ฉงชิ่ง ประเทศจีน หม่าล่า อาหาร

ถอดตำรับเสน่ห์ลับ “ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง” ซิกเนเจอร์แห่งร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ถอดตำรับเสน่ห์ลับ “ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง” ซิกเนเจอร์แห่งร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช

หากพูดถึง ต้นกำเนิดของวัฒนธรรมการรับประทานอาหาร เลื่องชื่อของโลก ประเทศจีน ถือเป็นอันดับต้นๆ ที่สร้างปรากฏการณ์ความนิยม ผ่านการรังสรรอาหารให้กลายเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วโลก ด้วยความที่ประเทศจีนเป็นดินแดนอันกว้างใหญ่ อาหารจีนจึงมีความหลากหลาย และมีเอกลักษณ์โดดเด่นไปตามแต่ละภูมิภาค – ถอดตำรับเสน่ห์ลับ ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง ซิกเนเจอร์ ร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช

ถอดตำรับเสน่ห์ลับ ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง

และอีกหนึ่งต้นตำรับอาหารจีนที่ได้รับความนิยมในหมู่คนจีนด้วยกันและโด่งดังไปไกลในต่างประเทศ แต่อาจยังไม่เป็นที่คุ้นเคยในหมู่คนไทยมากนักคือ “อาหารจีนสไตล์ฉงชิ่ง” ซึ่งมีต้นกำเนิดจากนครฉงชิ่งในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 3,000 ปี นอกจากจะเป็นหนึ่ง ในเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศแล้ว ที่นี่ยังเป็นจุดกำเนิดของตำรับอาหารเลื่องชื่อของโลกอีกด้วย

เมนู ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งซอสพริกเขียว

แต่ด้วยความที่เมืองฉงชิ่งมีประชากรจำนวนมาก อาหารที่ปรุงจึงต้องเรียบง่าย ดังนั้น อาหารจีนฉงชิ่งแท้ ๆ จึงมีเอกลักษณ์ของความอร่อยที่ปรุงได้ง่าย ไม่ซับซ้อน แต่แฝงด้วยความลุ่มลึกของรสชาติเผ็ดร้อนเข้มข้น ชวนติดใจจากเครื่องเทศท้องถิ่น อย่างพริกเสฉวน หรือที่คนไทยคุ้นเคยกันในชื่อของ “หม่าล่า” วัตถุดิบขึ้นชื่อที่กำลังได้รับความนิยม สำหรับคนชอบรับประทานหม่าล่าในไทย ที่ไม่ว่าใครได้ลิ้มลองก็ต่างต้องติดใจ

เมนู ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งซอสซิกเนเจอร์

ซึ่งนอกจากสารพัดเมนูจากพริกหม่าล่าอาหารจีนสไตล์ฉงชิ่ง ยังมีเมนูจานเด็ดอย่างเมนู “ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง” ซึ่งมีชื่อเสียงในระดับโลกเลยทีเดียว เหตุใดเมนูปลาย่างนี้จึงได้รับการขนานนามว่า เป็นเมนูมหาชนที่ผู้คนจากทั่วโลกยอมยืนต่อคิว เพื่อให้ได้ลิ้มลอง และอะไรคือความพิเศษที่ซ่อนอยู่ในอาหารจานนี้ วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับตำรับลับความอร่อยสไตล์ฉงชิ่งไปพร้อมกัน

เมนู ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งซอสหม่าล่า

ราชาแห่งปลาย่าง สัมผัสมนต์เสน่ห์ “ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง” ความอร่อยระดับตำนานต้นตำรับแท้ๆ

“ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง” เป็นเมนูประจำวันของชาวเมืองฉงชิ่ง ที่รับประทานกันอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เมนูนี้มีขั้นตอนการปรุงที่เรียบง่าย แต่กลับอร่อยอย่างเหลือเชื่อ ความพิเศษของเมนูนี้ อยู่ที่การย่างปลาให้ได้ที่ โดยหนังมีความกรอบ ในขณะที่เนื้อปลายังคงความนุ่มและชุ่มฉ่ำ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะทำให้ความสุกของปลาออกมาอยู่ในระดับที่พอดี

