ญี่ปุ่น อาหาร อาหารญี่ปุ่น

เล่าเรื่อง เมนูอาหารญี่ปุ่น ในเมืองไทย

Home / เรื่องทั่วไป / เล่าเรื่อง เมนูอาหารญี่ปุ่น ในเมืองไทย

สังคมไทยยุคปัจจุบันเริ่มรู้จักเมนูอาหารญี่ปุ่น จากการประชาสัมพันธ์ของ สถานศึกษาวัฒนธรรมญี่ปุ่น ในประเทศไทยโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ราวปี พ.ศ. 2480 ซึ่งระบุว่า เมนูอาหารญี่ปุ่นที่สำคัญจริงๆ มีเพียงข้าว ซุป ปลา และผัก จนกระทั่งในช่วงปี พ.ศ. 2510-2520 มีร้านอาหารญี่ปุ่นเปิดมากขึ้น แต่ยังมีราคาแพง เนื่องจากต้องใช้พ่อครัวชาวญี่ปุ่นประกอบอาหาร และวัตถุดิบก็ต้องนำเข้ามาจากญี่ปุ่น เพื่อให้ได้รสชาติของอาหารญี่ปุ่นแท้ๆ โดยมีลูกค้าเป็นชาวญี่ปุ่นและคนไทย ที่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น อย่างนักเรียนทุนที่เคยไปเรียนที่ประเทศญี่ปุ่น พนักงานคนไทยที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นเมนูอาหารญี่ปุ่นในช่วงนั้น ยังคงความเป็นญี่ปุ่นไว้อยู่จึงมีรสชาติไม่ถูกปากคนไทยส่วนมาก ประกอบกับราคาที่ยังสูง จึงทำให้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

เล่าเรื่อง เมนูอาหารญี่ปุ่น ในเมืองไทย

เมื่อเมนูอาหารญี่ปุ่นเริ่มถูกใจคนไทย

การปรับเปลี่ยนเมนูอาหารญี่ปุ่นในเมืองไทยยังคงเกิดขึ้นเรื่อยมา แม้แต่ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นฟูจิ ที่เปิดสาขาแรกในปี พ.ศ. 2526 ก็ได้ปรับลดราคาอาหารลงในช่วงเวลาต่อมา โดยหันมาใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงบางชนิดภายในประเทศ แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังมองว่าอาหารญี่ปุ่นมีราคาแพง

จุดเปลี่ยนที่แท้จริงเริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2530 และ พ.ศ. 2534 มีร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงได้แก่ “นิปปอนเตอิ” (Nippon Tei) ซึ่งเป็นกิจการของคนญี่ปุ่น และ “เซน” (ZEN) ดำเนินกิจการโดยคนไทย เกิดขึ้นตามลำดับ ทั้งสองร้านเน้นเมนูอาหารญี่ปุ่นที่ปรุงรสชาติให้ถูกปากคนไทย และมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนชนชั้นกลาง ประกอบกับกระแสความนิยมในวัฒนธรรมญี่ปุ่นของคนไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา ทำให้ความนิยมในอาหารญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากเดิม และเกิดร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีความหลากหลายของเมนูอาหารญี่ปุ่น

เริ่มต้นจากร้านอาหารญี่ปุ่นแบบบุฟเฟ่ต์ที่ชื่อ “โออิชิ” (OISHI) ในปี พ.ศ. 2542 ร้านอาหาร “โออิชิ ราเมน” (OISHI RAMEN) ในปี พ.ศ. 2544 โดยให้บริการอาหารที่มีราคาถูกลง ต่อได้มีร้านที่นำชาบูและซูชิหมุนมารวมกัน ที่ชื่อร้าน “ชาบูชิ” (SHABUSHI) ในปี พ.ศ. 2545

เมนูอาหารญี่ปุ่น ที่คนไทยนิยม

เมนูอาหารญี่ปุ่น ที่คนไทยนิยม

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา ผลการสำรวจอาหารต่างชาติยอดนิยมของคนไทยพบว่า อาหารญี่ปุ่นครองอันดับ 1 มาโดยตลอดเมื่อแบ่งประเภทของเมนูอาหารญี่ปุ่นเป็น 6 ประเภท ก็พบว่ามีเมนูที่คนไทยนิยมอยู่ครบ ได้แก่

