พื้นเมือง อาหาร อาหารแปลก อาหารโบราณ เรื่องแปลก

ต้องลอง! 10 อาหารพื้นเมืองและอาหารโบราณ จากทั่วทุกมุมโลก

Home / เรื่องทั่วไป / ต้องลอง! 10 อาหารพื้นเมืองและอาหารโบราณ จากทั่วทุกมุมโลก

ทั่วทุกมุมโลกยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมากมาย เพราะแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน ทั้งผู้คนที่อยู่อาศัย อาหาร ภูมิประเทศ ประเพณีและวัฒนธรรม เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตและสืบเนื่องต่อกันมาถึงปัจจุบัน ความแตกต่างกันนี้ทำให้แต่ละประเทศมีเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์และน่าค้นหามากยิ่งขึ้น

10 อาหารพื้นเมืองและอาหารโบราณ

วันนี้แคมปัส-สตาร์ขอนำเสนอเรื่องราวความแตกต่างในมุมของอาหารพื้นเมืองและอาหารโบราณ จากประเทศทั่วทุกมุมโลก จะแปลกหรือจะน่าทานขนาดไหน ไปดูกันเลยค่ะ

Babylonian Mersu

Mersu แปลว่า “เค้ก” แต่จริงๆ แล้วนี่ไม่ใช่เมนูของหวาน เป็นอาหารที่ใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อเป็นเครื่องสักการะเทพเจ้า มีส่วนผสมที่หลายหลาย อาทิ ผลไม้ มะเดื่อ ลูกเกด แอปเปิ้ลสับกระเทียม น้ำมัน ชีส ไวน์และน้ำเชื่อม เป็นต้น

Greek kebabs

หลายคนอาจเคยได้ยินชื่ออาหารจานนี้อยู่บ้าง เคบับ เป็นอาหารพื้นเมืองของประเทศตุรกี ที่มีมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ ประมาณ 1,700 ปีก่อนคริสตกาล ปัจจุบันมีหลายหลายประเทศและเป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก

Roman honey cakes

อาหารจานนี้สามารถทำได้ง่ายๆ เพราะมีส่วนผสมเพียง 3 อย่าง ได้แก่ น้ำผึ้ง แป้งและไข่ ชาวโรมันนำอาหารจานนี้ในเทศกาลเฉลิมต่างๆ อาทิ ปีใหม่หรือคริสต์มาส

Roman globuli

อาหารจานนี้มีความคล้ายกับเนยหรือชีสทอด ที่เพิ่มน้ำผึ้งและงาดำลงไป ชาวโรมันโบราณเรียกอาหารจานนี้ว่า ‘โกลบิบิ’ ซึ่งใช้ในงานเทศกาลทางศาสนาต่างๆ อาทิงานฉลอง Lupercalia และเทศกาล Saturnalia

Mesoamerican tamales

อาหารพื้นเมืองจานนี้มีประวัติที่ยาวนานตั้งแต่ช่วงประมาณ 8,000 ถึง 5,000 ปีก่อนคริสตศักราช สามารถกินระหว่างเดินทางได้ เพราะมีรูปแบบและลักษณะการกินที่ง่าย คล้ายกับการปอกกล้วย หากเทียบกับอาหารในปัจจุบันมันคือ อาหารจานด่วนนั่นเอง

Greek savillum

อาหารจานนี้อาจเป็นชีสเค้กรุ่นแรก เกิดขึ้นตั้งแต่ในสมัยกรีกและโรมันโบราณเรียกว่า ‘ซาวิลลัม’ ประกอบด้วย น้ำผึ้ง แป้ง ชีสอ่อนๆ และอาจปรุงรสด้วยมะนาวหรือส้ม

Roman Isicia Omentata

ทราบหรือไม่ว่า เบอร์เกอร์ ที่เราทานกันทุกวันนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยอดีตตั้งแต่ประมาณ 1,500 ปีก่อน ซึ่งทำจาก การผสมเนื้อสับกับไวน์ขาว ถั่วสนและเครื่องปรุงรสต่างๆ เข้าด้วยกัน

Egyptian flatbreads

อาหารจานนี้เกิดขึ้นในยุคอียิปต์โบราณ มีส่วนประกอบหลัก 3 อย่าง ได้แก่ หัวเชื้อ (เช่นเมล็ดเหล้า) น้ำและแป้ง (มักทำจากข้าวบาร์เลย์ลูกเดือยหรือข้าวสาลี) และอาจมีส่วนผสมเพิ่มเติม เช่น น้ำผึ้ง ผลไม้ และเนื้อสัตว์

Roman honey eggs

อาหารจานนี้คล้ายกับไข่เจียวที่เราทานในปัจจุบัน แต่มีการใส่น้ำผึ้งลงไปด้วย ซึ่งถือเป็นไข่เจียวยุคแรกๆ เลยก็ว่าได้

Mesoamerican drinking chocolate

Xocolatl เป็นเมล็ดที่คล้ายกับช็อคโกแลตของอเมริกา แต่จะมีความขมและเผ็ด จากพริกที่เติมลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ

Roman panis quadratus

ขนมปังโรมันรูปร่างกลม มียีสต์เป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ได้รับความนิยมมากในสูตรอาหารโรมัน การเกิดเส้นรอบๆ เกิดจากกระทะที่ใช้อบในอดีต

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