ท่องเที่ยว พิพิธภัณฑ์ มิวเซียมสยาม เที่ยวกรุงเทพ เที่ยวรอบกรุง

5 ไฮไลท์ท่องเที่ยวท้าร้อนสุดฟิน ตลอดเดือนเมษายน 2562

Home / เรื่องทั่วไป / 5 ไฮไลท์ท่องเที่ยวท้าร้อนสุดฟิน ตลอดเดือนเมษายน 2562

เดือนเมษายนของทุกปี เป็นอีกเดือนที่มีวันหยุดเยอะมาก ประกอบกับเป็นช่วงปิดเทอมพอดี หลายครอบครัวจึงมีเวลาอยู่ร่วมกันแบบพร้อมหน้า ขณะที่บางคนก็เลือกใช้ช่วงเวลานี้ เก็บกระเป๋าบินลัดฟ้าไปตามล่าทริปในฝันกันถึงต่างแดน แต่เชื่อว่ามีหลายคนที่คิดตรงกัน คือ เที่ยวที่ไหนก็ไม่อุ่นใจเท่าบ้านเรา เพราะนอกจากเงินทองไม่รั่วไหล ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศให้คึกคัก ยังได้ใช้เวลานี้ใกล้ชิดกับคนในครอบครัว หรือแม้แต่ก๊วนเพื่อนสนิท เหตุผลเหล่านี้ทำให้เดือนเมษายน เหมาะกับการวางแผนท่องเที่ยวเป็นที่สุด

5 ไฮไลท์ท่องเที่ยวท้าร้อนสุดฟิน

ชมศิลปะร่วมสมัยกับมิวเซียมน้องใหม่มาแรง

ปล่อยให้ช่วงปิดเทอมเดือนเมษายนกลายเป็นวันว่างอยู่ทำไม ในเมื่อสามารถทำให้ทุกวันเป็นวันแห่งการเรียนรู้ได้ กับนิทรรศการเดี่ยว “ปิลาร์ อัลบาร์ราซิน” ศิลปินหญิงจากแคว้นอันดาลูเซีย ทางตอนใต้ของประเทศสเปน ซึ่งนำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ครั้งแรกในเอเชีย

พร้อมชมงานศิลปะร่วมสมัยภายในพิพิธภัณฑ์ ที่รวบรวมมาให้ชมทั้งของไทยและต่างประเทศ โดยพื้นที่แห่งนี้ได้ดัดแปลงพื้นที่คลังสินค้า ที่มีประวัติศาสตร์งานฝีมือมาช้านาน ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่ที่มาแรงที่สุดแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่

เที่ยวเชียงใหม่ต่อ ไม่ง้อฝุ่นจิ๋ว

ไม่เห็นต้องเหนื่อยนั่งเครื่องบินไปไกลถึงต่างประเทศ เพื่อชมความงามของดอกซากุระ ท่ามกลางอากาศหนาว เพราะที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ. เชียงใหม่ ก็มีให้ชมอย่างจุใจ กับดอกกัลปพฤกษ์ หรือที่รู้จักกันดีในนาม “ซากุระเมืองไทย” ที่พลิดอกสวยงามพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ตลอดเดือนเมษายน พร้อมชมดอกไม้นานาพรรณ ดอกเอื้องเมืองเหนือ ซึ่งน่าจะเหมาะอย่างยิ่งกับสายเซลฟี่

แต่ไฮไลท์ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะมีทุ่งดอกทิวลิป ที่พร้อมให้นักท่องเที่ยวไปชิลกันต่อ ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 12-15 เมษายน 2562 อีกด้วย

ยกงานคราฟท์กรุงเก่ามาจัดแสดงไบเทค บางนา

เมื่อเอ่ยถึงกรุงเก่าพระนครศรีอยุธยา หลายคนจะนึกถึงการเดินสายไหว้พระมาเป็นอันดับแรก จนมองข้ามเรื่องราวความเป็นมากับอารยธรรมเก่าแก่ ที่หล่อหลอมวิถีชีวิตของผู้คนจากอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งในเดือนนี้ หอนิทรรศการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ได้นำงานคราฟท์ที่ใหญ่ที่สุดและดีที่สุดของไทย ยกมาจัดแสดงที่ไบเทค บางนา ในงาน Crafts Bangkok 2019 ภายใต้แนวคิด “Retell The Details : เล่าเรื่อง ของ เรื่องเล่า”

พบเทรนด์งานคราฟท์ล่าสุด ที่ไม่ว่าคนจะเป็นคนเจนเนอเรชั่นไหนก็เข้าถึงได้ไม่ยาก โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 7 เมษายน 2562 หรือถ้าชมไปในงานแล้วยังไม่จุใจ สามารถโชว์บัตรมิวพาสไปเที่ยวต่อ ที่หอนิทรรศการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็ได้เช่นกัน

