ปรากฎการณ์ธรรมชาติ สิงคโปร์ สุริยุปราคา

ย้อนชม ปรากฏการณ์สุริยุปราคา 2019 เห็นวงแหวนชัดมาก ภาพจากสิงคโปร์

Home / Picpost / ย้อนชม ปรากฏการณ์สุริยุปราคา 2019 เห็นวงแหวนชัดมาก ภาพจากสิงคโปร์

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม เป็นวันที่เกิด สุริยุปราคาวงแหวน ดวงจันทร์อยู่ห่างโลกจนมีขนาดปรากฏเล็กกว่าดวงอาทิตย์ บังดวงอาทิตย์ไม่มิด มีลักษณะปรากฏคล้ายวงแหวน แต่ในประเทศไทยอาจจะไม่เห็นได้ชัดสักเท่าไร เราไปดูภาพจากประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงกันค่ะ อย่างเช่น ที่สิงคโปร์ ซึ่งภาพต่อไปนี้เห็นวงแหวนชัดมาก

ภาพจากสิงคโปร์ ปรากฏการณ์สุริยุปราคา 2019

สุริยุปราคาวงแหวน เราจะเห็นสุริยุปราคาชนิดนี้ได้เมื่ออยู่ในแนวเส้นทางแคบ ๆ ตามศูนย์กลางเงาดวงจันทร์ที่ลากผ่านผิวโลก สุริยุปราคาครั้งนี้แนวคราสวงแหวนเริ่มต้นในตะวันออกกลาง ผ่านซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโอมาน จากนั้นลงสู่ทะเลอาหรับ

โดยแนวคราสวงแหวนเคลื่อนผ่านอินเดียและศรีลังกา หลังจากผ่านมหาสมุทรอินเดียจะไปขึ้นฝั่งที่อินโดนีเซีย ผ่านมาเลเซีย สิงคโปร์ ทางใต้สุดของเกาะมินดาเนาในฟิลิปปินส์ สิ้นสุดในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยผ่านเกาะกวม จุดกลางคราสของสุริยุปราคาวงแหวนครั้งนี้อยู่ในทะเลใกล้อินโดนีเซียและสิงคโปร์ ที่นั่นเกิดสุริยุปราคาวงแหวนนาน 3 นาที 40 วินาที (สิงคโปร์อยู่ในแนวที่ขอบเขตด้านทิศเหนือของแนวคราสวงแหวนลากผ่าน จะเห็นสุริยุปราคาวงแหวนได้ก็ต่อเมื่ออยู่ทางตอนใต้ของเกาะ หากอยู่ทางตอนเหนือจะเห็นเป็นสุริยุปราคาบางส่วน) สำหรับที่จุดเริ่มต้นและสิ้นสุดของแนวคราสเกิดสุริยุปราคาวงแหวนนานประมาณ 3 นาที

สุริยุปราคาครั้งนี้เงามัวของดวงจันทร์สัมผัสผิวโลกระหว่างเวลา 09:30 – 15:06 น. ตามเวลาประเทศไทย ศูนย์กลางเงาที่ทำให้เกิดคราสวงแหวนสัมผัสผิวโลกระหว่างเวลา 10:36 – 13:59 น. บริเวณที่เห็นสุริยุปราคาบางส่วน ได้แก่ ตะวันออกกลาง ด้านตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกา ส่วนใหญ่ของเอเชียและมหาสมุทรอินเดีย บางส่วนทางเหนือและตะวันตกของออสเตรเลีย ด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก

สรุปแล้ว ประเทศไทยจะได้เห็นปรากฎการณ์สุริยุปราคาเพียงบางส่วน ซึ่งเกิดจากสุริยุปราคาแบบวงแหวนที่เห็นได้จากประเทศเพื่อนบ้าน นั่นก็คือประเทศสิงคโปร์ ประเทศแถบตะวันออกกลางและอินเดีย ใครที่อยากเห็นชัด ๆ ลองชมภาพต่อไปนี้ เป็นภาพที่มองจากสิงคโปร์ค่ะ

เกร็ดความรู้ อภิธานศัพท์

สุริยุปราคาวงแหวน – annular solar eclipse

–  สุริยุปราคาที่ดวงอาทิตย์ปรากฏเป็นรูปแหวน เนื่องจากดวงจันทร์ที่มาบังมีขนาดปรากฏเล็กกว่าดวงอาทิตย์

สุริยุปราคาเต็มดวง – total solar eclipse

– สุริยุปราคาที่ดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บังมืดมิดหมดทั้งดวง เนื่องจากดวงจันทร์ที่มาบังมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ สามารถสังเกตด้วยตาเปล่าได้ (เฉพาะช่วงเวลาที่บังเต็มดวง) โดยจะเห็นคอโรนาซึ่งเป็นบรรยากาศชั้นนอกของดวงอาทิตย์ส่องแสงนวลล้อมรอบดวงอาทิตย์ที่ถูกบัง สุริยุปราคาเต็มดวงเกิดได้นานไม่เกิน 7 นาทีครึ่ง

ข้อมูลจาก : thaiastro, catdumb ภาพจาก :  mothership.sg

บทความแนะนำ