(1) อาหารเรียกน้ำย่อย (เซนไซ) ที่คนไทยนิยมคือ ทาโกยากิ ซ่งเป็นเกี๊ยวทรงกลม ใส่ไส้เป็นหมึกตัวเล็ก แล้วทำให้สุกในกระทะหลุม

(2) อาหารประเภทซุป (โอวันรุย) เมนูอาหารญี่ปุ่นประเภทซุปที่คนไทยนิยมคือ ซุปเต้าหู้

(3) อาหารประเภททอด (อะเงะโมโหนะ) ซึ่งคนไทยจะนิยมเทมปุระ กุ้งชุบเกล็ดขนมปังทอด

(4) อาหารประเภทข้าวหน้าต่างๆ (ดงบุริ) นิยมใช้แกงราด หรือเนื้อสัตว์ราดและเสิร์ฟคู่กับน้ำซุป คนไทยจะชอบเมนูอาหารญี่ปุ่นข้าวราดหน้าแกงกะหรี่ (คะเรด้ง) แกงกะหรี่เนื้อข้นที่ใช้น้ำซุปดาชิ ปรุงมาอย่างพิถีพิถัน ราดบนข้าว

(5) อาหารประเภทปลาดิบ (ซาซิมิ) คนไทยนิยมปลาดิบสไตล์ญี่ปุ่นเกือบทุกชนิด ทั้งปลากระพงขาว ปลาแซลมอน และปลาโอญี่ปุ่น โดยรับประทานคู่กับวาซาบิ โชยุ และหัวผักกาดขาวขูดฝอย

และ (6) อาหารประเภทกล่อง (เบนโตะ) คนไทยจะนิยมซูชิที่เป็นส่วนหนึ่งในกล่องเบนโตะ โดยเฉพาะนิกิริซูชิ ที่เป็นข้าวปั้นเป็นก้อนรีแล้ววางเนื้อปลาไว้ด้านบน และมากิซูชิ ที่เป็นข้าวปั้นห่อสาหร่าย

เมนูอาหารญี่ปุ่น ที่คนไทยนิยม

ปัจจุบันเมนูอาหารญี่ปุ่นพบเห็นได้ทั่วไปตั้งแต่ภัตตาคารในโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ไปจนถึงริมทางเท้า ต่างจากที่เคยเกิดขึ้นในอดีตซึ่งจำกัดอยู่ในกลุ่มคนชั้นสูง เมนูอาหารญี่ปุ่นผ่านการปรับราคาลง และปรับเปลี่ยนรสชาติให้ถูกปากคนไทย จนได้รับความนิยมจากกลุ่มคนชั้นกลาง และสามารถเข้าถึงคนในทุกระดับ จนเกิดเป็นปรากฏการณ์กระแสนิยมการบริโภคอาหารญี่ปุ่นในสังคมไทย

ถ้าหากคุณชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น หรือกำลังมองหาแหล่งพบปะสังสรรค์ รวมร้านอาหารนานาชาติ ขอแนะนำศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ไลฟ์สไตล์มอลล์วิถีคนเมืองที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยทำเลใจกลางย่านรัชดา ที่เป็นแหล่งพบปะ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแบบคนเมือง ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศดี ๆ กับคนที่รู้ใจ หรือจะชวนกันไปช้อป กิน ชิมกาแฟ และออกกำลังกาย ก็ทำได้แบบทั้งวันทุกเวลา ทั้งเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า MRT ไม่ว่าจะคุณจะชอบทำกิจกรรมอะไร ที่นี่ก็มีไว้พร้อมสำหรับคนเมืองที่ต้องการให้ชีวิตไม่ยึดติดกับเวลาเช่นคุณ

Website : www.thestreetratchada.com
Line : @thestreetratchada (มี @)
Facebook : www.facebook.com/TheStreetRatchada
Instagram : www.instagram.com/thestreetratchada

ที่มาของภาพ : pixabay.com , unsplash.com , unsplash.com/photos/XcLSYPRif3k

บทความแนะนำ