พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เที่ยวอยุธยา

พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เปิดให้ดูออนไลน์ ชมงานศิลป์ทรงคุณค่าได้จากทุกมุมโลก

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เปิดให้ดูออนไลน์ ชมงานศิลป์ทรงคุณค่าได้จากทุกมุมโลก

พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน สถานที่จัดแสดงผลงานศิลปหัตถกรรม ของ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จากฝีมือของช่างสถาบันสิริกิติ์ สวนจิตรลดา ตั้งอยู่ที่ ต.เกาะเกิด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้นำผลงานซึ่งสร้างสรรค์จากพระวิสัยทัศน์ และพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิ

เผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ ภายใต้ชื่อ “artsofthekingdom” เพื่อให้ประชาชนคนไทยและชาวต่างชาติได้ชื่นชมอย่างต่อเนื่อง

สีวิกากาญจน์

สีวิกากาญจน์ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน

สีวิกากาญจน์ พระราชยานสำหรับเจ้านายฝ่ายในที่สูงศักดิ์ ระดับสมเด็จพระราชินี ซึ่งสถาบันสิริกิติ์จัดสร้างโดยนำต้นแบบมาจากสีวิกาที่ประดิษฐานอยู่บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท มีโครงสร้างเป็นไม้ แต่องค์ใหม่นี้สร้างเป็นทองคำผสานเทคนิคจากช่างสถาบันสิริกิติ์ในหลายแผนก อาทิ แผนกเครื่องเงิน-เครื่องทอง ลงยาสี แกะสลักไม้ และตกแต่งด้วยปีกแมลงทับ

ผอบถมตะทองทรงกลีบมะยม

ผอบถมตะทองทรงกลีบมะยม พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน

ผอบถมตะทองทรงกลีบมะยม ลายพุดตานใบเทศ ยอดปริกทองคำ ตกแต่งทองคำประดับเพชร

พระที่นั่งพุดตานถมทอง

พระที่นั่งพุดตานถมทอง พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน

พระที่นั่งพุดตานถมทอง สร้างจำลองแบบพระที่นั่งพุดตานจำหลักไม้วังหน้า ทรงชั้นพระที่นั่งสร้างด้วยเงินถมตะทอง ท้องไม้สองชั้น ชั้นล่างตกแต่งด้วยครุฑยุดนาคเป็นระยะ ชั้นสองรายล้อมด้วยรูปเทพยดาประนมกร

สัปคับคร่ำ

สัปคับคร่ำ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน

สัปคับคร่ำ สัปคับนี้มีโครงเป็นเหล็ก ใช้เทคนิคคร่ำเป็นหลัก ความพิเศษที่ต่างจากงานคร่ำทั่วไปคือ ช่างฝีมือบรรจงฉลุเหล็กให้โปร่งเป็นลูกไม้จนมองทะลุได้ชัดเจน ซึ่งงานคร่ำส่วนใหญ่นิยมโครงสร้างทึบ ไม่ฉลุโปร่ง และงานนี้ยังใช้เทคนิคคร่ำทองสลับเงิน และประดับเพชร

วานเรศบวรอาสน์

พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน artsofthekingdom

วานเรศบวรอาสน์ หรือพระที่นั่งกง คือ พระราชอาสน์หรือพระที่นั่งขนาดเล็ก ใช้ได้ทั้งเป็นพระราชบัลลังก์และพระราชยาน ตั้งชื่อตามราวพาดพระกร ซึ่งโค้งเป็นวงเหมือนกงรถโอบด้านหลังไว้ติดกับกระดานพิง

ศิลป์แผ่นดิน www.artsofthekingdom.com/th

แนะนำ