ถั่วเน่า ถั่วเน่าญี่ปุ่น นัตโตะ อาหารญี่ปุ่น อาหารแปลก เรื่องแปลก แบคทีเรียดี

ถั่วเน่าญี่ปุ่น หรือ นัตโตะ มารู้จักให้มากขึ้น .. รสชาติไม่ได้แย่อย่างที่คิด

Home / สาระความรู้ / ถั่วเน่าญี่ปุ่น หรือ นัตโตะ มารู้จักให้มากขึ้น .. รสชาติไม่ได้แย่อย่างที่คิด

นัตโตะ หรือ ถั่วเน่าญี่ปุ่น เป็นอาหารพื้นเมืองของประเทศญี่ปุ่น ทำจากถั่วเหลืองหมักด้วยเชื้อแบคทีเรีย Bacillus subtilis เป็นแบคทีเรียชนิดดี ที่ช่วยทำให้ลำไส้ทำงานได้อย่างดี คนญี่ปุ่นนิยมกินกับข้าวสวยร้อนๆเป็นอาหารเช้า หรือถ้าเป็นบ้านเราอาจจะดัดแปลงนำไปผสมกับไข่เจียวก็อร่อยไปอีกแบบทำให้กินง่ายขึ้น นัตโตะอุดมไปด้วยโปรตีนเช่นเดียวกับมิโซะ ทำให้เป็นอาหารที่สำคัญของญี่ปุ่นช้านานและคุณค่าทางโปรตีนที่สูงทำให้สามารถใช้แทนเนื้อสัตว์ได้ แต่เนื่องจากนัตโตะมีกลิ่นที่แรงและมีลักษณะเป็นเมือกยืดๆ ซึ่งเกิดจากการย่อยโปรตีนระหว่างการหมัก จึงทำให้ถ้าใครกินครั้งแรกแล้วอาจจะชอบไปเลยส่วนคนที่ไม่ชอบก็จะอี๊…มากๆ

อยากสุขภาพดี มากิน ถั่วเน่าญี่ปุ่น

ถั่วเน่าญี่ปุ่น

จากผลการวิจัยพบว่า เจ้านัตโตะไม่ใช่แค่อาหารถั่วเน่าธรรมดาๆ นะจ๊ะ แต่ยังช่วยรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดแดงได้อย่างมหัศจรรย์ แม้กระทั่งผู้ป่วยเป็นโรคกระดูกพรุน มะเร็ง และอื่นๆ ก็ยังรักษาได้อีกด้วย ตูวววหู้ววเห็นประโยชน์เยอะแบบนี้แล้วต้องขอกลับไปลองกินดูอีกสักตั้ง

ถัวเน่า นัตโตะ

ถัวเน่า นัตโตะ

ถั่วเน่าญี่ปุ่น

ถั่วเน่าญี่ปุ่น

ถัวเน่า นัตโตะ

วิธีรับประทานนัตโตะ – ถั่วเน่าญี่ปุ่น

นัตโตะรับประทานได้หลายแบบแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน แต่ส่วนมากจะนิยมกินคู่กับโชยุและหอมซอยแล้วบีบวาซาบิลงไปหน่อยให้มีรสชาติเผ็ดๆ หรือจะเป็นส่วนผสมเพิ่มเติมเช่นใส่ มัสตาร์ด พริกขี้หนู ไข่ดิบ หัวไชเท้าฝอยเป็นต้น คนญี่ปุ่นยังมีความเชื่อที่ว่าถ้าคนนัตโตะครบ 100 ครั้งแล้วจะได้คุณค่าทางอาหารสูงสุดอีกด้วย จากนั้นเทราดลงบนข้าวสวยร้อนๆได้เลยพร้อมหม่ำ หรือจะไปดัดแปลงกรรมวิธีเป็นเมนูใหม่ๆก็ได้เช่นกัน

ถั่วเน่า นัตโตะ

En…….d

บทความแนะนำ