-Alexandre Danlos ชาวฝรั่งเศส นั่นเอง โรคนี้เรียกอีกอย่างว่า “ภาวะเส้นเอ็นทั่วร่างกายหย่อนแต่กำเนิด” เป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ซึ่งจะทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามมา เช่น ช่วงข้อต่อจะงอได้มากกว่าปกติ เส้นเลือดเปราะ ทำให้ผิวหนังฟกช้ำได้ง่าย ผิวหนังยืดได้มากกว่าปกติ และถ้าหนักมาก ๆ อาจะถึงขั้นเส้นเลือดแตก และเสียชีวิตได้ในที่สุด

บทความแนะนำ