พิพิธภัณฑ์ เรื่องรอบโลก เรื่องแปลก

พิพิธภัณฑ์แปลก ๆ จากทั่วโลก บางที่อาจไม่เคยรู้ว่ามีอยู่บนโลกนี้

Home / เรื่องทั่วไป / พิพิธภัณฑ์แปลก ๆ จากทั่วโลก บางที่อาจไม่เคยรู้ว่ามีอยู่บนโลกนี้

เวลาไปเที่ยวต่างประเทศบางคนอาจจะชอบเดินห้าง ช้อปปิง แต่ก็อาจจะมีหลาย ๆ คนที่พิพิธภัณฑ์คือคำตอบ เพราะนอกจากจะสนุกแล้วยังได้ความรู้ไปด้วย ยังมีอีกหลายที่ที่คุณยังไม่เคยไป หรือบางทีอาจจะยังไม่รู้ว่ามีอยู่บนโลกนี้ด้วยซ้ำ วันนี้เราจะพาไปดูพิพิธภัณฑ์แปลก ๆ จากทั่วโลก จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย

พิพิธภัณฑ์แปลก ๆ จากทั่วโลก

พิพิธภัณฑ์ศิลปะห่วย ๆ

พิพิธภัณฑ์แปลก ๆ จากทั่วโลก บางที่อาจไม่เคยรู้ว่ามีอยู่บนโลกนี้
http://allwoodc.com

พิพิธภัณฑ์ศิลปะห่วย ๆ – สหรัฐอเมริกา (Museum of Bad Art)

“Art too bad to be ignored” คือ สโลแกนของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เพราะฉะนั้นอย่าหวังว่าจะได้เห็นงานศิลปะสวย ๆ งาม ๆ ที่นี่ เพราะมันไม่มี! แต่สิ่งที่คุณจะได้เห็นแน่ ๆ เลยก็คือ งานศิลปะ ที่ถูกมองว่าเป็นงาน “ห่วย” ราว ๆ 50 – 70 ชิ้น เป็นงานที่ไม่มีใครสนใจ ไม่มีใครเอา แต่ที่นี่มองเห็นค่าในงานศิลปะทุกชิ้น จึงเอามาแบ่งปันให้คนได้ชื่นชมความ(ไม่)งามกัน (จริง ๆ มีถึง 600 ชิ้น แต่ด้วยพื้นที่ที่จำกัดทำให้เอาออกมาโชว์ทั้งหมดไม่ได้)

พิพิธภัณฑ์เส้นผม

https://theculturetrip.com

พิพิธภัณฑ์เส้นผม – ตุรกี (Avanos Hair Museum)

ครั้งหนึ่ง เพื่อนสาวของชายหนุ่มนักปั้นหม้อได้หนีหายไปจากเมือง Avanos แต่เธอได้ทิ้งปอยผมไว้ให้เขา เมื่อสาว ๆ ในเมืองคนอื่นได้ยินเรื่องราวน่าเศร้านี้ ก็พากันแวะมาที่ร้านขายหม้อแล้วตัดปอยผมให้เขาเก็บไว้ จนกลายมาเป็น งพิพิธภัณฑ์เส้นผม’ กำแพงและเพดานห้องใต้ดินของเขาถูกปกคลุมไปด้วยเส้นผมของหญิงสาวกว่า 16,000 คน พร้อมทั้งชื่อและที่อยู่ของเจ้าของเส้นผมระบุไว้อย่างชัดเจน

พิพิธภัณฑ์อวัยวะเพศ

พิพิธภัณฑ์แปลก ๆ จากทั่วโลก บางที่อาจไม่เคยรู้ว่ามีอยู่บนโลกนี้
http://www.amusingplanet.com

พิพิธภัณฑ์อวัยวะเพศ – ไอซ์แลนด์ (Iceland Phallological Museum)

เมื่อปี 1974 นาย Sigurdur Hjartarson ได้รับจู๋ของวัวมา 1 อัน และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาตัดสินใจสะสมอวัยวะเพศ จนเกิดเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นมา คุณจะได้ชื่นชมกับอวัยวะเพศทั้งหมด 276 ชิ้น ตั้งแต่ของหนูแฮมสเตอร์ ที่มีขนาดเพียง 2 มม. ไปจนถึง ของปลาวาฬที่มีขนาดใหญ่ถึง 1.7 เมตร และแน่นอนว่า 1 ใน 276 ชิ้นนั้นเป็นของมนุษย์ ซึ่งได้มาเมื่อปี 2011 ที่ได้รับการบริจาคจากชายชาวไอซ์แลนด์ วัย 95 ปี ที่ได้ทำเรื่องบริจาคไว้ตั้งแต่ก่อนเสียชีวิต

พิพิธภัณฑ์ใต้น้ำแคนคูน

พิพิธภัณฑ์ใต้น้ำแคนคูน
https://cozumeladventuretours.com

พิพิธภัณฑ์ใต้น้ำแคนคูน – เม็กซิโก (Cancun Underwater Museum)

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นการจัดแสดงประติมากรรมใต้น้ำ รูปปั้นเกือบ ๆ 500 รูป ถูกวางเรียงรายอยู่บนพื้นใต้ท้องทะเล รอให้นักท่องเที่ยวลงไปสัมผัส นอกจากจะสร้างขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการกันนักท่องเที่ยวให้อยู่ห่างจากแนวปะการังมากที่สุด แถมยังกลายเป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำนานาชนิดด้วยนะ

พิพิธภัณฑ์ปลอกคอสุนัข

http://www.storytrender.com

พิพิธภัณฑ์ปลอกคอสุนัข – อังกฤษ (Dog Collar Museum)

ถ้าอยากรู้ว่าปลอกคอสุนัขในยุคกลางเป็นยังไง ก็ต้องไปที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1979 มีการจัดแสดงปลอกคอสุนัขกว่า 100 ชิ้น อาจจะดูงั้น ๆ แต่ปลอกคอมบางอันมีอายุกว่า 500 ปีเลยนะ เพราะฉะนั้น ไม่ไก่กาแบบปลอกคอหมาบ้านเราทุกวันนี้แน่นอน

พิพิธภัณฑ์ Kunstkamera

http://www.saint-petersburg.com

พิพิธภัณฑ์ Kunstkamera – รัสเซีย (The Kunstkamera)

จะไม่แปลกได้ยังไง ก็ที่นี่มันมีแต่ของแปลก! เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของรัสเซีย ที่รวบรวมของสะสมของปีเตอร์มหาราช ที่ล้วนแล้วแต่เป็นของแปลก ไม่ว่าจะเป็น เด็กที่เกิดมาผิดปกติ สัตว์แปลกๆ และยังมีการจัดแสดงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของหลากหลายเชื้อชาติทั่วโลก ของไทยก็มีด้วยนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: cnn, list25

บทความแนะนำ