ญี่ปุ่น อาหารญี่ปุ่น อาหารแปลก เรื่องแปลก

อาหารญี่ปุ่น ที่แปลกในสายตาชาวต่างชาติ – เรื่องแปลกๆ รอบโลก

Home / เรื่องทั่วไป / อาหารญี่ปุ่น ที่แปลกในสายตาชาวต่างชาติ – เรื่องแปลกๆ รอบโลก

การรับประทานอาหาร หรือวัฒนธรรมการทานอาหาร ของแต่ละประเทศนั้นก็จะแตกต่างกันออกไป แล้วแต่วัตถุดิบที่หาได้ง่ายของประเทศนั้น ซึ่งทำให้อาหารประจำชาติของแต่ละประเทศก็จะมีความแปลก ไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ และนี่ก็ทำให้คนต่างชาตินั้นมองว่าเป็นอาหารแปลกของพวกเขา

อาหารญี่ปุ่น ที่แปลกในสายตาชาวต่างชาติ

มาครั้งนี้เราขอนำเสนอ อาหารแปลก ของคนญี่ปุ่นในสายตาต่างชาติ โดยบางอย่างนั้นอาจจะไม่ใช่ อาหารแปลก สำหรับคนไทยเท่าไรนัก เช่น แมลงทอด โดยแมลงทอดนี้ หลายประเทศอาจจะคิดว่ามันคือ อาหารแปลก แต่สำหรับเอเชียเราแล้วก็ถือว่าเป็นอาหารที่ธรรมด๊าธรรมดาไปเลย เพราะอย่างในเวียดนาม หรือจีน เองนั้นก็มีการขายแมลงทอดกับเป็นปกติ ดังนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ ที่ว่าอาหารแปลก ของคนญี่ปุ่นในสายตาต่างชาติ มีอะไรกันบ้าง แล้วมันจะแปลกสำหรับคนไทยอย่างเราหรือเปล่า

อาหารแปลก ของคนญี่ปุ่นในสายตาต่างชาติ

อันดับที่ 10 Shirauo no Odori Gui

เป็นปลาตัวเล็กๆ ทานกันเป็นๆ จะคล้ายๆ กับเมนูกุ้งเต้น ในไทยเรานั้นเอง โดยเมนูนี้นิยมมากในฤดูใบไม้ผลิในฟุคุโอกะ

shiokara

อันดับที่ 9 Shiokara หรือ ปลาร้าญี่ปุ่น

ถ้าจะว่าไปแล้ว ก็ไม่ได้เป็น อาหารแปลก อะไรมากนัก เพราะจะให้ถูกจริงๆ ต้องเรียกว่า ปลาหมึกร้า มากกว่า เพราะนำปลาหมึกมาหมักเกลือ ไม่ได้ใช้ปลาตัวเล็กตัวน้อย ที่หาได้จากท้องนา แล้วนำมาถนอมอาหารด้วยวิธีการหมัก เหมือนในประไทยของเราเท่าไรนัก เนื่องจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่นั้นจะติดทะเล ทำให้เขาหาปลาหมึกได้เยอะกว่า ประเทศไทยของเรา

kujira-tataki

อันดับที่ 8 Kujira & Iruka หรือ เนื้อวาฬกับเนื้อโลมา

เมนูนี้ถือว่าเป็น อาหารแปลก เพราะหลายๆ ประเทศรับไม่ได้ และไม่ยอมรับกับเมนูนี้เลยจริงๆ เนื่องจาก ปลาวาฬกับโลมา นั้นเป็นสัตว์น้ำที่น่ารัก และเป็นสัตว์ใหญ่ที่จะใกล้สูญพันธ์ แต่แล้วทำไมญี่ปุ่นจึง นิยมทานกัน ทั้งๆ ที่เนื้อวาฬนั้น ทั้งเหนียวและมัน เป็นเพราะ “ตอนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนที่สหรัฐเข้ามายึดญี่ปุ่น ญี่ปุ่นสนับสนุนให้ประชาชนกินเนื้อวาฬ เพราะมันมีมากและราคาถูก แต่เหตุผลจริงๆ ที่ญี่ปุ่นยังดำเนินประเพณีกินเนื้อวาฬมาถึงปัจจุบันนี้ก็เพราะว่า ปลาทูน่าหรือปลามากุโระที่มีรสชาติอร่อยและเป็นที่นิยมมากน่ะสิ ญี่ปุ่นกลัวว่า ถ้ายอมรับกฎห้ามล่าวาฬ อีกหน่อยก็จะพลอยโดนกดดันไม่ให้ล่ามากุโระไปด้วย”

อันดับที่ 7 Shirako หรือ ถุง, ท่อเก็บน้ำอสุจิของปลา

อันดับที่ 7 Shirako หรือ ถุง, ท่อเก็บน้ำอสุจิของปลา

โดยปลาที่นิยมเอามาทำอาหารก็จะเป็นปลาคอด ปลาปักเป้าและปลาแองเกลอร์ ที่ให้รสสัมผัสถึงความสดและนุ่มละมุน คำว่าชิราโกะแปลตรงตัวว่า white children หรือเด็กผู้บริสุทธิ์นั่นเอง เป็นเมนูที่จะได้กินกันในหน้าหนาว