แหล่งเรียนรู้ด้านอวกาศ และประวัติศาสตร์บ้านเมืองที่สำคัญ

ปัจจุบันประเทศไทยมีแหล่งเรียนรู้มากมายที่รอให้ผู้ที่สนใจออกเดินทางไปค้นหา ซึ่งในเดือนเมษายนมี 2 อีเว้นท์ที่น่าจะโดนใจสายเนิร์ด ไปเริ่มกันที่แหล่งเรียนรู้ทางด้านอวกาศแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ที่ชื่อว่า Space Inspirium ณ สเปซอินสไปร์เลียม จ.ชลบุรี ที่จัดกิจกรรม “GISTDA Space camp ครั้งที่ 5” ระหว่างวันที่ 26-30 เมษายน 2562

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการเคลื่อนที่ เมืองไทยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ ภาพเหตุการณ์บ้านเมือง สถานที่สำคัญ การเข้ามาของศิลปวัฒนธรรมและเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ตลอดจนนวัตกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัชสมัยช่วงปีพุทธศักราช 2468-2477 โดยนิทรรศการดังกล่าวจัดระหว่างวันที่ 13 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2562

ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ผ่านมิวเซียม

เริ่มต้นปีใหม่ไทย ด้วยการสรงน้ำพระ ขอพรเพื่อเป็นศิริมงคล ที่หอนิทรรศการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จ.พระนครศรีอยุธยา และพิพิธภัณฑ์โชคชัย รังสิต ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2562 และไปร่วมสืบสานสงกรานต์วิถีไทยกันที่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย จ.สมุทรสงคราม พร้อมกิจกรรมส่งเสริมประเพณีมากมาย ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2562

แต่ถ้ายังไม่จุใจไป ให้ไปร่วม 3 กิจกรรมสงกรานต์สุดหรรษา เพ้นท์ว่าวงู เกมส์บิงโก และปากระป๋อง ที่สยามเซอร์เพนทาเรียม ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เหมาะกับเด็กเล็ก สามารถไปกันได้ยกครอบครัว แถมยังได้ความรู้รอบตัวกลับบ้านไปอีกเพียบ

นี่คือ 5 ไฮไลท์ตลอดเดือนเมษายน 2562 ที่มิวเซียมสยามรวบรวมกิจกรรมที่น่าสนใจ มาไว้ในคอนเทนท์เดียว แต่ก่อนจะตัดสินใจเก็บกระเป๋าออกไปเที่ยว อย่าลืมพกบัตรมิวพาสติดตัวไว้ทุกครั้ง หรือจะนำบัตรไปลงทะเบียนเป็นดิจิทัลการ์ด ในแอปพลิเคชันมิวเซียมไทยแลนด์ (Museum Thailand) ก็ทำได้ จะได้ไม่พลาดสิทธิประโยชน์ดีๆ เพราะนอกจากจะเข้าชมแหล่งเรียนรู้ที่ร่วมโครงการฟรีกว่า 55 แห่งทั่วประเทศแล้ว ยังมีส่วนลดในร้านอาหาร เครื่องดื่ม และของที่ระลึกตามแหล่งเรียนรู้อีกมากมาย คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 4,000 บาท เรียกว่าพกบัตรมิวพาสราคา 299 บาทใบเดียว เที่ยวสุดคุ้ม

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับแอปพลิเคชันมิวเซียมไทยแลนด์ และบัตรมิวพาสได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 ต่อ 529 หรือที่เฟซบุ๊ค Muse Pass (www.facebook.com/musepass)

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า …

“ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในแหล่งเรียนรู้ที่มีให้เลือกไปมากกว่าในอดีต ซึ่งความคึกคักของการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในประเทศ ให้มีความพร้อมรองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ทำให้เกิดเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวแนวใหม่ที่น่าจับตา และเป็นโอกาสที่ดีของผู้ถือบัตรมิวพาส ที่สามารถไปตามแหล่งเรียนรู้ที่ร่วมโครงการได้อย่างคุ้มค่า โดยมิวเซียมสยามมี 5 ไฮไลท์สุดฟินตลอดเดือนเมษายนมาแนะนำ และอยากเชิญชวนให้ออกไปสัมผัสกับประสบการณ์แปลกใหม่สุดสร้างสรรค์ ตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ทั่วประเทศ ที่สามารถกางปฏิทินท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งเดือน ที่คัดมาแล้วว่าถูกใจนักเดินทางแน่นอน”