โซลาร์รูฟท็อป โซล่าเซลล์

ชวนรู้จัก โซลาร์รูฟท็อปจาก Sorarus ติดแล้วช่วยอะไรได้บ้าง

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ชวนรู้จัก โซลาร์รูฟท็อปจาก Sorarus ติดแล้วช่วยอะไรได้บ้าง

หลาย ๆ คนคงเคยทราบเรื่องราวเกี่ยวกับพลังงานสะอาดจากโซลาร์รูฟท็อปกันมาบ้างแล้ว ที่นอกจากจะช่วยลดภาวะโลกร้อนซึ่งเป็นปัญหาสำคัญระดับโลกแล้ว โซลาร์รูฟท็อปยังถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะเข้ามาลดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในบทความนี้จึงอยากจะชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับโซลาร์รูฟท็อปจาก Sorarus ว่าจริง ๆ แล้วมีระบบการทำงานอย่างไร และเมื่อติดตั้งแล้วจะสามารถช่วยอะไรได้บ้าง

โซลาร์รูฟท็อป ติดแล้วช่วยอะไรได้บ้าง

โซลาร์รูฟท็อป คืออะไร

โซลาร์รูฟท็อป (Solar rooftop) คือ ระบบผลิตไฟฟ้ารูปแบบหนึ่ง ซึ่งเกิดจากพลังงานของแสงอาทิตย์ โดยเมื่อนำแผงโซล่าร์เซลล์ ที่มีลักษณะเป็นแผ่นสีเหลี่ยมขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการรับแสงอาทิตย์ติดตั้งเอาไว้บนหลังคา ไม่ว่าจะเป็น หลังคาโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงาน อาคารต่าง ๆ รวมไปถึงที่พักอาศัยและบ้านเรือนทั่วไป แผงโซล่าร์เซลล์จะทำหน้าที่ในการเปลี่ยนพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า จากนั้นจะผ่านกระบวนการแปลงกระแสไฟด้วยเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์ เพื่อให้พลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ได้รับการเปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ที่เหมาะกับการใช้เป็นระบบไฟในโรงงานอุตสาหกรรมและครัวเรือน จึงทำให้สามารถใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้เป็นปกติโดยใช้เพียงพลังงานของแสงอาทิตย์เท่านั้น

อย่างไรก็ตามแม้ในหลาย ๆ ประเทศจะมีการใช้โซลาร์รูฟท็อป ทั้งในภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมเป็นปกติทั่วทั้งเมือง หรือทั่วประเทศ แต่สำหรับประเทศไทยยังถือได้ว่า เป็นประเทศที่มีการให้ความรู้เกี่ยวกับโซลาร์รูฟท็อป ในภาคครัวเรือนน้อยมาก การใช้โซลาร์รูฟท็อปจึงยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก อีกทั้ง การใช้ระบบผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อป จำเป็นที่จะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง เข้ามาดูแล รวมไปถึงบริหารระบบผลิตไฟฟ้าให้สามารถทำงานได้อย่างดี และเป็นระบบอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นในประเทศไทยจึงมักพบการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปในภาคอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่

โซลาร์รูฟท็อป ติดตั้งแล้วช่วยอะไรได้บ้าง

ถือเป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลาย ๆ คนยังคงสงสัยว่า เมื่อติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปแล้ว จะช่วยอะไรได้บ้างและจะคุ้มค่าต่อการติดตั้งจริงหรือไม่ ซึ่งประโยชน์ของการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปมีดังนี้

ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟในระยะยาว อย่างที่ทราบกันดีว่าโซลาร์รูฟท็อปเป็นระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในช่วงเวลากลางวัน ดังนั้นจึงสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะกับภาคครัวเรือนหรือภาคอุตสาหกรรม และถึงแม้ว่าโซลาร์รูฟท็อปจะมีต้นทุนที่สูง แต่ด้วยอายุการใช้งานที่ยาวนานก็จะสามารถทำให้คืนทุนได้ในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี

ช่วยลดความร้อนภายในบ้านเรือนหรือโรงงาน ถือเป็นผลดีอีกอย่างหนึ่งที่เกิดจากการติดตั้งโซลาร์รูปท็อป เพราะแผงโซล่าร์เซลล์ที่นำมาติดตั้งบนหลังคาจะสามารถช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ได้เป็นอย่างดี จึงช่วยลดความร้อนที่เกิดจากการรับแสงอาทิตย์เป็นเวลานานได้

เป็นพลังงานสะอาด ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตไฟฟ้า ถือเป็นกระบวนการผลิตที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและเรียกได้ว่าเป็นพลังงานสะอาด นอกจากนี้แล้วยังเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ใช้แล้วไม่หมดไป จึงส่งผลดีต่อธรรมชาติและโลกในระยะยาว

สำหรับใครที่สนใจติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อลดต้นทุนรายจ่ายในส่วนของค่าไฟและอยากร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นภาคครัวเรือนหรือภาคอุตสาหกรรม สามารถติดตามรายละเอียดหรือสอบถามข้อมูลต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจาก Sorarus เพิ่มเติมได้ที่ https://sorarus.com/solution/solar-pv-system

บทความแนะนำ