อีกส่วนสำคัญของเมนูนี้คือซอสสูตรลับที่ปรุงรสรสเผ็ดร้อน ในแบบฉบับฉงชิ่ง เพื่อนำมาราดบนตัวปลา นอกจากนี้เราสามารถเติมวัตถุดิบอื่น ๆ อย่างเส้นหมี่ เนื้อสัตว์ หรือผักต่าง ๆ มาเป็นเครื่องเคียง เพิ่มอรรถรสการรับประทานเมนูนี้ ให้มีรสสัมผัสที่หลากหลายมากขึ้นได้อีกด้วย

เมนู ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งซอสผักดอง

โดยหนึ่งในร้านอาหารที่มีชื่อเสียงด้านเมนูปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งและเมนูอาหารจีนต้นตำรับเสฉวนแท้ ๆ ที่สุด ณ ขณะนี้ ต้องยกให้ “ร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช” ร้านอาหารจีนมาแรงที่ได้รับความนิยมตลอด 15 ปี การันตีความอร่อยด้วยสาขากว่า 144 แห่ง ทั่วประเทศสิงคโปร์ และยอดขายเมนูปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งที่ถล่มทลาย มากกว่า 2 ล้านที่เลยทีเดียว

เลือกเนื้อปลาได้ 4 ชนิด

โดยความพิเศษของเมนูปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งของร้านนี้ ที่แปลกใหม่ไปจากร้านอื่น ๆ อยู่ที่การให้เหล่านักชิมได้สรรค์สร้างความอร่อยของเมนูปลาย่างต้นตำรับ ในแบบฉบับของตัวเอง เริ่มตั้งแต่ชนิดของเนื้อปลา ที่สามารถเลือกได้มากถึง 4 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นปลากระพง ปลาเก๋า ปลาแพนกาเซียส และปลาดุก เพิ่มความจัดจ้านของจานนี้ ด้วยซอสรสชาติเข้มข้นหลากหลายสไตล์ ทั้งซอสสูตรลับ

เมนู หม่าล่าเซียงกัว

ซิกเนเจอร์ สุดยอดซอสต้นตำรับ ที่จัดเต็มความร้อนแรงและเผ็ดซ่านถึงใจ ตามแบบฉบับอาหารสไตล์ฉงชิ่ง ที่มีเสิร์ฟเฉพาะร้าน ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช เท่านั้น

ซอสหม่าล่า ซอสยอดนิยมที่มีความโดดเด่นเรื่องความเผ็ดชา และหอมกรุ่นกลิ่นเครื่องเทศ ซอสพริกเขียว ซึ่งนอกจากความเผ็ดอ่อน ๆ ที่สร้างความสดชื่นและกระตุ้นความอยากอาหารแล้ว ซอสสูตรนี้ยังเต็มไปด้วยสีสันที่เนรมิตจานอาหารให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เมนู ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งซอสเต้าซี่

ซอสเต้าซี่ ครบรสความอร่อยจากถั่วเต้าซี่สูตรเด็ดจากเขตหยงฉวน ในเมืองฉงชิ่ง หมักจนได้รสชาติหวานมันกำลังดี แทรกด้วยความเค็มเล็กน้อย เสริมรสชาติความอร่อยให้ทวีคูณ ไปจนถึง ซอสผักดอง การผสมผสานความเปรี้ยวและความหวานกลมกล่อมอย่างลงตัวจากรสชาติแท้ๆ ของผักดอง และยังเสริมทัพความอร่อยด้วย เนื้อสัตว์ ผักสด และเครื่องเคียงเสริมกว่า 30 รายการ ได้แก่ ลูกชิ้นล็อบส์เตอร์ เส้นก๋วยเตี๋ยว ฟองเต้าหู้ และผักกาดขาวสดใหม่ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีเมนูอาหารจีนหลากหลายชนิด รังสรรค์ให้ได้รสชาติระดับโลก โดยเชฟมากประสบการณ์ ที่รอให้คนไทยได้ลิ้มลองความอร่อย พร้อมเปิดประสบการณ์มิติใหม่ของการรับประทานอาหารฉงชิ่ง ชวนให้คนที่ได้รับประทานเกิดความประทับใจ แบบไม่รู้ลืม