อันดับที่ 6 Hachinoko หรือตัวอ่อนของผึ้ง

อันดับที่ 6 Hachinoko หรือตัวอ่อนของผึ้ง

เมนูนี้จะว่าเป็น อาหารแปลก ก็อาจจะแปลก แต่ในหลายประเทศก็มีการทานตัวอ่อนของผึ้ง หรือแม่แต่รังผึ้ง และน้ำผึ้งกันอยู่แล้ว (ว่าไปแล้วบ้านเราเหนือกว่าอีก เพราะบ้านเรามีเมนูไข่มดแดง ^^ ) โดยเมนูนี้เป็นอาหารที่นิยมในนากะโนะ (Nagano) หลังจากเก็บตัวอ่อนมาจากรังผึ้งแล้วก็นำปรุงอาหารกับซอสถั่วเหลืองและน้ำตาล เป็นขนมขบเคี้ยวที่นิยมมากในสมัยก่อน ว่ากันว่าจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ชอบรับประทานตัวต่อทอด เสิร์ฟกับข้าวต้มราดด้วยซอสถั่วเหลืองกับน้ำตาลเป็นอย่างมาก

อันดับที่ 5 Fugu หรือ ปลาปักเป้า

อันดับที่ 5 Fugu หรือ ปลาปักเป้า

เป็นปลาที่มีพิษร้ายแรง ถึงขนาดทำให้ผู้ที่ทานเข้าไปแล้วเสียชีวิตได้เลยทีเดียว และก็มีคนเสียชีวิตเพราะมันอยู่ตลอดก็ตาม แต่ก็ยังเป็นอาหารที่นิยมทานกันมากๆ ไม่ว่าจะเสิร์ฟมาในรูปแบบของซาชิมิ หรือซูชิ จึงทำให้ทางการญี่ปุ่นได้ออกมาแนะว่า “อย่าแล่เนื้อปลาปักเป้า ทานเอง ควรจะทานตามร้านที่มีความเชี่ยวชาญในการแล่เนื้อปลาปักเป้านี้เท่านั้น เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อตัวผู้ทานเอง

natto-1

อันดับที่ 4 Natto คล้ายๆ ถั่วเน่าบ้านเราค่ะ

เป็นอาหารญี่ปุ่นประเภทหนึ่งที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานร่วมกับข้าวสวยเป็นอาหารมื้อเช้า นัตโตะสามารถทำได้จากการนำเอาถั่วเหลืองมาหมักกับแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Bactillus Subtilis Natto หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า นัตโตะ-คิน แต่ปัจจุบันนี้ ก็มีขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปในประเทศไทยเราแล้วค่ะ

basashi

อันดับที่ 3 Basashi เนื้อม้า

เป็นเมนูเนื้อม้าดิบๆ เสิร์ฟมาบนน้ำแข็ง กินกับซอสถั่วเหลือง เคียงมากับใบชิโสะ และหัวไชเท้าญี่ปุ่น บางที่เรียกเมนูนี้ว่า ซากุระ เพราะมันมีสีแดงสดสวย แต่ก็ใช่ว่าจะ เป็นเพียง อาหารแปลกเพียงอย่างเดียว เพราะเขาก็มีมารูปของ ของหวาน อย่าง ไอศครีมรสเนื้อม้า ของเขาก็มีน้า ซึ่งโดยปกติแล้ว เนื้อม้านี้เป็นเนื้อที่นิยมทานกันในไม่กี่ประเทศ ตอนแรกเริ่มทานกันที่ยุโรปและแอฟริกาใต้ แล้วค่อยๆ มาถึงเอเชีย (หวังว่าไทยเราคงไม่ทานตามแบบนัก)

อันดับที่ 2 Nago no Tsukudani หรือตั๊กแตนทอด

อันดับที่ 2 Nago no Tsukudani หรือตั๊กแตนทอด

อาจจะไม่เป็น อาหารแปลก อะไรเลยสำหรับประเทศไทยเรา เพราะบ้านเราก็ทานกันเป็นขนมกันอยู่แล้ว แถวมีขายกันอย่างเยอะแยะมากมาย ทั้งตามซอกตามซอย ที่ขี่มอเตอร์ไซค์มาขายพร้อมกับขนมหวานนั้นเอง เรียกได้ว่า มีมาขาย และเสิร์ฟให้กันถึงหน้าบ้านเลยทีเดียว ^^

อันดับที่ 1 Zazamushi แมลงต่างๆ ทอด

อันดับที่ 1 Zazamushi แมลงต่างๆ ทอด

อันนี้ ก็ถือได้ว่าธรรมดาอีกเช่นกัน เพราะจะอยู่ในประเภทเดียวกันกับอันดับที่ 2 ไปแล้วในบ้านเรา แต่ในญี่ปุ่นนั้นจะหาเอาแถวแม่น้ำ และที่สำคัญเมนูนี้ได้นำเอาไปเสิร์ฟกันในร้านอาหารด้วย ไม่ใช่หาทานกันได้ง่ายๆ ตามข้างทางเหมือนบ้านเรานะจ๊ะ

เป็นยังงัยกันบ้างคะ อาหารแปลก ของคนญี่ปุ่นในสายตาต่างชาติ ไม่แปลก และไม่ค่อยแตกต่างจากของประเทศไทยเรากันมากนักใช่ไหม ซึ่งบางอย่างในไทยเราก็มี แต่ไม่นิยมบริโภคกัน อย่างเช่น เนื้อม้า หรือปลาตัวเล็กๆ ที่ทานกันสดๆ เมื่อเห็นกันแบบนี้แล้ว food.mthai ก็ไม่ต้องถึงขนาดจะต้องอยากลองไปทุกอันดับก็ได้นะคะ สิ่งไหนที่มันดูน่ารัก น่ารักษาเก็บเอาไว ก็ควรจะปล่อยเขาไปตามวงจรชีวิตของเขาจะดีกว่านะคะ อย่างเช่น เนื้อวาฬ เป็นต้น

Credit : fakevampire,  www.marumura.com , ที่มา : food.mthai.com

บทความแนะนำ