ฝ้าเพดาน สีสัน แต่งบ้าน ไอเดีย

แนะนำ ไอเดีย “สีทาฝ้าเพดาน” การเลือกสี สีสันกับความรู้สึก

Home / เรื่องทั่วไป / แนะนำ ไอเดีย “สีทาฝ้าเพดาน” การเลือกสี สีสันกับความรู้สึก

หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าสีทาฝ้าเพดาน คืออะไร หรืออาจจะสับสนว่ามันแตกต่างกับสีทาบ้านที่เราคุ้นเคยหรือไม่ และสุดท้ายเราจำเป็นต้องใช้สีทาฝ้าด้วยหรือเปล่า จริง ๆ แล้ว สีทาวัสดุทั้งหลายนั้น มีแยกชนิดกันอยู่ตามลักษณะการใช้งาน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด เพียงแต่เราอาจจะเคยชินเฉพาะกับคำว่า สีทาภายนอก สีทาภายใน สีทาบ้าน สีน้ำพลาสติก สีน้ำมัน ฯลฯ เท่านั้น เพราะการทาสีบ้านนั้นนอกจากความสวยงามแล้ว สีชนิดต่าง ๆ ยังเป็นตัวช่วยรักษาพื้นผิวที่เราทาให้คงทน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น สีทาฝ้าเพดานก็เช่นเดียวกัน เป็นสีที่ออกแบบมาเพื่อทาให้ฝ้าเพดานบ้านโดยเฉพาะ วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับสีทาฝ้าเพดาน คืออะไร แตกต่างกับสีชนิดอื่นอย่างไร

ไอเดีย ทาสีทาฝ้าเพดาน

สีทาฝ้าเพดาน กับสีชนิดอื่นต่างกันอย่างไร

เมื่อก่อนเราอาจจะใช้สีทาบ้านทั่วไปทาฝ้าเพดานไปพร้อม ๆ กัน แต่สีทาบ้านทั่วไปจะมีความหนาแน่นของเนื้อสีบางกว่าสีทาฝ้าเพดานโดยเฉพาะ เวลาทาเคลือบรอยต่อของฝ้าจะไม่เรียบเนียน มองเห็นร่องรอยต่าง ๆ ดูไม่สวยงาม แถมในเวลากลางคืน เมื่อเราเปิดไฟ สีทั่วไปนั้นจะสะท้อนแสงไฟ ทำให้เราแสบตาได้ง่าย เพราะสีทาบ้านส่วนใหญ่จะมีความมันเงาสูง ซึ่งจะต่างจากสีทาฝ้าเพดาน ที่ไม่มีความมันเงา ทำให้ไม่มีการสะท้อนแสงไฟ ช่วยให้สายตาเราไม่ต้องทำงานหนักนั่นเอง

สีทาฝ้าเพดานนั้นมีให้เลือกใช้หลายยี่ห้อ และหลายเกรด ตามความต้องการ เนื้อสีจะมีความหนาแน่นสูง ทำให้ไม่ต้องทาสีซ้ำ ช่วยประหยัดเวลา และประหยัดงบประมาณได้มากกว่า

ไอเดีย ทาสีทาฝ้าเพดาน ให้สวยงามน่าอยู่

ไอเดีย ทาสีทาฝ้าเพดาน ให้สวยงามน่าอยู่

สีขาว

สีขาวจะช่วยให้สบายตา ดูสะอาด ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยทำให้ห้องกว้างขึ้น สามารถทาสีฝ้าเพดานสีขาวกับผนังสีขาว หรือสีโทนอ่อน ๆ ก็จะให้ความสวยงามดูอ่อนโยน หรือจะใช้ผนังโทนเข้มกว่าฝ้า ก็จะช่วยทำให้เพดานสูงขึ้น ส่วนใหญ่การทาสีสไตล์นี้เหมาะกับห้องนอน และห้องนั่งเล่นทั่วไป

สีครีม สีเหลืองนวล สีครีม หรือสีโทนอบอุ่น

จะทำให้ห้องดูสดชื่นอบอุ่นอ่อนโยน ไอเดียทาสีทาฝ้าเพดานโทนนี้ จะค่อนข้างเรียบง่าย สีเหลืองหมายถึงความสุขและมิตรภาพ และช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกตื่นเต้น เหมาะกับใช้ทาเพดานห้องครัว ห้องอาหาร ห้องรับแขก

สีฟ้า – สีเทาอ่อน

สีฟ้าหรือสีเทาอ่อน จะทำให้บรรยากาศเย็นสบาย เงียบสงบ รู้สึกผ่อนคลาย การใช้สีทาฝ้าเพดานสีฟ้าจะรู้สึกเหมือนได้พักผ่อน ไอเดียเหมาะกับห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น ทำให้ห้องสวยงามเย็นสบาย ไม่ควรทาสีฝ้าเพดานสีฟ้ากับห้องครัว หรือห้องสำหรับกินอาหาร เพราะสีฟ้ามีผลความอยากกินอาหารน้อยลง

สีม่วง

สีทาฝ้าเพดานโทนม่วง จะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สงบ เรียบง่าย แต่แฝงแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ เหมาะกับห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น ห้องอ่านหนังสือ ไม่ควรใช้สีม่วงกับห้องอาหาร เพราะเป็นสีที่ให้อารมณ์ความเงียบสงบ คล้ายกับสีฟ้า

สีแดง

การแต่งห้องด้วยสีโทนสว่างร้อนแรง กำลังได้รับความนิยม ไม่เว้นแต่สีทาฝ้าเพดานก็เช่นกัน การใช้สีแดงหรือสีส้ม จะทำให้ห้องของเราดูน่าค้นหา ดูมีความตื่นเต้นกระฉับกระเฉง และโมเดิร์นหรูหราไปพร้อมกัน อีกทั้งโทนแดงส้มยังเป็นสีที่ให้พลังแห่งความสุข ช่วยทำให้อารมณ์เบิกบานแจ่มใส จึงเหมาะกับห้องพักผ่อน ห้องดูหนังฟังเพลง ห้องอาหารเป็นอย่างมาก

สีทาฝ้าเพดาน

สีทาฝ้าเพดาน มีคุณสมบัติช่วยทำให้ฝ้าเพดานของเรา เรียบเนียนสวยงาม ช่วยปกปิดร่องรอยเป็นเนื้อเดียวกับเพดานได้ดีกว่า การใช้สีทาบ้านทั่วไป เพราะเพดานส่วนใหญ่ที่ใช้แผ่นยิปซัมนั้น พื้นผิวจะไม่ค่อยเรียบ ดังนั้น การเลือกใช้สีสำหรับฝ้าเพดานโดยเฉพาะ นอกจากสวยงามแล้ว ยังลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนได้ดีอีกด้วย เรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่า

ภาพจาก unsplash.com

บทความแนะนำ