พม่า พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพม่า เที่ยวพม่า

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พม่า ชมสีหาสนะบัลลังก์ ของจริงจากมัณฑะเลย์

Home / สาระความรู้ / พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พม่า ชมสีหาสนะบัลลังก์ ของจริงจากมัณฑะเลย์

เมืองแรกที่นักท่องเที่ยวมักจะไปเที่ยวในประเทศพม่า หรือ เมียนมาร์ นั่นคือ เมืองย่างกุ้ง ทุกคนล้วนแต่ไม่พลาดแวะชม พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ส่วนอื่นๆ ก็แล้วแต่ความสนใจ แต่คนที่สนใจประวัติศาสตร์พม่า อยากให้ไปสถานที่แห่งนี้ นั่นคือ พิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพม่า (National Museum of Myanmar)

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พม่า

สีหาสนะบัลลังก์

สีหาสนะบัลลังก์ ทำจากไม้ซ้อ (Gmelina Arborea) แกะสลักแล้วหุ้มด้วยแผ่นทองคำแท้ๆ ดุนลวดลาย บรรจงประดับด้วยเพชรนิลจินดาอันมีค่ายิ่งต่างๆ อังกฤษปล้นไปจากพระราชวังแล้วไปเก็บไว้ในอินเดีย หลังได้รับเอกราช รัฐบาลพม่าไปตามทวงคืนมาได้พร้อมกับเครื่องราชูปโภคอื่นๆ อีกหลายชิ้น

สีหาสนะเป็นพระราชบัลลังก์องค์เดียวจาก 6 องค์ ที่รอดจากไฟไหม้ตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากอังกฤษอ้างว่าญี่ปุ่นยึดพระราชวังเป็นฐานทัพ เลยทิ้งระเบิดเพลิงเผาทุกสิ่งทุกอย่างซะสิ้นทรากไปเลย

บัลลังก์จริง

ทุกวันนี้พม่าเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเมืองย่างกุ้ง ในสมัยโบราณ มีกษัตริย์กับพระราชินีเท่านั้นที่มีสิทธิ์ประทัยนั่งบนพระราชบัลลังก์นี้ ส่วนที่พระราชวังมัณฑะเลย คือสีหาสนะจำลองสร้างเลียนแบบของจริงเท่านั้นค่ะ

ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ล้วนมีสีทอง งดงามมาก

แบบจำลองราชรถ

เที่ยวพม่า พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ

หุ่นกระบอกพม่า

อาคารนี้มี 5 ชั้น วันที่เราไปนั้นเหมือนไม่ได้เปิดแอร์ในบางชั้นค่ะ ค่อนข้างอับๆ แต่ต้องบอกว่าไม่อยากให้พลาดที่นี่ เพราะมีการจัดแสดงต่างๆ ไว้เต็มที่มาก เครื่องทองของใช้ต่างๆ นี้คือของจริง สวยงามชวนตะลึงจริงๆ ค่ะ

ค่าเข้าชม 5,000 จ๊าต

อ่านรีวิว และ ข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม

บทความแนะนำ