เมนูกะหล่ำปลีผัดพริกแห้ง

เอกลักษณ์เมืองฉงชิ่ง กับเมนูสไตล์เสฉวนที่ไม่ธรรมดา

นอกจากเมนูปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งแล้ว ยังมีอีกหลายเมนูผัด ทอด ตุ๋น ฯลฯ จากเมืองฉงชิ่งในสไตล์เสฉวน ซึ่งควรค่าแก่การลิ้มลองที่ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องเทศท้องถิ่น อย่างพริกเสฉวน เป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลัก ถูกใจคนชอบรสเผ็ดจัดจ้าน ไม่ว่าจะเป็น “กะหล่ำปลีผัดพริกแห้ง” กะหล่ำปลีเป็นหั่นชิ้นพอดีคำผัดด้วยไฟแรง กับพริกจีนและเครื่องเทศจนได้กลิ่นหอม “หม่าล่าทัง” หรือ ฮอตพ็อตหม่าล่า เมนูที่เป็นกระแสในประเทศไทย กับน้ำซุปรสจัดจ้านที่ให้ความเผ็ดซ่าจนหยดสุดท้าย

เมนู ไก่หมักน้ำมันงาสไตล์เสฉวน

“หม่าล่าเซียงกัว” หรือที่คนไทยคุ้นเคยในชื่อของหม่าล่าผัดแห้ง อีกหนึ่งเมนูจานหลักที่ทำจากเนื้อสัตว์ ผัดกับผงพริกหม่าล่า ให้ความเผ็ดซ่าดสะท้านไปถึงปลายลิ้น

นอกจากเมนูที่มีรสจัดจ้านแล้ว ในตำรับอาหารสไตล์เสฉวนของเมืองฉงชิ่ง ก็ยังมีเมนูเสิร์ฟเย็นดับร้อนอย่าง “ไก่หมักน้ำมันงาสไตล์เสฉวน” เนื้อไก่ปรุงสุกเสิร์ฟแบบเย็นชื่นใจในน้ำมันงารสเผ็ดอ่อน ๆ หรือเมนูทานเล่นอย่าง “แป้งทอดโรยผงถั่ว” แป้งข้าวจ้าวเนื้อหนึบจี่บนกระทะจนได้ที่ เพิ่มความลงตัวด้วยผงถั่วรสหวานมัน ตลอดจนเมนูที่ห้ามพลาดอีกมากมาย ที่ยังรอให้ผู้คนจากทั่วโลกมาร่วมสัมผัสประสบการณ์ความอร่อยนี้ไปด้วยกัน

เมนู แป้งทอดโรยผงถั่ว

ทั้งหมดนี้คืออีกตำนานความอร่อยที่นำมาฝากคนรักอาหารจีน ที่ต้องการเปิดประสบการณ์รสชาติไม่ซ้ำในแบบฉบับของอาหารสไตล์ฉงชิ่ง กับ “ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง” และอีกหลากหลายเมนูเด็ดจากร้าน “ร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช” ที่อยากชวนทุกคนได้ลอง และไม่แน่ว่าเมนูซิกเนเจอร์ที่โด่งดังในต่างแดน อาจจะมีมาให้คนไทยได้ลิ้มลองความอร่อย ฉบับต้นตำรับแท้ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้

ผู้ที่สนใจสามารติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.riversidegrilledfish.com และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Riverside Grilled Fish TH หรืออินสตาแกรม @riversidegrilledfish.th

บทความแนะนำ