ปรากฎการณ์ธรรมชาติ เมฆสีรุ้ง

ทำความรู้จัก ปรากฎการณ์เมฆสีรุ้ง ความสวยงามจากธรรมชาติ

Home / สาระความรู้ / ทำความรู้จัก ปรากฎการณ์เมฆสีรุ้ง ความสวยงามจากธรรมชาติ

ไม่กี่วันที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงาน การเกิดปรากฏการณ์ทางอุตุนิยมวิทยาที่เรียกว่า “Irisation หรือ Iridescence หรือ เมฆสีรุ้ง” ใน Ribeirao Claro ประเทศบราซิล ผู้คนร่วมกันแชร์ภาพปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ปรากฎการณ์เมฆสีรุ้ง

หลายคนอาจเคยได้ยิน ปรากฏการณ์เมฆสีรุ้ง แต่บางคนอาจยังไม่รู้จัก ซึ่งจริงๆ แล้วปรากฏการณ์นี้ เคยเกิดขึ้นหลายครั้งในเมืองไทย วันนี้แคมปัส-สตาร์ จะพาไปทำความรู้จักกับ “ปรากฏการณ์เมฆสีรุ้ง ความสวยงามที่เกิดจากธรรมชาติ” กันค่ะ

ภาพจาก ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ (นิตยสารสารคดี ฉบับที่ 30 ตุลาคม 2553)

ปรากฏการณ์เมฆสีรุ้ง เกิดจากการที่แสงอาทิตย์สีขาวตกกระทบกับหยดน้ำขนาดต่างๆ ในกลุ่มเมฆบางๆ ซึ่งเป็นเมฆที่มีจำนวนหยดน้ำไม่หนาแน่นมากนัก เมื่อแสงสีขาวตกกระทบกับหยดน้ำ จะเกิดการหักเหเปลี่ยนทิศทางไปจากแนวเดิม กลายเป็นแสงสีต่างๆ (ที่ประกอบขึ้นเป็นสีขาว) ซึ่งแสงเหล่านี้หักเหได้ไม่เท่ากัน ทำให้แสงสีขาวแตกออกเป็นสีรุ้ง

ภาพปรากฏการณ์เมฆสีรุ้ง ใน Ribeirao Claro ประเทศบราซิล

และเมื่อภายในเมฆบางๆ มีหยดน้ำขนาดต่างๆ กัน ทำให้สีรุ้งสีหนึ่งที่หักเหออกจากหยดน้ำหนึ่ง ไปซ้อนทับกับสีรุ้งอีกสีหนึ่ง ที่หักเหมาจากหยดน้ำอีกหยดหนึ่ง ทำให้มองเห็นสีรุ้ง มีลักษณะเหลือบซ้อนทับกันหรือซ้อนกันเป็นชั้นๆ

ภาพปรากฏการณ์เมฆสีรุ้งในประเทศไทย จาก ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @cchamaitree

ภาพปรากฏการณ์เมฆสีรุ้งในประเทศไทย จาก ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @GiJaneBkk

เมฆสีรุ้ง ปรากฎการณ์ความสวยงามจากธรรมชาติ

ภาพปรากฏการณ์เมฆสีรุ้งในประเทศไทย จาก ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Mmint_Oreoo

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก abcnews.go.com, 9engineer.com@GratitudeDNAnarit.or.thcloudloverclub.com, @cchamaitree, @GiJaneBkk, @Mmint_Oreoo

บทความแนะนำ