ธัญพืช ผัก อาหาร โปรตีน

โปรตีน ตัวช่วยสำคัญของชาวออฟฟิศรักสุขภาพ

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / โปรตีน ตัวช่วยสำคัญของชาวออฟฟิศรักสุขภาพ

เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรงอย่างมากในยุคนี้ โดยเฉพาะในหมู่คนทำงานและชาวออฟฟิศ เพราะการที่ต้องนั่งทำงานทั้งวันจนไม่มีเวลาพักผ่อนและดูแลตัวเอง ทำให้ร่างกายเริ่มส่งสัญญาณเตือนของสุขภาพ ไม่ว่าจะน้ำหนักและรูปร่างที่ขยาย ผิวพรรณและระบบต่างๆ เสื่อมสภาพเร็วก่อนวัย หลายคนจึงเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินกันมากขึ้นด้วย ในบทความนี้จะพาไปสำรวจประโยชน์ของโปรตีน ซึ่งเป็นอาวุธสำคัญของคนที่อยากลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร และมีสุขภาพดี ว่ามีคุณประโยชน์มากมายขนาดไหน พร้อมแล้วไปอ่านกันได้เลย

โปรตีน ตัวช่วยสำคัญสำหรับคนลดน้ำหนัก

การทานโปรตีนนอกจากจะช่วยฟื้นฟูมวลกล้ามเนื้อ ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ในร่างกายแล้ว สำหรับคนที่กำลังมองหาตัวช่วยในการลดน้ำหนัก โปรตีน การทานโปรตีนมีประโยชน์อย่างมากและควรเลือกทานในทุกๆ วัน เนื่องจากโปรตีนใช้เวลาและพลังงานในการเผาผลาญ มากกว่าคาร์โบไฮเดรตหรือไขมัน ทำให้อิ่มท้องนาน ลดอาการหิวบ่อยระหว่างวัน โดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกาย จะช่วยลดปริมาณของไขมันสะสม และรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

การออกกำลังกายควบคู่ไปกับการทานโปรตีนที่ดีจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลองหาโปรตีนที่มีไขมันต่ำ เช่น ไข่ต้ม อกไก่ โยเกิร์ต เนื้อสัตว์ประเภทเนื้อแดง หรือจะเป็นโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วลิสง ถั่วชิกพี ควินัว อะโวคาโด ผักใบเขียวบางชนิด ฯลฯ ที่เป็นทางเลือกใหม่และเหมาะมากสำหรับคนรักสุขภาพ เพียงเท่านี้ก็มีหุ่นฟิตกระชับได้แล้ว

ง่วงระหว่างวันใช่ไหม? เพิ่มโปรตีนในมื้ออาหารช่วยได้

หลังจากทานอาหาร หลายคนคงเคยรู้สึกง่วง อยากงีบพักสายตา และไม่มีแรงในการทำงานต่อ อาจเป็นเพราะว่าร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป จนมีการผลิตอินซูลินเพิ่มมากขึ้น ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้ ดังนั้น การหันไปเลือกทานโปรตีนเป็นหลักในช่วงกลางวันจะสามารถช่วยลดความง่วง เฉื่อยชา และอาการเซื่องซึมระหว่างวันได้ ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่าเพิ่มมากขึ้น

โปรตีนจากพืช แหล่งสารอาหารที่ไม่ควรมองข้าม

เมื่อพูดถึงโปรตีน ทั่วไปคงจะนึกถึงเนื้อสัตว์ แต่รู้หรือไม่ พืชบางประเภทก็ให้โปรตีนได้เหมือนกัน โดยแหล่งโปรตีนจะมาพืชตระกูลถั่ว ผักใบเขียวบางชนิด และธัญพืชประเภทต่างๆ ซึ่งโปรตีนเหล่านี้ถูกจัดอยู่ในหมวดอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะโปรตีนจากพืชจะมีไขมันอิ่มตัว และคอเลสเตอรอลต่ำกว่าโปรตีนจากสัตว์ และยังเป็นแหล่งรวมของวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่ให้ประโยชน์กับร่างกายได้โดยตรง

แหล่งโปรตีนจากพืช อาหารเพื่อสุขภาพ

  • พืชตระกูลถั่ว : ถั่วฝักยาว ถั่วซิกพี ถั่วดำ ถั่วลันเตา
  • ธัญพืช : โฮลวีท ควินัว ข้าวกล้อง
  • ถั่วและเมล็ดพืช : ถั่วลิสง อัลมอนด์ เมล็ดเจีย ถั่วเหลือง
  • ผัก : ผักโขม บรอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง ดอกกะหล่ำ
  • ทานโปรตีนเท่าไหร่ถึงเพียงพอต่อร่างกาย

ปริมาณโปรตีนที่ร่างกายควรได้รับจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น เพศ น้ำหนัก อายุ และกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน แต่โดยทั่วไปแล้วปริมาณที่ควรได้รับต่อวันสำหรับผู้ใหญ่จะอยู่ที่ 0.8 – 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว ถ้ามีน้ำหนัก 65 กิโลกรัม ร่างกายก็ควรได้รับโปรตีนประมาณ 52 – 65 กรัมต่อวัน

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือมีกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงานระหว่างวัน เช่น นักกีฬา นักเพาะกาย ก็ควรทานโปรตีนเพิ่มจากปกติประมาณ 2 -3 เท่า เพื่อทดแทนกล้ามเนื้อที่เสียไป และช่วยไม่ให้ร่างกายดูโทรมอีกด้วย นอกจากนี้ผู้ที่มีโรคประจำตัวบางประเภท อย่างโรคไต อาจต้องจำกัด และระวังปริมาณโปรตีนที่ได้รับต่อวันด้วยเช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานออฟฟิศ สายรักสุขภาพ หรือคนที่กำลังมองหาตัวช่วยในการลดความอ้วน ก็ควรเลือกทานอาหารที่มีโปรตีนในทุกๆ มื้อ เพราะให้ประโยชน์มากมาย หาทานได้ง่าย เพียงเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อ เพียงเท่านี้ก็สามารถมีสุขภาพดี พร้อมกับร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์มได้แล้ว