ตึกประหลาด ตึกสวย ตึกแปลก สิ่งก่อสร้าง เรื่องแปลก

9 สิ่งก่อสร้างสุดอลังการ จากฝีมือมนุษย์ ที่คุณจะต้องร้องว้าวววววว

Home / เรื่องทั่วไป / 9 สิ่งก่อสร้างสุดอลังการ จากฝีมือมนุษย์ ที่คุณจะต้องร้องว้าวววววว

ในปัจจุบันเทคโนโลยีและนวัตกรรม ก้าวหน้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มนุษย์มีการค้นคว้าและเรียนรู้มากขึ้น อีกทั้งสมองของมนุษย์ที่มีกระบวนความคิดที่ไม่มีขีดจำกัด ทำให้สิ่งที่มนุษย์คิดและสร้างขึ้นนั้น มหัศจรรย์และน่าทึ่งอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาด้านการแพทย์ เทคโนโลยีหุ่นยนต์ การโคลนนิ่ง เป็นต้น

9 สิ่งก่อสร้างสุดอลังการ จากฝีมือมนุษย์

โดยหนึ่งในการพัฒนาที่น่าทึ่งนั่นคือ ‘สิ่งก่อสร้าง’ ที่มนุษย์สร้างขึ้น ที่มีทั้งความใหญ่โตอลังการ รูปทรงประหลาด รวมไปถึงการต้านแรงโน้มถ่วงของโลก ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ในอดีต แต่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ในปัจจุบัน วันนี้แคมปัส-สตาร์จะพาไปดู 9 สิ่งก่อสร้างสุดอลังการจากฝีมือมนุษย์ ไปร้องว้าวพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

Lotus Building เขตอู่จิ้น มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

Lotus Building เขตอู่จิ้น มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ตึกดอกบัวหรือ Lotus Building เป็นตึกที่มีรูปร่างตามชื่อเรียก นั่นคือมีรูปทรงเป็นรูปดอกบัวบานออก ตั้งอยู่กลางกลางน้ำซึ่งเปรียบเสมือนศูนย์กลางของเขตอู่จิ้น มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

โรงแรมในเทือกเขาแอลป์

โรงแรมในเทือกเขาแอลป์

แม้ว่าการสร้างโรงแรมในเทือกเขาแอลป์จะเป็นเพียงแต่การวางแผน แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกืดขึ้นจริงแม้ว่าการก่อสร้างจะเป้นไปด้วยความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่อยู่ท่ามกลางหิมะ สภาพอากาศที่แปรปรวน ฯลฯ ซึ่งหากโรงแรมแห่งนี้เกิดขึ้นจริงและก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ เชื่อว่าที่นี่จะป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมและเป็นสถานที่สุดมหัศจรรย์สิ่งก่อสร้างของมนุษย์

The Atomium บรูว์แซล ประเทศเบลเยี่ยม

The Atomium บรูว์แซล ประเทศเบลเยี่ยม

อาคารรูปทรงอะตอมขนาดใหญ่ ทำจากสแตนเลส ประกอบด้วยวัตุทรงกลม 9 ลูก แต่ละจุดเชื่อมต่อกันด้วยบันไดเลื่อน รวมน้ำหนักสิ่งก่อสร้างนี้ประมาณ 2,400 ตัน ใช้เวลาในการออกแบบ 18 เดือน และระยะเวลาการสร้างอีกประมาณ 18 เดือน ภายในจัดแสดงนิทรรศการและสามารถมองเห็นวิวภายนอกได้

City of Arts and Sciences บาเลนเซีย ประเทศสเปน

City of Arts and Sciences บาเลนเซีย ประเทศสเปน

เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมจากสถาปนิกและวิศวกรชาวสเปน ซานเตียโก กาลาตราบา (Santiago Calatrava) เป็นสิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นแนว futurism ภายในเป็นพิพิธภัณฑ์และส่วนต่างๆ 5 ส่วน ได้แก่ โรงภาพยนตร์และท้องฟ้าจำลอง, โดมทางเดินที่จัดแสดงพืชพื้นเมืองบาเลเซีย, พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์, พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป, และอาคารโอเปร่า

Heydar Aliyev Center บากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน

Heydar Aliyev Center บากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน

Heydar Aliyev Center ออกแบบโดย Zaha Hadid สถาปนิกชาวอังกฤษเชื้อสายอิรัก โดยเป็นสถาปนิกหญิงคนแรกและชาวมุสลิมคนแรกของโลกที่ได้รับรางวัล Pritzker Architecture Prize สิ่งก่อนสร้างเป็นสถาปัตยกรรมแบบ Curved style ที่ให้ความรู้สึกลื่นไหลและต่อเนื่อง สิ่งก่อสร้างนี้ยังได้รับรางวัล “The Design Museum Design of the Year Award” ในปี 2014 อีกด้วย

Emporia shopping mall มัลโม ประเทศสวีเดน

Emporia shopping mall มัลโม ประเทศสวีเดน

ห้างสรรพสินค้า Emporia เป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในแถบสแกนดิเนเวีย เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อ 2012 รวมค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 2 พันล้านโครนาสวีเดน (SEK) หรือประมาณ 7 พันล้านบาทไทย

Capital Gate อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Capital Gate อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ถือเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่ท้าทายแรงดึงดูดของโลก และได้เป็น “สิ่งก่อสร้างที่เอียงที่สุดในโลก” มีความสูงถึง 35 ชั้น มีความเอียงถึง 18 องศา ซึ่งมากกว่าหอเอนปิซ่าถึง 5 เท่า (หอเอนปิซ่าเอียง 4 องศา) และมากกว่าโบสถ์ซูเออร์ฮูเซ่น 4 เท่า (โบสถ์ซูเออร์ฮูเซ่นเอียง 5 องศา) โดยตั้งแต่ชั้น 1-12 จะเป็นแนวตั้งฉากกับพื้น แล้วเริ่มเอียงตั้งแต่ชั้นที่ 13 เป็นต้นไป

Markthal ร็อตเทอร์ดาม, ประเทศเนเธอร์แลนด์

Markthal ร็อตเทอร์ดาม, ประเทศเนเธอร์แลนด์

Markthal สร้างขึ้นในปี 2009 เป็นสถาปัตยกรรมหลังคาโค้งสูง 40 เมตร รูปตัวยูคว่ำ สร้างด้วยหินธรรมชาติสีเทาเข้ม ด้านหน้าและหลังติดกระจก เพื่อให้ให้แสงแดดและคนภายนอกสามารถมองทะลุเข้ามาข้างในได้ ใต้หลังคามีลวดลายศิลปะที่เป็นผลไม้ ดอกไม้และแมลงนานาชนิด ภายในสิ่งก่อนสร้างบรรจุซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ ตลาด และออฟฟิศสำนักงาน

The Kunsthaus Graz กราซ, ประเทศออสเตรีย

The Kunsthaus Graz กราซ, ประเทศออสเตรีย

สถาปัตยกรรมที่ตั้งอยู่ท่ามกลางอาคารบ้านเรือนทรงยุโรปแบบดั้งเดิม เป็นผลงานของ Peter Cook และ Colin Fournier สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษ อาคารมีรูปทรงประหลาดและคล้ายของเหลว จึงถูกตั้งเป็นชื่อเล่นว่า ‘Friendly Alien’ ภายในจัดแสดงนิทรรศการหมนุเวียน อาทิ ศิลปะร่วมสมัย ผลงานจากศิลปินท้องถิ่นชาวออสเตรีย ตลอดจนนิทรรศการนานาชาติที่เดินสายจัดแสดง เป็นต้น

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